มหกรรมพืชสวนโลก ราชพฤกษ์ เตรียมรับกองทัพนักวิชาการนานาชาติ 177 ประเทศ กว่า 400 คนในการประชุม “โคเด็กซ์” ครั้งที่ 28 ครั้งแรกในประเทศไทย ประเทศแรกแรกในเอเชีย

ข่าวท่องเที่ยว Thursday March 16, 2006 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านวิชาการและต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยเป็นผู้จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ปลายปีนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศจะได้รับผลประโยชน์จากการจัดงานครั้งนี้หลายส่วน อาทิ ด้านการท่องเที่ยว ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งด้านการเกษตรถือเป็นประโยชน์โดยตรงในการแลกเปลี่ยน โนว์ฮาวน์เทคโนโลยีด้านการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกาศศักยภาพด้านพืชสวนเขตร้อน ของไทยสู่สายตานานาชาติ และที่สำคัญการจัดงานครั้งนี้ มีโอกาสได้นำกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญเกี่ยวกับ พืชของโลกมาที่ประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมโคเด็กซ์ ครั้งที่ 28 ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม — 3 พฤศจิกายน 2549 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการอนุมัติให้มีการประชุมนอกยุโรป และประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเป็นครั้งแรก และเป็นประเทศแรกในเอเชีย โดยคณะประชุมกว่า 400 คนจาก 177 ประเทศ มีกำหนดการเข้าชมงาน ราชพฤกษ์ 2549
นอกจากนี้ ระหว่างการจัดงานได้กำหนดการจัดประชุมพืชสวนที่เกี่ยวข้องในงานพืชสวนโลก 6 หัวข้อ ได้แก่ หัวข้อ International Workshop on Tropical and Sub Tropical Fruit ระหว่าง 27 — 30 พฤศจิกายน 49 หัวข้อ International Workshop on Ornamental Plants ระหว่าง 8 - 11 มกราคม 50 หัวข้อ International Workshop on Medicinal and Aromatic Plants ระหว่าง 15 -18 มกราคม 50 หัวข้อ การประชุมพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ระหว่าง 6-10 พฤศจิกายน 49 หัวข้อ เทคโนโลยีการผลิตและตลาดกาแฟ ระหว่างวันที่13-14 ธันวาคม 49 และ หัวข้อ International Symposium on Marketing of Agricultural Products(FAQ) ในเดือนธันวาคม 49 อยู่ระหว่างกำหนดวันที่
นายสมชาย ชาญณรงค์กุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นสมาชิกของ WTO ร่วมกับประเทศอื่นๆ ที่เป็นสมาชิก 189 ประเทศ จึงต้องปฏิบัติและยอมรับตามกฏกติกาและบัญญัติที่จะยกขึ้นมาว่าด้วยการค้าภายใต้การค้าโลก หากมีข้อพิพาทระหว่างการค้าในมาตราฐานการค้าโลก WTO ต้องมีหน่วยงานที่มีบรรทัดฐานมาอ้างอิง ซึ่งจะมี 3 องค์กรกลางที่ถูกยกขึ้นมาการันตี คือ โคเด็กซ์ Codex Alimentarius เป็นภาษาละติน แปลว่า Food Code ว่าด้วยมาตราฐานอาหาร OIE ว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ หรือสิ่งที่เกิดจากโรค อาทิ ไข้หวัดนก และ ITPC องค์กรอารักขาพืชนานาชาติ อันว่าด้วยแมลงศัตรูพืชที่อาจจะติดไปกับอาหารหรือสินค้าเกษตรที่เข้าประเทศต่างๆ
การประชุมโคเด็กซ์ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากตลอดระยะเวลาในการประชุมที่ผ่านมา 27 ครั้งนั้น จะจัดกันในแถบยุโรปเท่านั้น ซึ่งการกำหนดมาตราฐานต่างๆ ที่ออกมาส่วนใหญ่จะใช้ยุโรปเป็นหลัก ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสของประเทไทยและเอเชีย ที่มีการอนุมัติให้มีการประชุมนอกยุโรป ซึ่งจะได้มีส่วนร่วมในการกำหนดมาตราฐานใหม่ๆ ที่เป็นของพวกเราเองบ้าง ซึ่งประเทศไทยได้เตรียมการที่จะนำเสนอเรื่องต่างๆ ให้ผู้แทนของประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมได้พิจารณาในความเห็นชอบ คาดว่า จะเอื้อประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรด้านพืชในกลุ่มประเทศเอเชียได้บ้าง ถือเป็นบันไดขั้นหนึ่งที่จะนำไทยก้าวสู่ครัวของโลก อย่างเป็นรูปธรรม
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 กำหนดจัดขึ้นระหว่าง 1 พฤศจิกายน 2549 — 31 มกราคม 2550 ณ ตำบลแม่เหียะ จ.เชียงใหม่ รวม 92 วัน ซึ่งการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” เป็นการจัดงานมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นงานประวัติศาสตร์ของประเทศและอยู่ภายใต้กรอบการจัดงานที่กำหนดโดยสมาคมพืชสวนนานาชาติและสำนักงานมหกรรมโลก โดยมีนโยบายที่จะให้พื้นที่จัดงานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเชียงใหม่ และเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านพืชสวนของประเทศภายหลังการจัดงานจบสิ้นลง ส่งผลให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติหลายด้าน อาทิ ด้านการส่งออก ภาพลักษณ์ของประเทศด้านพืชสวน และด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจากประชาชนชาวไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 2 ล้านคนตลอดระยะเวลาการจัดงาน 3 เดือน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :-สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และ ประชาสัมพันธ์
งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2549
เกศินี พันธุ์ธีรานุรักษ์ โทร. 0-2686-7306 หรือ 01-9893416 email:kaesinee@royalfloraexpo.com
นวพร โรจน์อารยานนท์ โทร. 0-2686-7252 หรือ 05-9079490 email:nawaporn@royalfloraexpo.com
สุวรรณา จารุธนกิจพานิช โทร. 0-2686-7329 หรือ 01-6152558 email:suwanna@royalfloraexpo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ