ลูกจ้างภาครัฐมีลุ้น กองทุนเงินทดแทนเตรียมจ่ายหากประสบเหตุจากงาน

ข่าวทั่วไป Thursday August 10, 2006 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--สำนักงานประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคม เข้าใจถึงความเดือดร้อนของลูกจ้างส่วนราชการ กรณีประสบอันตรายจากการทำงาน และไม่ได้รับความคุ้มครองจากกองทุนเงินทดแทน จึงเตรียมแก้ไขกฎหมายเงินทดแทนเพื่อเพิ่มสิทธิความคุ้มครอง
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ลูกจ้างชั่วคราวเทศบาลส่วนท้องถิ่น เกิดประสบอุบัติเหตุเนื่องจากการทำงาน ทำให้ต้องเข้ารักษาพยาบาลและต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน ต่อมาเมื่อส่งเรื่องมายังสำนักงานประกันสังคมเพื่อขอเบิกเงินทดแทน กลับได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากในกรณีเช่นนี้ สำนักงานประกันสังคมขอชี้แจงว่า ลูกจ้างชั่วคราวเทศบาลเป็นราชการ ส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขึ้นทะเบียนจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนตามพระราชบัญญัติ เงินทดแทน พ.ศ. 2537 มาตรา 4 ดังนั้น หากลูกจ้างหรือพนักงานของหน่วยงานดังกล่าวประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานจึงไม่มีสิทธิได้รับความคุ้มครองจากกองทุนเงินทดแทน แต่ทั้งนี้ตามระเบียบของกระทรวงการคลังว่าด้วยเรื่องเงินค่าทำขวัญและค่ารักษาพยาบาลของลูกจ้างชั่วคราว ใช้บังคับกับหน่วยราชการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคแต่ไม่รวมถึงราชการส่วนท้องถิ่น
อย่างไรก็ตามเพื่อดูแลคุ้มครองลูกจ้างให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายและบรรเทาความเดือนร้อนของลูกจ้าง สำนักงานประกันสังคมจึงได้ขอแก้ไขข้อกฎหมายเงินทดแทนเพื่อให้ความคุ้มครองลูกจ้างชั่วคราวของรัฐที่ ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานด้วยแล้ว ซึ่งขณะนี้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า สำหรับนายจ้างที่มีลูกจ้างทำงานตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป มีหน้าที่ต้องขึ้นทะเบียนจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีลูกจ้าง เพื่อเป็นการดูแลคุ้มครองลูกจ้าง เมื่อประสบอันตรายให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ