ไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่ไข้หวัดธรรมดา อาจเกิดอาการแทรกซ้อนร้ายแรงถึงชีวิต

ข่าวทั่วไป Thursday March 16, 2006 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค
โรคไข้หวัดใหญ่และโรคไข้หวัดธรรมดานั้นเป็นโรคที่พบบ่อยในทุกเพศทุกวัย แต่คงจะมีน้อยคนนักที่จะทราบถึงรายละเอียดและความแตกต่างของอาการของทั้งสองโรค
ไข้หวัดใหญ่นั้น (Influenza หรือ FLU) มีสาเหตุเกิดจาก เชื้อไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นไวรัสที่มีชื่อว่า อินฟลูเอนซาไวรัส (Influenza virus) เชื้อนี้จะอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย ติดต่อโดยการไอหรือ จาม หรือหายใจรดกัน เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในคนทุกเพศทุกวัย พบได้เกือบทั้งปี แต่จะเป็นมากในช่วงฤดูฝน (ช่วงเดือนกรกฏาคม ถึง ธันวาคม) ในขณะที่โรคหวัดธรรมดา (Cold) ซึ่งเป็นได้ในทุกฤดูนั้นเกิดจากไวรัส Rhinovirus และสามารถติดต่อโดย การไอหรือ จาม หรือหายใจรดกัน เช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่
โรคทั้งสองนั้นมีอาการเบื้องต้นค่อนข้างใกล้เคียงกัน เนื่องจากไข้หวัดใหญ่นั้นบางครั้งก็มีอาการไม่รุนแรงจนไม่สามารถแยกออกจากไข้หวัดธรรมดา แต่บางครั้งก็จะมีอาการรุนแรงกว่าอย่างเห็นได้ชัดและเป็นระยะเวลานานกว่า โดยทั่วไปอาการของโรคทั้งสอง อาจมีได้ตั้งแต่เป็นหวัดคัดจมูก น้ำมูกไหล จาม เจ็บคอ ไอ และมีไข้
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้โรคไข้หวัดใหญ่แตกต่างและอันตรายกว่าโรคหวัดธรรมดานั้นคือ อาการต่างๆ ที่รุนแรงกว่า และโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงที่อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ โดยภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยได้แก่ภาวะแทรกซ้อนต่อทางเดินหายใจส่วนล่าง และสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคหลอดลม-ปอดอยู่เดิม หากเกิดเป็นปอดบวมอัตราการเสียชีวิตจะสูงมาก นอกจากนั้นยังมีโรคแทรกซ้อน ทางระบบหัวใจที่ร้ายแรง ซึ่งเป็นสาเหตุของความดันโลหิตต่ำลงและเสียชีวิตกระทันหันในผู้สูงอายุ รวมทั้งโรคแทรกซ้อนที่ระบบประสาทส่วนกลางซึ่งมักเกิดในผู้ป่วยเด็ก ดังนั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจของความแตกต่างของโรคทั้งสองจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เกิดการป้องกันแต่เนิ่นๆ หรือการรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงที ทั้งนี้เพื่อการหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดจากอาการแทรกซ้อนร้ายแรงได้
สำหรับการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่นั้น ปัจจุบันได้มีวัคซีนซึ่งสามารถใช้ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง ซึ่งจะช่วยป้องกันการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่น ๆ ในครอบครัว นอกจากนี้ยังพบว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ยังมีประโยชน์ในการช่วยลดอัตราการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ในเด็กได้ด้วย เช่น ไข้หวัดธรรมดา, โรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ โดยวัคซีนนั้นเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ฉีดในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการที่จะเกิดการแทรกซ้อนหลังจากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ผู้สูงอายุ, เด็ก และผู้ที่มีโรคปอดเรื้อรัง โรคระบบหัวใจไหลเวียน ผู้ที่ต้องเข้า-ออกโรงพยาบาลเป็นประจำเนื่องจากโรคเรื้อรังต่างๆ คือโรคเบาหวาน โรคไต โรคเลือด หรือมีภูมิคุ้มกันเสื่อมหรือบกพร่อง
สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่นั้น แนะนำให้ฉีดวัคซีนทุกปีและควรฉีดในช่วงก่อนเข้าฤดูฝน ซึ่งพบว่าเป็นช่วงที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่มาก ภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นภายหลังได้รับวัคซีนประมาณ 14 วัน สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้จากสถานพยาบาล และโรงพยาบาลทั่วไป
ตารางการเปรียบอาการโรคไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่ 1
อาการ ไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่
ไข้ พบได้บ่อยในเด็ก ผู้ใหญ่อาจอาจมีไข้ต่ำๆ ไข้สูงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่
อาการปวดกล้ามเนื้อ เล็กน้อย พบบ่อย และปวดมาก
อ่อนเพลีย มีน้อยเป็นอยู่ระยะสั้นๆ เป็นมากและอาจนานเป็นสัปดาห์
คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ไม่มี พบได้ โดยเฉพาะพบบ่อยในเด็ก
คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ พบบ่อยในระยะเริ่มแรก พบได้บ่อยแต่ในระยะหลังๆ
เอกสารอ้างอิง
1. ศ.นพ. ประเสริฐ ทองเจริญ, ไข้หวัดใหญ่, กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์ซีแอนด์เอส, 2541 : 2
เกี่ยวกับบริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์
บริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ เป็นหน่วยงานด้านวัคซีนของ บริษัท ซาโนฟี่ -อเวนตีส บริษัทฯ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองลีออง ประเทศฝรั่งเศส มีพนักงานมากกว่า 8,500 คนทั่วโลก และมีนักวิจัยมากกว่า 1,000 คนทำงานอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดาบริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ ผลิตวัคซีนชนิดต่างๆ จำนวนมากที่ใช้ป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสประมาณ 20 โรค ซึ่งวัคซีนจำนวน 1.4 พันล้านโด๊สที่ผลิตขึ้นสามารถปกป้องชีวิตของผู้คนทั่วโลกได้เป็นจำนวนมากกว่า 500 ล้านคน ในแต่ละปีบริษัทฯ ใช้งบประมาณคิดเป็นร้อยละ 17 ของรายได้ทั้งหมดในการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีน สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ ประเทศไทย โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.sanofipasteurthailand.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
โทร. 02 287 1000 ต่อ 279

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ