“ไทย-ออสเตรเลีย” ยึดเวที TIFF สร้างประวัติศาสตร์เฟอร์นิเจอร์ไทย ผนึกกำลังพัฒนาขยายตลาด-ขานรับข้อตกลงเจรจาการค้าเสรี

ข่าวทั่วไป Thursday March 9, 2006 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
“ไทย-ออสเตรเลีย” ใช้เวที “TIFF/ida Bangkok 2006” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่วงการเฟอร์นิเจอร์ไทย “สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย” ประกาศผนึกกำลังครั้งสำคัญกับ “สมาคมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์แห่งออสเตรเลีย” ร่วมมือพัฒนาการค้าเฟอร์นิเจอร์ไปยังประเทศที่สาม ขานรับข้อตกลงเจรจาการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ส่งผลมูลค่าการค้าระหว่างประเทศขยายตัวสูงขึ้น นำไปสู่การร่วมลงทุนอนาคต ล่าสุด เปิดตัวเลขส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยไปออสเตรเลียทำรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 1,200 ล้านบาท
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2549 (Thailand International Furniture Fair/interior design asia : TIFF/ida Bangkok 2006 ) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม ศกนี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทางสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยได้ทำพิธีลงนามความตกลงความร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์แห่งออสเตรเลีย ซึ่งเป็นองค์กรระดับประเทศประกอบไปด้วยสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการค้าส่ง ค้าปลีก ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ กว่า 10,000 รายทั่วประเทศ และมี Mr. Ron Scott เป็นประธานสมาคมปัจจุบัน
ความร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาคมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของทั้งสองประเทศ นำไปสู่กิจกรรมแลกเปลี่ยนความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ระหว่างกัน ทั้งในรูปของการแลกเปลี่ยนการค้าการลงทุน และร่วมกันพัฒนาการการค้าเฟอร์นิเจอร์ไปยังประเทศที่สาม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หรือ TAFTA
นางจันทรากล่าวว่า การร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมส่งเสริมการตลาด รวมถึงกิจกรรมงานแสดงสินค้า การจัดคณะผู้แทนการค้าเยือนซึ่งกันและกัน ส่งเสริมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการออกแบบและการพัฒนาสินค้า รวมทั้งความร่วมมือในระดับสมาชิกของอีกฝ่ายในกิจกรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาบริษัทผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์โดยรวม ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้พิจารณาจัดทำแผนงานกิจกรรมที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต และใช้แผนงานดังกล่าวเป็นคู่มือในการทำงานร่วมกันต่อไป
ที่ผ่านมาออสเตรเลียเป็นตลาดเฟอร์นิเจอร์สำคัญเป็นอันดับที่ 4 ของไทย โดยมีสัดส่วนการส่งออกประมาณ 2.5% รองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออก 35% ญี่ปุ่น 24% และสหราชอาณาจักร 10% ตามลำดับ มูลค่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยไปยังออสเตรเลียตกประมาณปีละ 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งจุดแข็งของสินค้าไทยที่เข้าไปทำตลาดในออสเตรเลีย ได้แก่ การออกแบบ คุณภาพและความปราณีในการผลิต ความยืดหยุ่น และความมีอัธยาศัยของผู้ประกอบการไทย
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร. 0 2203 0522

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ