สถาบันพระปกเกล้าร่วมวางรากฐานเยาวชนไทย จัดอบรมเพื่อสร้างจิตสำนึก ส่งเสริมเยาวชนให้เป็นนักพัฒนาประชาธิปไตย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2006 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
สถาบันพระปกเกล้าซึ่งเป็นสถาบันวิชาการแห่งชาติที่มีพันธกิจหลักในการเผยแพร่ประชาธิปไตย โดยสำนักส่งเสริมวิชาการรัฐสภา สถาบันพระปกเกล้า ได้จัดโครงการเสวนา “เยาวชนกับการพัฒนาประชาธิปไตย” สำหรับเยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษาและผู้สนใจทั่วไป
เนื่องจากปีนี้เป็นปีครบรอบ ที่ 74 ของเส้นทางประชาธิปไตยสำหรับการเมืองไทย เยาวชนซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญและเป็นผู้ที่เติบโตเป็นอนาคตของชาติบ้านเมือง รศ. ดร. ปธาน สุวรรณมงคล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการรัฐสภา สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่า “โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งมีพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังของกลุ่มเยาวชนที่เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนให้การเมืองการปกครองไทยเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และเพื่อศึกษาถึงบทบาทสำคัญของเยาวชนในการพัฒนาประชาธิปไตย เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของตนเองต่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่ยั่งยืนเพื่อประเทศไทย และยังเป็นการช่วยส่งเสริมการเมืองภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังเป็นการช่วยสร้างเครือข่ายเยาวชนในการเผยแพร่ประชาธิปไตยให้กระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ อีกด้วย”
ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเสวนาในหัวข้อเรื่อง “เยาวชนกับการพัฒนาประชาธิปไตย” โดยได้รับเกียรติจาก รศ. นรนิติ เศรษฐบุตร เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ดร. ปริญญา เทวานฤมิตกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ดร. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการสมาชิกวุฒิสภาเป็นผู้ร่วมการเสวนาในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมวอล์คแรลลี่ เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของประชาธิปไตยจากสถานที่จริง ซึ่งเป็นการศึกษาตามเส้นทางประวัติศาสตร์ของการพัฒนาประชาธิปไตย โดยเริ่มจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปตามถนนราชดำเนิน สนามหลวง อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และลานพลับพลาเจษฎามหาบดินทร์ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการอบรมในเชิงปฏิบัติการ โดยยึดผู้เข้าร่วมการอบรมเป็นศูนย์กลาง ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ โดยมียุวชนประชาธิปไตยเป็นผู้ให้คำแนะนำตลอดการทำกิจกรรม
น.ส.ปวีณา สอาดเอี่ยม นักเรียนโรงเรียนวัดราชาธิวาส หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรม “เยาวชนกับการพัฒนาประชาธิปไตย” เปิดเผยว่า “เมื่อได้มาร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ รู้สึกว่าประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจยากหรือเรื่องที่ไกลตัวเหมือนแต่ก่อน แต่รู้สึกว่าตัวเองสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาประชาธิปไตยได้ และคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้รับนี้ไปเผยแพร่กับเพื่อนๆ ในโรงเรียน และครอบครัวให้เห็นถึงความสำคัญของประชาธิปไตยมากขึ้น”
ข้อมูลประชาสัมพันธ์ติดต่อ:
คุณบูรณี จันทรปรรณิก คุณพัชรี และยาคุณอังสนา อังสนานิวัฒน์
บริษัท พิตอน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด
โทรศัพท์: 0.2612.2211-7 โทรสาร: 0.2612.2319
อีเมล์: patcharee@PITON.biz , angsana@PITON.biz
ดร.พิมล หรือตระกูล คุณวรรัตน์ ชัยชนะ คุณศิริกมล จันทรปัญญา
สถาบันพระปกเกล้า
โทรศัพท์: 0.2527 7830-9 ต่อ 2302,2306 โทรสาร: 0.2527-7822
อีเมล์: sirikamol@kpi.ac.th,worarat08@yahoo.comhttp://www.kpi.ac.th

แท็ก รัฐสภา   นิสิต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ