เจาะลึกโลกวิทยาศาสตร์ กับ ทีเค ปาร์ค ใน “เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์” 18-19 พ.ย. นี้

ข่าวบันเทิง Friday November 10, 2006 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
เจาะลึกโลกวิทยาศาสตร์ กับ อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) พื้นที่ที่พร้อมเปิดโลกแห่งการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ใน “เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์” ภาพยนตร์ที่นำมาซึ่งความรู้ควบคู่ความบันเทิง เผยพลังเทคโนโลยีและไขความลับแห่งธรรมชาติพร้อมกัน ในวันเสาร์ที่ 18 และวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2549 2 วัน รวม 17 เรื่อง แบ่งฉายเป็นวันละ 2 รอบ รอบแรกตั้งแต่เวลา 13.00-15.15 น. และรอบ 2 ตั้งแต่เวลา16.00-18.15 น. ณ ห้องมินิเธียเตอร์ ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D
วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00-15.15 น. ชมความน่าทึ่งของวิทยาศาสตร์ 4 เรื่อง 4 รสด้วยกัน
เริ่มที่เรื่อง “น้ำแข็งไหม้” (Burning Ice) 45 นาที / German / Thai Synchronization เทคโนโลยีล่าสุดสำหรับทางเลือกใหม่ของพลังงาน คือก๊าซพลังน้ำที่ได้มาจากก้อนน้ำแข็ง และก๊าซจากใต้สมุทรที่อยู่บริเวณชายฝั่ง ชมภาพการทดลองคิดค้นหาวิธีทำให้ก๊าซพลังน้ำเป็นแหล่งพลังงาน การวิจัยเกี่ยวกับการแยกพื้นดิน และการดำน้ำ
ถัดไปเป็น “มหานครเพื่อสิ่งแวดล้อม : เครื่องกรองน้ำไฮเทค น้ำมันจากกากตะกอน ระบบบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป” (Wastewater Treatment System) 6 นาที / Thai พบกับเรื่องราวของ Hi-Tech Water Filter ซึ่งเป็นเครื่องกรองน้ำแบบง่าย โดยมีหลักการเพิ่มขนาดของอนุภาคขนาดเล็กให้ใหญ่ขึ้น เพื่อง่ายต่อการแยกด้วยการเหวี่ยง Oil From Residue ที่ใช้หลักการ Pyrolysis ในการเปลี่ยนกากตะกอน จากระบบบำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำมันชีวภาพ และระบบบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปที่ใช้ aAnaerobic Filter ในการกำจัดสารอินทรีย์ แอมโมเนีย และไขมัน
เรื่องที่ 3 “ลา วิซิตา คลื่นซึนามิในเอกวาดอร์” (La Visita) 32 นาที / French / Thai Subtitle ลา วิซิตา คือชื่อที่ตั้งให้กับคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเกิดขึ้นในเอกวาดอร์และโคลัมเบียเมื่อปี 1906 หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นเอกวาดอร์และโคลัมเบียเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรมาช่วยกันศึกษาทำความเข้าใจว่าทำไมพื้นที่แถบนี้ถึงมีแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยใช้เทคโนโลยีการส่งคลื่นเสียงความถี่สูง หรือ Echography เข้าไปตรวจวัดเปลือกโลก ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงมากและเป็นจุดเริ่มต้นของแผ่นดินไหว บริเวณที่เเปราะบางแห่งนี้จะกลายเป็นแหล่งสำรวจ “ด้วยภาพ” ที่จะทำให้เราศึกษาและเข้าใจปรากฎการณ์นี้ได้ดียิ่งขึ้น
เรื่องที่ 4 “โซ่อาหารในหนองน้ำ” (The Enigma of the Black Caiman) 52 นาที / French / English
Synchronization ด้วยสภาพอันบริสุทธิ์ที่ไม่มีมนุษย์เข้าไปถึงหนองน้ำแห่ง Kaw ในเฟรนช์เกีย สถานที่ที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ค้นพบปริศนาหลายอย่าง เพราะสภาพน้ำที่มีออกซิเจนน้อย และเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์จึงไม่มีสัตว์เล็กหรือแม้แต่แพลงตอนจุดเริ่มต้นของห่วงโซ่อาหารอาศัยอยู่ แต่ทำไมในหนองน้ำแห่งนี้กลับมีสิ่งมีชีวิตอย่างจระเข้ไคมาน จระเข้สีดำขนาดมหึมาอาศัยอยู่ที่นี่ได้
ส่วนรอบ 2 ของวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 16.00-18.15 น. ตื่นเต้นไปกับภาพยนตร์ที่ชวนฉงน ในโลกแห่งวิทยาศาสตร์
เริ่มที่ “พลังงานสีเขียว” (Green Energy) 20 นาที / Thai ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาทางวิกฤตพลังงาน ภารกิจสำคัญของนักวิจัยด้านพลังงาน คือ การค้นคว้าหาแหล่งพลังงานทดแทน ทุกๆ วันจะมีเศษวัตถุดิบที่เหลือใช้จากภาคเกษตรกรรมและปศุสัตว์เป็นจำนวนมาก นักวิจัยได้ทดลองค้นคว้านำขยะเหล่านี้มาพัฒนาเป็นพลังงานชีวภาพ เพื่อทดแทนและประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าและยังช่วยรักษาสภาพแวดล้อมอีกด้วย
ต่อที่ “ต้นไม้” (Trees) 50 นาที / French / Thai Subtitle ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ รวมถึงที่มาที่ไปของต้นไม้ต่างๆ เสมือนการเดินทางไปยังอีกโลกหนึ่งที่มีความแตกต่างทั้งเรื่องเวลาและสถานที่ และความคล้ายคลึงเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างคนกับต้นไม้ ลบล้างความคิดบางอย่างที่คนทั่วไปยอมรับกัน
เรื่องที่ 3 คือ “การผจญภัยในป่าปะการัง” (Coral Reed- Big Adventure) 14 นาที / German / English Subtitle Thai Synchronization เรื่องราวการผจญภัยในป่าปะการังของสองพี่น้องโยบิน่าและเบนจามิน เมื่อต้อง ติดตามบิดาไปที่สถานวิจัยทางทะเลที่นั่นทั้งสองได้พบกล่องวิเศษที่ย่อขนาดพวกเขาจนเหลือเท่ากับปลาตัวเล็กๆสามารถลงไปแหวกว่ายอยู่ท่ามกลางแนวปะการังเขตร้อน เป็นดินแดนที่น่าอัศจรรย์เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตแปลกๆ และอันตรายมากมาย
ปิดท้ายวันเสาร์นั้นด้วยเรื่อง “มนุษย์ยุคขยะ” (Quarks & Co. — Trashcan Earth) 45 นาที / German / Thai Synchronization ขยะนั้นมีมาพร้อมกับการเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิตบนโลก และปัญหาก็คือ เราจะกำจัดมันได้อย่างไร ด้วยเหตุนี้ Quarks & Co. จึงได้สำรวจ Trashcan Earth รวมถึงตั้งคำถามต่างๆ และเรียนรู้ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการจัดการกับขยะ และประวัติศาสตร์ที่อาจซ้ำรอยเดิม
สำหรับวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00-15.15 น. เพลิดเพลินต่อกับภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ที่รอคิวให้ชมอีกเพียบ เริ่มที่ “ความหายนะทางภูมิอากาศ“ (Climate Change or Climate Disaster) 43 นาที / German / Thai Synchronization ขณะที่อุณหภูมิโลกกำลังเพิ่มสูงขึ้น และอาจจะทำให้เกิดมหันตภัยทางภาวะอากาศ ในภาพยนตร์เรื่องนี้สองผู้กำกับ Hannes Karnick และ Wolfgang Richter จึงจับประเด็นดังกล่าวโดยท้าทายผู้เชี่ยวชาญ และไปเยี่ยมชมรวมทั้งพูดคุยกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์โลกร้อน
เรื่องที่ 2 “ความสัมพันธ์ระหว่างพืช สัตว์ สิ่งแวดล้อม ป่าชายเลน” (Relationship among Plants, Animals and Environment in Mangrove Forest) 20 นาที / Thai ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งพืชและสัตว์ในระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกัน และสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต โซ่อาหาร สายใยอาหาร การถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมทั้งพืชและสัตว์ของป่าชายเลน
“วิทยาศาสตร์มหัศจรรย์” (E = M6 : Science Wonders) 26 นาที / French / Thai Subtitle E=M6 สร้างในปีค.ศ.1991 และถือเป็นรายการวารสารทางวิทยาศาสตร์ที่เก่าแก่และได้รับความนิยมสูงสุดทางโทรทัศน์ฝรั่งเศส นำเสนอรายการพิเศษตอนที่เกี่ยวกับดาวเทียมซึ่งประดิษฐ์คิดค้นขึ้นเมื่อ 40 ปีก่อน ซึ่งดาวเทียมมีส่วนปฏิวัติโลกยุคใหม่ของเรา ไปดูว่าดาวเทียมสร้างขึ้นมาได้อย่างไร พร้อมติดตามการทดสอบคุณสมบัติพิเศษของดาวเทียมที่มีต่อโลก
จากนั้นชม “มองค์ บลังก์ ทางน้ำแข็งอันตราย” (Mont Blanc — The Threat in the Glacier) 45 นาที/ German / Thai Synchronization ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับอันตรายที่เราไม่เคยรู้ นั่นคือ สึนามิจากน้ำแข็ง นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันและฝรั่งเศสต่างวิตกกังวลถึงหายนะครั้งใหม่ที่อาจเกิดจากธารน้ำแข็งที่กำลังละลาย พวกเขาเดินทางขึ้นไปยังใจกลางของธารน้ำแข็ง โดยเรื่องนี้มีผู้เล่าเรื่องคือ Reinhold Messner นักไต่เขาและนักผจญภัยชื่อดัง
รอบ 2 ของภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-18.15 น. ชมอีกพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาตร์
เริ่มที่ “โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการัง” (Coral Nursing Unit) 17 นาที / Thai โดยทั่วไปแล้วแนวปะการังสามารถฟื้นตัวได้ โดยอาศัยกระบวนการทางธรรมชาติ หากสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการลงเกาะของตัวอ่อน ระยะการฟื้นตัวก็ใช้เวลาไม่นาน ดังนั้น สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำจึงจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อเป็นแหล่งเพาะปะการังวัยอ่อนและอนุบาลปะการังเพื่อการย้ายปลูกที่ยั่งยืนต่อไป
“พลังงานจากธรรมชาติ” (The Green Boom) 26 นาที / English / Thai Synchronization ในช่วงเวลาที่พลังงานมีราคาสูงขึ้น ผู้คนต่างหันมาตระหนักถึงเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีอยู่อย่างจำกัด ผู้เชี่ยวชาญเริ่มวิตกกังวลว่าเราจะสามารถใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลนี้ไปได้นานเท่าไหร่ ภาพยนตร์เรื่อง The Green Boom แสดงให้เห็นถึงทางเลือกใหม่ในการผลิตพลังงาน โดยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และก๊าซชีวภาพด้วยนวัตกรรมล่าสุดทางเทคโนโลยี
“บั้งไฟพญานาค: ปรากฎการณ์ทางคลื่นความคิด” (Bung Fai Phaya Naga : the Dragon Fireballs Phenomenon) 20 นาที / Thai ปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคก่อให้เกิดมิติทางความคิดอันหลากหลาย รวมถึงมิติความคิดทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นคลื่นความคิดระลอกใหม่ ผ่านการศึกษาวิจัยของนักวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ ทั้งทางทฤษฎี ก๊าซมีเทน การศึกษาทางธรณีวิทยา ไปจนถึงการประดิษฐ์หุ่นยนต์ปลา ”สังคมมด สังคมมนุษย์” (Carnivorous Ants) 52 นาที / French / Thai Synchronization เมื่อดูหลายๆ ด้านแล้ว สังคมมดดูเหมือนการย่อส่วนสังคมมนุษย์เราให้เล็ก โดยทั่วไปแล้วมดขยันและทำงานหนัก และยังเป็นนักสู้ที่น่าเกรงขาม เป็นสัตว์กินเนื้อ อย่างเช่นมดคันไฟ ซึ่งสร้างความสับสนและสร้างปัญหาทางนิเวศวิทยาหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม ในสังคมของมดก็ยังมีความศิวิไลซ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถพิเศษของพวกมันในหลายๆ ด้าน
ปิดท้ายวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2549 ด้วยภาพยนตร์เรื่อง “รู้คุณค่าไฟฟ้าคือรู้คุณค่าชีวิต” (Awareness of Electricity Use is Awareness of Life) 16 นาที / Thai นิสา สุพจน์ และเพื่อนๆ เกิดความสงสัยว่ากระแสไฟฟ้ามีการผลิตอย่างไร และทำไมจึงต้องประหยัดไฟฟ้าครูได้พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ โรงไฟฟ้าขากลับรถเสียนักเรียนเกิดหลงป่าแล้วได้ใช้ไฟฉายเป็นสัญญาณ ทำให้ครูหาพวกเขาจนพบ นิสาและเพื่อนๆ จึงรู้ถึงคุณประโยชน์ของไฟฟ้า และเกิดจิตสำนึกในการประหยัดไฟ
ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ทั้งหมดได้ ณ ห้องมินิเธียเตอร์ ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D ตามวันและเวลาดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 0-2257-4300 หรือ www.tkpark.or.th
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ