เทคโนโลยีซันอยู่เบื้องหลังสิบสุดยอดซูเปอร์คอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลก ในการจัดอันดับTOP500

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 22, 2006 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ภูมิพีอาร์
ซันขยายบทบาทในตลาดคอมพิวเตอร์ HPC สมรรถนะสูง เผยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ติดอันดับล่าสุด เป็นระบบคลัสเตอร์ Solaris HPC ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เผยเทคโนโลยีของซันมีบทบาทสำคัญเบื้องหลังการทำงานของเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 10 ระบบที่มีสมรรถนะสูงสุดของโลกตามการจัดอันดับของ TOP500 Organization ( www.top500.org ) โดยซันได้ติดอันดับอันทรงเกียรตินี้เพิ่มอีกเท่าตัวเมื่อเทียบกับการจัดอันดับ TOP500 ในงาน Supercomputing 2005 ในปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นอีก 5 อันดับ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงานร่วมกันสมรรถนะสูง(HPC2) ของ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิซซิสซิปปี (MSU) ศูนยโซลูชั่นคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงของซันและคอมพิวเตอร์ยูทิลิตี Sun Grid เป็นต้น นับจนถึงวันนี้ การติดตั้งใช้งานระบบ HPC2 ของ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิซซิสซิปปี นับเป็นระบบคลัสเตอร์คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ซันเคยมีมา โดยใช้งานระบบปฏิบัติการSolaris 10 ซึ่งเป็นระบบ OS ที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก
"ซันกลับมาสู่ตลาดHPC อีกครั้งอย่างงดงาม ซึ่งเห็นได้ชัดจากการติดอันดับ TOP500 ที่เพิ่มขึ้น" จอห์น ฟาวเลอร์ รองประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจระบบ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าว "ซันได้นำเสนอระบบ x64 ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังเป็นผู้นำวงการในด้านเทคโนโลยีมัลติคอร์ ซึ่งเรื่องนี้มีผลอย่างยิ่งต่อตลาดคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงที่กำลังขยายตัว และด้วยความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ของเราคือ AMD และNEC ซันจึงสามารถนำเสนอระบบที่มีสมรรถนะในการประมวลผลสูงสุดซึ่งจำเป็นในการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ต้องการงานประมวลผลสูงส่วนใหญ่ได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของและใช้งานให้อยู่ในระดับต่ำสุดเช่นกัน"
ระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงของซันซึ่งติดอันดับ TOP500 ได้แก่
สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Tech) - ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ TSUBAME ของสถาบันได้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วยการคำนวณแบบโฟลตติ้งพอยต์ได้มากถึง 47.38 ล้านล้านครั้ง ต่อวินาที (teraFLOPS) ตามที่ระบุไว้ในการจัดอันดับ TOP500 เมื่อเดือนมิถุนายน 2006 โดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียจัดเป็นหนึ่งในสถาบันเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ตัวระบบ TSUBAME ได้ใช้งานเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire x64 (x86, 64-บิต) และใช้งานโปรเซสเซอร์AMD Opteron 10,480 คอร์ รวมทั้งสิ้น 45 teraFLOPS ระบบนี้ใช้งานเทคโนโลยีของ Sun และ NEC ตลอดจนความเชี่ยวชาญในการรวมระบบของNEC และใช้ซอฟต์แวร์ Sun N1 System Manager และ N1 Grid Engine ระบบนี้สามารถรองรับการใช้งานทั้ง Solaris10 OS และระบบปฏิบัติการ Linux
ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงานร่วมกันสมรรถนะสูง(HPC2) ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิซซิสซิปปี (MSU) — ระบบนี้มีการติดตั้งคลัสเตอร์คอมพิวเตอร์จำนวน 2,048 โปรเซสเซอร์ ที่ใช้ชื่อว่า Raptor ซึ่งเร็วกว่าระบบเก่าของ IBM ที่ใช้ชื่อว่า Maverick ที่ทางมหาวิทยาลัยมีอยู่เดิมถึงกว่า 4 เท่า ระบบคลัสเตอร์คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงที่สถาบัน MSU นี้ เป็นระบบ HPC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Solaris ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีประสิทธิภาพการคำนวณสูงสุดมากกว่า 10 ล้านล้านครั้งต่อวินาที การสร้าง ส่งมอบ และติดตั้งใช้งานระบบนี้ทำโดยใช้บริการ Sun Customer Ready Systems (CRS) ระบบนี้ใช้ใช้เซิร์ฟเวอร์Sun Fire X2200 M2 กว่า 500 เครื่องที่ใช้งานโปรเซสเซอร์ AMD Opteron
มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียใต้ (USC) - ศูนย์คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงและการสื่อสารของสถาบันนี้ ได้เพิ่มจำนวนเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire แบบดูอัลคอร์ อีก 512 เครื่องให้กับคลัสเตอร์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทรงพลังที่มีอยู่เดิม ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ x64 ที่สั่งใหม่เหล่านี้เป็นการเพิ่มจำนวนให้กับเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire แบบดูอัลคอร์ ที่ทางมหาวิทยาลัยมีอยู่เดิม 360 ตัว ปัจจุบันคลัสเตอร์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้ ติดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดของโลก ในอันดับที่ 41 ตามการจัดลำดับของ TOP500
ศูนยโซลูชั่นคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงของซัน — ศูนยโซลูชั่นคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงของซัน ในเมืองฮิลสโบโร รัฐโอเรกอน จัดเป็นสถานที่อำนวยความสะดวกในการสร้างโซลูชั่นระบบและการตรวจสอบมาตรฐานล้ำยุค โดยลูกค้าผลิตภัณฑ์ HPC ของซัน สามารถทดลองระบบคลัสเตอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานเทคโนโลยี x64 ได้สะดวก โดยผู้เชี่ยวชาญ HPC ที่ศูนย์จะคอยอำนวยความสะดวกด้วยขีดความสามารถในการคำนวณที่มีรวมกันมากกว่า 12.5 teraFLOPS
คอมพิวเตอร์ยูทิลิตี Sun Grid - คอมพิวเตอร์ยูทิลิตี Sun Grid ที่ Network.com ทำงานโดยใช้ระบบปฏิบัติการ Solaris 10 และเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire x64 และเป็นคอมพิวเตอร์ยูทิลิตีแบบแรกของโลกอย่างแท้จริงโดยช่วยให้สามารถเข้าใช้ทรัพยากรระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยซอฟต์แวร์ Sun Grid เป็นยูทิลิตีที่เสียค่าใช้จ่ายตามปริมาณการใช้งาน โดยมีราคารวมที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ จำนวนชั่วโมง CPU โดยไม่จำเป็นต้องมีการทำสัญญาใช้งานระยะยาว
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของระบบคอมพิวเตอร์ซันที่ติดอันดับ Top500 ทั้งหมด โปรดดูที่ http://top500.org/list/2006/11/100
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณรัมภา มนูญศิลป์
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6830
อีเมล์: Rampa.Manoonsin@Sun.COM
คุณมรุต ทวีเพ็ชร / คุณฐาปนี นันทวิสัย
ภูมิพีอาร์
โทร. 0-2610-3727-8, 089-491-5333
อีเมล์: Marut@Bhumpr.com Tapanee@Bhumpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ