อินเทลสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์สู่เวทีระดับโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2006 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าสนับสนุนเยาวชนไทยก้าวสู่เวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสนับสนุนห้านักเรียนไทยไปร่วมแข่งขัน
ทั้งประเภทเดี่ยวและประเภททีมในงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ อินเทล ไอเซฟ (Intel International Science and Engineering Fair — Intel ISEF) ครั้งที่ 57 ณ เมืองอินเดียนาโปลิส ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7 — 13 พฤษภาคมนี้
ตัวแทนนักเรียนทั้งห้าคนนี้ เป็นผู้ชนะเลิศจากการประกวดโครงงานนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสาขาวิศวกรรมศาสตร์ (Young Scientist Competition in Computer Science and Engineering Project — YSC.CS & YSC.EN 2006) จากการแข่งขันประเภทเดี่ยวจำนวนสองคน และจากประเภททีมจำนวนสามคน ซึ่งโครงการ YSC.CS & YSC.EN นี้ เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับในปีนี้ โครงงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้แก่ โครงงาน “วิธีการ Binarization สำหรับภาพจากกล้องเพื่อการรู้จำตัวอักษร” ซึ่งเป็นผลงานของ นายณัฏฐ์ ปิยะปราโมทย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จังหวัดราชบุรี ส่วนรางวัลชนะเลิศสาขาวิศวกรรมศาสตร์ คือ โครงงาน “เครื่องช่วยบรรเทาปวดเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นผลงานของนางสาวปิยาภรณ์ อยู่สุข นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนคลองลานวิทยา จังหวัดกำแพงเพชร
สำหรับรางวัลชนะเลิศประเภททีม คือ โครงงาน “วิธีการศึกษาความเหมาะสมของการนำไส้หญ้าปล้องไฮมีนาซีนมาใช้ในการดูดซับคราบน้ำมันในแหล่งน้ำ” ซึ่งเป็นผลงานของ ด.ช.พีรจุฬา จุฬานนท์ ด.ญ.จิตต์ศจี สิชฌนุกฤษฏ์ และนายตากเพชร เลขาวิจิตร สามนักเรียนจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) จังหวัดกรุงเทพฯนักเรียนผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 จากประเภทเดี่ยวจำนวนสองคน และประเภททีมจำนวนสามคน จะเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมงานอินเทล ไอเซฟ ครั้งที่ 57 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่นับเป็นเวทีชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ระดับนานาชาติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ถึง 6 ที่มีความสามารถเยี่ยมยอดจากประเทศต่างๆ โดยจะมีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่มีความสามารถจำนวนมากกว่า 1,000 คนจากทั่วโลกมาแสดงผลงาน ความคิดสร้างสรรค์ และร่วมแข่งขันชิงรางวัลและทุนการศึกษามูลค่ามากกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการคัดเลือกตัวแทนประเทศไทยผ่านการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์ หรือ YSC.CS & YSC.EN นี้ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ให้การสนับสนุนต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 แล้ว โดยการประกวดจัดขึ้นสำหรับเด็กไทยระดับมัธยมศึกษาให้ได้แสดงความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมในระดับประเทศ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับผลงานไปสู่ระดับนานาชาติ สำหรับในปีนี้มีผลงานการประกวดโครงงานที่สามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศถึง 16 โครงงาน จากจำนวนทั้งสิ้น 135 โครงงานการที่อินเทลสนับสนุนโครงการอินเทล ไอเซฟ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมความริเริ่มด้านการศึกษาของอินเทลซึ่งเรียกว่า โดยร่วมมือกับภาคการศึกษาและภาครัฐบาลทั่วโลก เพื่อช่วยให้นักเรียนในวันนี้เตรียมความพร้อมสำหรับความต้องการของตลาดในอนาคต อินเทลได้มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพในระบบการศึกษา และเพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีของเยาวชน นอกจากนี้อินเทลยังจัดโครงการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์สำหรับครูทั่วประเทศ ตลอดจนให้การสนับสนุนครูและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจากทั่วโลกในการพัฒนาระบบการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ติดต่อ:
คุณนฑาห์ บุญประสิทธิ์ คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: natha.boonprasit@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ