รายการ สุริวิภา ออกอากาศวันพุธที่ 13 กันยายน 2549 เวลาดีสี่ทุ่ม ทางโมเดิร์น-ไนน์ทีวี

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2006 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--เจเอสแอล
สุริวิภา” เจาะลึกนักธุรกิจสาว 500 ล้าน
ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองจาก “ห้องน้ำ”
การเป็นลูกเจ้าของกิจการ ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ลูกน้องยอมก้มหัวให้แต่โดยดี แต่การทำงานอย่างมีหลักการบริหารอย่างเหมาะสมและการทุ่มเททำอย่างเต็มที่และจริงใจต่างหาก ที่พิสูจน์ได้ว่า ผู้หญิงตัวเล็กๆ อายุเพียง 25 คนนี้ สามารถบริหารธุรกิจอสังหาริมทัรพย์มูลค่า 500 ล้านของครอบครัว และทำงานก่อสร้างได้ไม่น้อยหน้าไปกว่าผู้ชายคนใด ซึ่งงานแรกที่เธอขอพิสูจน์ตัวเองให้พ่อเห็นว่าเธอตั้งใจเป็นนักธุรกิจที่ดี คือบริหารงาน”ห้องน้ำ”!!
เก๋ - จิรวรรณ เหลืองอมรเลิศ ลูกสาวคนเดียวของเจ้าของสวนสยาม มาเป็นแขกรับเชิญใน “สุริวิภา” พุธที่ 13 กันยายน ศกนี้ เผยถึงการได้ดูแล โครงการบ้านสวนอมรพันธุ์ มูลค่า 500 ล้าน หลังจบธุรกิจเศรษฐศาสตร์การเงินจากอังกฤษว่า “เก๋เป็นคนที่มีความชัดเจนตั้งแต่เด็ก รู้นิสัยตัวเองว่ามั่นใจในตัวเองสูงและดื้อรั้น คงไม่เหมาะที่จะเป็นลูกน้องใคร คิดไว้เลยว่าจะต้องเป็นนักธุรกิจเป็นเจ้าของ กิจการของตัวเองให้ได้ อาจจะเกิดการเลี้ยงดูที่คุณพ่อสอนให้คิดตัดสินใจเองและต้องยืนด้วยขาของตัวเอง คุณพ่อส่งไปอยู่โรงเรียนประจำที่อังกฤษหลังจบ ม.3 ในขณะที่คุณแม่เป็นห่วงร้องไห้ทุกวันเพราะท่านเลี้ยงเก๋แบบไข่ในหิน ไม่เคยให้จับมือปอกผลไม้เลย ไปอยู่คนเดียวก็อยากรู้อยากลองจนได้บทเรียนสำคัญฝังใจ คือ ลองเล่นสล็อตแมชชีน เหลือเงินเหรียญปอนด์สุดท้าย เครียดมากไม่กล้าโทรบอกใคร รู้ซึ้งเลยว่าไม่มีทางที่เราจะได้อะไรมาง่ายๆ ทำให้เก๋ไม่เคยคิดพึ่งดวงหรือเล่นการพนันอีกเลย จากนั้น เก๋การเริ่มพึ่งตัวเอง ไปรับจ้างทำงานแล้วเรียนไปด้วย ถือเป็นโอกาสเดียวที่เก๋จะได้เป็นลูกน้องคนเพราะไม่มีใครรู้จักเรา เก๋ได้เรียนรู้การทำงานรวมถึงการหลบหลีกงาน ตอนนี้ลูกน้องมาแบบไหนเก๋ก็จะรู้ทางหมด เพราะเคยทำมาก่อนแล้ว ทำงานร้านอาหารตั้งแต่เสิร์ฟ ไต่เต้าจนได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเรื่อยๆ เป็นแคชเชียร์ เป็นผู้จัดการร้าน แต่เก๋ไม่ได้บอกคุณพ่อเพราะไม่อยากให้ท่านห่วง ถือว่าช่วยทุ่นได้เยอะนะคะ เพราะเป็นช่วงเงินบาทอ่อนตัวพอดี
หลังจากจบ คุณพ่อส่งเก๋ไปฝึกงานที่สวนสนุกประเทศอังกฤษซึ่งเป็นระบบครอบครัวเหมือนของเรา ได้เรียนรู้ระบบความคิดของเขา กลับมาคุณพ่อให้ลองทำงาน เก๋เลือกขอดูแลห้องน้ำเป็นอย่างแรก เพราะคิดว่าเจ้าของไม่ควรรังเกียจ เก๋ล้างห้องน้ำเป็นตั้งแต่อยู่เมืองนอก รู้ว่าจะทำยังไงให้ห้องน้ำหอมสะอาดน่าเข้า เก๋ปรับระบบใหม่ไม่ต้องใช้เงินแต่ใช้การแบ่งความรับผิดชอบที่ชัดเจน มีการประชุมกัน ใครทำได้สะอาดสุดมีรางวัลมีคำชมเชย และก็ทำต่อในส่วนศูนย์อาหาร สิ่งก็เป็นผลงานที่ทำให้คุณพ่อยอมรับว่าเก๋ทำงานให้คุณพ่อได้”
สุริวิภา” จึงขอท้าพิสูจน์กลิ่นด้วยตนเองถึงห้องน้ำในสวนสยาม และชมโครงการบ้านสวนอมรพันธุ์ ที่เก๋มาทำงานสานต่อจากคุณพ่อได้เกือบ 2 ปีแล้ว เก๋ได้ดูแลเองตั้งแต่การขายไปจนถึงการก่อสร้าง ออกแบบตกแต่งทั้งภายในและสวน ซึ่งบางบ้านก็ต้องแก้ฮวงจุ้ยให้เจ้าของด้วย แน่นอนว่าในช่วงแรกของ การดูแลงานก่อสร้าง เก๋ต้องประสบปัญหากับผู้ที่มีประสบการณ์สูงกว่า วัยวุฒิมากกว่า และที่สำคัญเป็น ผู้ชายที่อาจคิดว่า ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนี้จะมาทำอะไรได้!
“เก๋ถือว่าคุณพ่อให้โอกาสเก๋ ให้เก๋ได้ตักตวงวิชาความรู้มากมายจากท่าน เพราะคนภายนอกยกย่องให้ท่านเป็นอาจารย์ใหญ่ในวงการ ทำหมู่บ้านมาแล้วนับพันๆหลัง เก๋จึงต้องต่อสู้ทำให้ได้ แรกๆเก๋ยังไม่เป็นที่ยอมรับ แต่เก๋ก็พูดเปิดใจกับหัวหน้างานก่อสร้าง ขอโอกาสให้เก๋ได้พิสูจน์ตัวเอง เพราะต่อให้หลังจากนี้อีก 10 ปี เก๋ก็ยังต้องอายุน้อยกว่าเขา และก็ยังคงเป็นผู้หญิงเหมือนเดิมอย่างนี้ ฉะนั้นอยากให้ดูกันที่ฝีมือดูที่ความสามารถ ถึงวันนี้เก๋รู้ระบบงานทุกอย่าง ควบคุมการก่อสร้างได้ ออกแบบได้ ขายได้ บริหารงานหลังการขายได้ ทำได้เองทุกอย่างจนเขายอมรับ เหลืออย่างเดียว คือฉาบปูนเองเท่านั้นค่ะ”
วันนี้โครงการมูลค่า 500 ล้านในมือเธอจึงขายได้เกือบหมดแล้ว และด้วยกำลังใจจากเธอผู้เป็นลูก คนสุดท้องของครอบครัว ก็ช่วยกันประคับประคองจิตใจให้พ้นวิกฤตการตัดสินใจแก้ปัญหาการล้มละลาย จากหนี้สินสวนสยามที่สูงถึง 3,000 กว่าล้านบาทมาได้
“เก๋ให้กำลังใจคุณพ่อว่า คุณพ่อเติบโตมากับพี่น้องในครอบครัวร้านขายผักเล็กๆ ที่ต้องแขวน ปลาเค็มกินกับข้าว ถึงวันนี้ถ้าเราจะกลับไปเหลือศูนย์อีก ก็ไม่เป็นไรนะ เก๋จบแล้ว พ่อแม่สองคน เก๋เลี้ยงได้ แต่ ในที่สุดโชคดีคุณพ่อปรับโครงสร้างหนี้ได้ ตัดขายที่ดินผืนงามที่มีอยู่ขายไป เพื่อรักษาสวนสยามไว้ เก๋รู้ว่าคุณพ่อเหนื่อยมากกับสวนสยามที่ไม่เคยทำกำไรเลยตลอด 20 ปี แต่ท่านก็มีความสุข ท่านออกแบบคิดเองทุกอย่างเพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับทุกครอบครัวที่มาที่นี่”
เลือดนักสู้ที่ถ่ายทอดมาอย่างเข้มข้นนั้นเอง ที่ทำให้ “สุริวิภา” ได้รู้จักกับหญิงสาวตัวเล็กๆผู้เข้มแข็งคนนี้ ติดตามชมรายละเอียด ได้ใน “สุริวิภา” วันพุธที่ 13 กันยายน ศกนี้ เวลาดีสี่ทุ่ม ทางโมเดิร์น-ไนน์ทีวี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย (วิ) 0 — 1804 - 5493
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ