ประชุมผู้ตัดสินกีฬาเพาะกาย เตรียมโดฮาเกมส์ พร้อมไทยหวังเหรียญทองปลายปีนี้

ข่าวกีฬา Wednesday August 9, 2006 17:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
สืบเนื่องจากที่ ดาโต๊ะ พอล ชัว รองประธานสหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสนานาชาติ ฝ่ายเอเชีย และเลขาธิการสหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งเอเชีย ได้นำทัพผู้ตัดสินกีฬาเพาะกายโดฮาเกมส์ จัดสัมนาติวเข้มเรื่องการตัดสิน ที่โรงแรมทวิน ทาวเวอร์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยครั้งนี้มีผู้ตัดสินเข้าร่วมการสัมนาทั้งหมดจาก 11 ชาติเข้าร่วม ได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน มาเก๊า ญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย บาเรนห์ ซีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศไทย
ดาโต๊ะ พอล ชัว ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดสัมนาครั้งนี้ว่า “จากการที่มีการวิพากวิจารณ์เรื่องการตัดสินที่ไม่โปร่งใสในการแข่งขันกีฬาเพาะกายเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ผ่านมา สหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งเอเชีย จึงได้เห็นสมควรจัดการสัมนาผู้ตัดสินกีฬาเพาะกาย โดฮาเกมส์ขึ้น เพื่อทบทวนข้อกำหนด กฏ และกติกา (Refreshment) รวมทั้งก้ไขกติกาการตัดสินเพื่อให้เป็นรูปธรรมและสามารถตรวจสอบได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งทำความเข้าใจในเรื่องการวางตัวและภาพลักษณ์ของผู้ตัดสินให้มีความโปร่งใส”
“ในการสัมนาครั้งนี้ มีการอบรมผู้ตัดสินกีฬาเพาะกายในเรื่องการให้คะแนนที่ต้องคำนึงถึงความ สวยงามของกล้ามเนื้อ ความสมบูรณ์และความสมส่วน เมื่อนำนักกีฬามาเปรียบเทียบกัน จากนั้นจึงมีการสอบ ทั้งนี้ สหพันธ์ฯ ไม่รับรองว่าผู้ตัดสินที่เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้จะมีสิทธิ์ตัดสินกีฬาเพาะกายในโดฮาเกมส์ทุกคน เนื่องจากต้องพิจารณาจากผลคะแนนในการสอบครั้งนี้ และความเที่ยงธรรมจากการตัดสินที่ผ่านมา โดยสหพันธ์ฯ จะประกาศผลให้ทราบในสัปดาห์หน้า โดยผู้ตัดสินบางประเทศอาจไม่มีสิทธิ์ตัดสินกีฬาเพาะกายที่โดฮาเกมส์ เนื่องจากสหพันธ์ฯ ได้หยิบยกเอกสารการให้คะแนนที่มีความแตกต่างไปจากกรรมการท่านอื่น ๆ และไม่ได้รับเหตุผลที่ดีเพียงพอ นอกจากนี้ กรรมการจากประเทศการ์ต้า ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศเพื่อมาร่วมสัมนาได้ ดังนั้น ทางสหพันธ์ฯ จึงได้จัดให้เป็นกรรมการสำรองในการตัดสินกีฬาโดฮาเกมส์ที่กำลังจะมาถึง” ดาโต๊ะ พอล ชัว กล่าว
การสัมนาผู้ตัดสินกีฬาเพาะกายโดฮาเกมส์ครั้งนี้ เน้นเรื่องการวางตัวของผู้ตัดสิน ดังนี้
- ผู้ตัดสินจะต้องไม่มีหน้าที่ในทีมที่ลงแข่ง
- ผู้ตัดสินไม่สามารถกล่าวคำวิจารณ์ ความเห็นส่วนตัว หรือประพฤติไม่เหมาะสม ผลการตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด หากฝ่าฝืน จะมีการลงโทษโดยให้ออกจากการตัดสินนั้น ๆ ทันที จากนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยโทษเบาที่สุดคือการให้เป็น ผู้ตัดสินสำรองและโทษหนักสุดคือการถอดชื่อจากการเป็นผู้ตัดสิน
- ผู้ตัดสินที่มีอาชีพเป็นโค้ชของนักกีฬาชาติใด ๆ จะไม่สามารถตัดสินนักกีฬาชาติที่ตนเองทำงานอยู่
- ผู้ตัดสินที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ สามารถใช้ล่ามในการสื่อสารได้
ตามที่สมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทย ได้เสนอให้มีการแก้ระบบการประกาศผลคะแนน ปรากฎว่าสหพันธ์ฯ มีมติให้มีการประกาศผลคะแนนขึ้นบอร์ดทันทีหลังจากการแข่งขันเสร็จสิ้นแต่ละรอบ นอกจากนี้ใบคะแนนจะถูกรวบรวมและจัดส่งให้กับสหพันธ์กีฬาเพาะกายนานาชาติ (IFBB) เพื่ออ้างอิงและสามารถขอตรวจสอบได้
ในการแข่งขันกีฬาเพาะกายโดฮาเกมส์ครั้งนี้ จะใช้ผู้ตัดสิน 2 ชุด ชุดละ 6 คน จากประเทศในเอเชีย 5 คน และจากประเทศที่เป็นกลาง 1 คน โดยในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ตัดสินจากประเทศนิวซีแลนด์และเนเธอร์แลนด์
การแข่งขันกีฬาเพาะกายจะจัดขึ้นเพียง 1 วัน โดยแบ่งเป็น 3 รอบ คือ รอบคัดเลือกในช่วงเช้า ช่วงบ่ายจะเป็นรอบตัดสินและรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้โพสต์ท่าประกอบเพลงและแสดง 7 ท่าบังคับ ซึ่งในรอบนี้จะใช้คะแนนของรอบคัดเลือกมาประกอบเนื่องจากสภาพร่างกายของนักกีฬาจะทรุดโทรมลงไป
การสัมนาครั้งนี้ สหพันธ์ฯ จะส่งผลการสัมนาไปที่ สหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสนานาชาติ (IFBB) สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) และคณะกรรมการโอลิมปิคระหว่างชาติ (IOC)
ในส่วนสมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศ นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การที่สัมนาผู้ตัดสินครั้งนี้ จัดขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากบทบาทของสมาคมกีฬาเพาะกายในประเทศไทยโดดเด่นขึ้น นักกีฬาเพาะกายของเรามีผลงานติดอันดับต้น ๆ ในเอเชีย การแข่งขันกีฬาเพาะกายที่โดฮาเกมส์ครั้งนี้ แฟนกีฬาเพาะกายไทยไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการตัดสิน เนื่องจากครั้งนี้ สหพันธ์ฯ ได้แก้ไขกฎกติกา และเข้มงวดกับการวางตัวของผู้ตัดสินมากขึ้น นอกจากนี้ ผลการตัดสินยังสามารถตรวจสอบได้อีกด้วย”
นายศุกรีย์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ขณะนี้ ทางสมาคมฯ ได้เตรียมนักกีฬาที่จะลงแข่งกีฬาเพาะกาย ในโดฮาเกมส์ โดยจะจัดลงแข่งขันทั้งหมด 4 คน คือ นายสิทธิ เจริญฤทธิ์ (รุ่น 80 กิโลกรัม) นายบุญธรรม แสงบุญทอง (รุ่น 70 กิโลกรัม) นายสมคิด สุเมโธเวชกุล (รุ่น 65 กิโลกรัม) และ นายสมศรี ธุลินไทสง (รุ่น 60 กิโลกรัม) โดยคาดว่าน่าจะได้อย่างน้อย 1 เหรียญทอง”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวดี ชมบุญ บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด
โทรศัพท์ 02 231 6158-9 โทรสาร 02 231 6230
โทรศัพท์มือถือ 09 669 5286 อีเมล์ yuwadi@thanaburin.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ