กบข. ขยับพอร์ตการลงทุน เน้นสร้างผลตอบแทนที่ดีรับภาวะเงินเฟ้อ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 31, 2006 13:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--กบข.
กบข. พร้อมขยายการลงทุนในตราสารทุน - อสังหารับภาวะเงินเฟ้อ และขยายตราสารหนี้ระยะยาวมากขึ้นหลังเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยเริ่มอิ่มตัว
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยถึงนโยบายการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังนี้ว่า กบข. กำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาปรับพอร์ตการลงทุนใหม่เพื่อให้สอดรับกับสภาพตลาดทั้งในและนอกประเทศต่อไป เพื่อให้การปฏิบัติงานในอนาคตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดย กบข. ได้มีการจัดทำกรอบการบริหารความเสี่ยงยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันความผันผวนต่างๆ พร้อมทั้งศึกษาโอกาสการลงทุนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอมติคณะรัฐมนตรีขยายการลงทุนในตราสารทุนเพิ่ม จากระดับไม่เกิน 20% เป็นไม่เกิน 30% ควบคู่กับแนวโน้มการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยงจาก 10% เป็น 20% พร้อมไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้วยเทคนิคและวิธีการสมัยใหม่ โดยมุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนสูงสุดแก่สมาชิก
นอกจากนี้ กบข. ยังได้กระจายการลงทุนไปยังภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 8% ซึ่งจะได้ผลตอบแทนในส่วนของค่าเช่า โดยที่ผ่านมาผลตอบแทนจากการลงทุนดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ สำหรับในส่วนของการลงทุนตราสารหนี้นั้น ปัจจุบัน กบข. มีสัดส่วนการลงทุนประมาณ 70% ส่วนใหญ่ลงทุนในตราสารระยะสั้นที่มีอายุเฉลี่ย 2.4 ปี แต่การลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังนี้ กบข.จะหันไปลงทุนในตราสารที่มีอายุยาวขึ้น โดย กบข.ได้มีการปรับการถือครองพันธบัตรระยะยาว โดยจะอยู่เฉลี่ยที่ระดับ 2.6-2.7 ปี เนื่องจากมองว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวขึ้นไปมากกว่านี้ ซึ่งมองว่าจนถึงสิ้นปีดอกเบี้ยคงขยับขึ้นอีกไม่เกิน 0.5%
นอกจากนี้ นายวิสิฐยังได้เปิดเผยว่าตลอดปี 2549 นี้ กบข. คาดอัตราผลตอบแทนตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 5.5- 6% ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ดังกล่าว จะเป็นระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 5% โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะทรงตัวในครึ่งปีหลังนี้
อย่างไรก็ตาม กบข. มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมทั้งการจัดสรรสัดส่วนการลงทุนเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนตามเป้าหมายที่ กบข. ตั้งไว้ และช่วยกระจายเม็ดเงินลงทุนเนื่องจาก กบข. เป็นกองทุนที่มีอัตราการเติบโตสูงกว่าการขยายตัวของตลาด เพราะฉะนั้น การสามารถเพิ่มสัดส่วนการลงทุนต่างๆ เหล่านี้ ก็จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสำรับการลงทุนที่เหมาะสมกับสภาวะการณ์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02--636-1649

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ