สปส.ให้สิทธิผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยโรคเอดส์สามารถมาเบิกยาต้านไวรัสได้

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2006 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม ได้กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทน เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยโรคเอดส์ให้ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์ตามความเห็นชอบของคณะกรรมการแพทย์
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกันตนอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องทนทุกข์กับโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเรียกอีกอย่างว่าโรคเอดส์ โดยผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยโรคเอดส์สามารถใช้สิทธิเจ็บป่วย ณ โรงพยาบาลตามบัตรฯ ได้ตามปกติ ทั้งนี้ทางสำนักงานประกันสังคมจะดูแลรักษาผู้ประกันตนที่ติดเชื้อตามอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นจริง ส่วนในกรณีที่ผู้ประกันตนมีความประสงค์จะขอรับยาต้านไวรัสเอดส์สามารถลงทะเบียนรับยาต้านไวรัสเอดส์จากโรงพยาบาลตามบัตรฯ ที่ผู้ประกันตนได้เลือกไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือผู้ประกันตนจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระกับค่ายาต้านไวรัสเอดส์ที่มีราคาสูง และปัญหาเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมของโรงพยาบาลตามบัตรฯบางแห่ง ในการจ่ายยาต้านไวรัสเอดส์ให้กับผู้ประกันตน โดยทางสำนักงานประกันสังคมได้มีการจ่ายค่ายาต้านไวรัสเอดส์ขั้นต่ำอยู่ที่ 1,200 บาท ต่อเดือนรวมทั้งค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการ 13,500 บาท ต่อคนต่อปี และได้ดำเนินการจัดซื้อยาต้านไวรัสเอสด์ 15 รายการ เพื่อเป็นการเพิ่มสูตรยาต้านไวรัสเอดส์ให้แก่ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยโรคเอดส์
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า สำหรับผู้ประกันตนที่เคยได้รับยาต้านไวรัสเอดส์ก่อนที่มีผลบังคับใช้ หากเป็นยาต้านไวรัสเอดส์ สูตร 1 หรือ สูตร 2 สามารถรับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรเดิมจากโรงพยาบาลตามบัตรฯ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและยังสามารถใช้บริการตรวจผลทางห้องปฏิบัติการได้ฟรี กรณีที่ผู้ประกันตนใช้สูตรยาต้านไวรัสเอดส์นอกเหนือจากที่กำหนดในยา สูตร 1 หรือ สูตร 2 สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่ายาตามหลักเกณฑ์กรณีดื้อยาให้แก่สถานพยาบาลตามบัตรฯ เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 5,000 บาท ต่อรายต่อเดือน ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิน 5,000 บาท ผู้ประกันตนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อไป สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ โทรศัพท์/โทรสาร 0 2956 2534 www.sso.go.th
สายด่วน โทร.1506

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ