ปภ. แนะวิธีซ่อมบำรุงอุปกรณ์ภายในบ้านหลังน้ำลด

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2006 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะนำวิธีซ่อมบำรุงบ้านเรือนและอุปกรณ์ของใช้ภายในบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน เพื่อความปลอดภัยและยืดอายุการใช้งาน หลังน้ำลดลงสู่ภาวะปกติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ นอกจากจะสร้างความเดือดร้อนในด้านการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพในช่วงน้ำท่วมแล้ว ภายหลังน้ำลดผู้ประสบภัยยังต้องเผชิญกับปัญหาบ้านเรือนและอุปกรณ์ของใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน กรมป้องกันฯ จึงขอแนะนำวิธีการซ่อมแซมอุปกรณ์ภายในบ้าน ดังนี้ ฝ้าเพดานที่เปื่อยยุ่ยจากการอมน้ำให้เลาะออกทันที หากปล่อยทิ้งไว้อาจหล่นมาทำให้เกิดอันตราย ส่วนเฟอร์นิเจอร์ ต้องพยายามเอาความชื้นออกให้มากที่สุด โดยวิธีตากแดดหรือนำออกมาเช็ด ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่บุด้วยนุ่นหรือฟองน้ำ ควรเปลี่ยนใหม่ เพราะแม้จะตากแดดจนแห้งแล้ว ก็ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทติดอยู่กับที่ ต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้าง สำหรับบานพับ รูกุญแจและลูกบิดที่เสียหายจากน้ำท่วม ให้แก้ไขโดยเช็ดน้ำออกให้แห้งสนิท ขัดส่วนที่เป็นสนิมแล้วใช้น้ำยาหล่อลื่นชโลมตามจุดรอยต่อ สำหรับอุปกรณ์ที่ทำด้วยไม้ ถ้าแช่น้ำเป็นเวลานานจะเกิดอาการบวมและบิดตัวได้ ให้ปล่อยไว้จนแห้งสนิทแล้วจึงทาสี หากประตูไม้ที่เกิดการเอียงหรือที่เรียก "ประตูตก" จากการแช่น้ำนานๆ ให้ใช้ค้ำยัน หรือลิ่มเล็กๆ สอดช่วยรับแรง ถ่ายน้ำหนักเอาไว้ก่อน รอจนความชื้นระเหยออก จึงจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ถ้าโครงสร้างเป็นเหล็ก ต้องขัดสนิมออกให้หมดแล้วจึงทาสีใหม่ทับลงไป นอกจากนี้ให้ตรวจสอบระบบท่อส่งน้ำภายในบ้าน โดยเฉพาะบริเวณข้อต่อต่างๆ เพราะอาจมีรอยแตก ท่อรั่วซึมได้
ที่สำคัญ ภายหลังน้ำลด ต้องตรวจสอบระบบไฟฟ้า ถ้ามีการลอกหลุดบริเวณจุดต่อเชื่อมให้เปลี่ยนใหม่ทันที เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูด ไฟฟ้ารั่ว ก่อให้เกิดอันตราย ต่อชีวิตได้ ทั้งนี้ เพื่อยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน และความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ