ฝ่ายวิจัย ธนาคารทหารไทยชี้ ภัยน้ำท่วมจะไม่ทำให้ราคาข้าวสารปรับตัวสูงขึ้นมากนัก เนื่องจากปริมาณข้าวในสต๊อกยังเพียงพอ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 24, 2006 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--ธ.ทหารไทย
ฝ่ายวิจัย ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ชี้ วิกฤตการณ์น้ำท่วมที่ส่งผลกระทบกว่า 50 จังหวัดของประเทศ จะทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบปานกลางเนื่องจากต้องบริโภคสินค้าเกษตรที่ราคาแพงขึ้นโดยเฉพาะประเภทพืชผัก เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพื้นที่เพาะปลูก แต่ราคาจำหน่ายข้าวสารจะไม่ปรับตัวสูงมากนัก ขณะที่เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมได้รับผลกระทบที่รุนแรงและต้องการความช่วยเหลือฟื้นฟูทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากผลผลิตข้าวลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ประมาณไว้ร้อยละ 4-5 คิดเป็นผลผลิตประมาณ 1.0-1.4 ล้านตันข้าวเปลือก (0.65-0.91 ล้านตันข้าวสาร) ขณะที่สต๊อกข้าวของรัฐบาลในปี 2548-2549 ยังคงเหลือประมาณ 3.3 ล้านตัน ประกอบด้วยข้าวสาร 2.8 ล้านตัน และข้าวเปลือก 0.5 ล้านตัน นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการรับจำนำข้าวนาปรังในปี 2549 ซึ่งสิ้นสุดโครงการเมื่อ 30 กันยายน 2549 มีปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือกรวม 2.17 ล้านตัน ซึ่งปริมาณข้าวในสต๊อกดังกล่าวจะสามารถนำมาชดเชยในส่วนของผลผลิตที่ได้รับความเสียหายได้เพียงพอ
ฝ่ายวิจัย ธนาคารทหารไทย ชี้ความเสียหายจากภัยน้ำท่วมที่มีต่อภาคเกษตรกรรมนับเป็นมูลค่ามหาศาลโดยส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวเกษตรกรอย่างรุนแรง ทำให้เกษตรกรบางรายต้องมีการฟ้นฟูพื้นที่ทำการเกษตร โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ปลูกไม้ผลและไม้ยืนต้นซึ่งต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3-5 ปี กว่าจะให้ผลผลิต ดังนั้นการให้ความช่วยเหลือโดยการชดเชยความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรให้แก่เกษตรกร ในรูปของตัวเงินและปัจจัยการผลิตประเภทต่างๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ภาคเกษตรกรรมที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น
ในส่วนของอุตสาหกรรมเกษตร ก็ได้รับผลประทบปานกลาง เนื่องจากภัยน้ำท่วมส่งผลให้ธุรกิจที่ใช้สินค้าเกษตรเป็นวัตถุดิบหลักมีวัตถุดิบป้อนโรงงานลดลง วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น อาทิ โรงสีข้าว โรงงานแปรรูปผักและผลไม้ โรงงานผลิตอาหารสัตว์ นอกจากนี้ โรงงานบางส่วนอาจจะได้รับความเสียหายจนไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ หรือกำลังการผลิตลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางที่ประสบภาวะน้ำท่วมหลายพื้นที่และมีความรุนแรง
สำหรับภาคการประมง คาดว่า วิกฤตการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้ GDP สาขาประมงขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 0.16 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2 และด้วยเหตุที่ว่า GDP สาขาประมงนี้มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 1.5 ของ GDP ทั้งประเทศ จึงทำให้ความเสียหายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศนั้นไม่รุนแรงนัก และจำกัดวงเฉพาะเกษตรกรและผู้บริโภคในประเทศเท่านั้น ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้โดยตรง เนื่องจากใช้วัตถุดิบจากสัตว์ทะเลมากกว่าสัตว์น้ำจืด
ในส่วนภาคปศุสัตว์ มีสัตว์เลี้ยงสูญหายหรือตายประมาณ 1.4 ล้านตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัตว์ปีกจำพวกเป็ด ไก่ ที่เลี้ยงตามบ้าน แต่ไม่พบการสูญเสียในฟาร์มขนาดใหญ่ จึงคาดว่าไม่น่าจะส่งผลประทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตและสัตว์ปีก และสัตว์บกในประเทศ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์บกคือ การขาดแคลนอาหารสัตว์ ซึ่งอาจทำให้สัตว์เจริญเติบโตช้าและเจ็บป่วยได้
ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) www.tmbbank.com
ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2500 ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ และประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ วาณิชธนกิจและธุรกิจอื่นๆ เช่น การเป็นตัวแทนจำหน่ายประกัน
ธนาคารมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าประเภทต่างๆ ผ่านเครือข่ายสาขารวมทั้งสิ้น 439สาขา สำนักงานแลกเปลี่ยนเงิน 86 แห่ง เครื่องเอทีเอ็มจำนวน 1,473 เครื่อง รวมทั้งให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ
ธนาคารทหารไทย เป็นธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสินทรัพย์ 769,535ล้านบาท (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2549) นับเป็นธนาคารที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิเป็นอันดับห้าในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทย
ธนาคารทหารไทย: ร่วมคิด เพื่อทุกก้าวของชีวิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ