วันคล้ายวันสถาปนา กองเรือภาค

ข่าวทั่วไป Tuesday February 28, 2006 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ มีหน้าที่รักษาเอกราชอธิปไตยและความมั่นคงของชาติทางทะเล โดยได้จัด กองเรือเฉพาะกิจต่าง ๆ ปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง ทำให้เกิดความซ้ำซ้อน และไม่มีเอกภาพในการปฏิบัติงานในพื้นที่เดียวกัน เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กองทัพเรือ จึงได้เสนอขอจัดตั้งหน่วยงาน เพื่อทำหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชากำลังทางเรือและอากาศยานที่ปฏิบัติการในแต่ละพื้นที่ และกระทรวงกลาโหมได้อนุมัติอัตรากองเรือภาคที่ ๑, ๒ และ ๓ เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๓๕ โดยให้แต่ละกองเรือภาครับผิดชอบในการควบคุมบังคับบัญชากำลังทางเรือ และกำลังที่ปฏิบัติการในทะเล ๓ พื้นที่ กองเรือภาค จึงได้ถือเอาวันที่ ๑๑ มีนาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนา โดยมีพื้นที่รับผิดชอบดังนี้
กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ รับผิดชอบพื้นที่อ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดชุมพร เหนือขึ้นไปจนถึงภาคตะวันออกจังหวัดตราด รวมทั้งทะเลจีนใต้ซึ่งไม่ใช่อาณาเขตของประเทศอื่น โดย กองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ ตั้งอยู่ที่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ปัจจุบันมี พลเรือโทจำนงค์ กิตติพีรชล เป็นผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ โดยในปีนี้กองเรือภาคที่ ๑ กำหนดจัดงานวันคล้าย วันสถาปนาในวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๔๙
กองเรือภาคที่ ๒ กองเรือยุทธการ รับผิดชอบพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง และด้านทะเลอันดามัน รวมถึงทะเลจีนใต้ซึ่งไม่ใช่อาณาเขตของประเทศอื่น โดยมีกองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๒ ตั้งอยู่เลขที่ ๓ ที่ถนนริมทะเล ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ปัจจุบันมี พลเรือโท ชัชวาลย์ อัมระปาล เป็นผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๒ กองเรือยุทธการ โดยในปีนี้กองเรือภาคที่ ๒ กำหนดจัดงานวันคล้าย วันสถาปนาในวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๙
กองเรือภาคที่ ๓ รับผิดชอบด้านฝั่งทะเลอันดามันพื้นที่ชายฝั่ง ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และจังหวัดสตูล รวม ๖ จังหวัด มีความยาวตลอดแนวชายฝั่งประมาณ ๓๐๐ ไมล์ทะเล โดยมีน่านน้ำติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเหนือติดต่อน่านน้ำประเทศพม่า ด้านตะวันตกติดต่อกับ น่านน้ำประเทศอินเดีย และด้านใต้ติดต่อกับน่านน้ำประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ที่ตั้งกองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ เดิมตั้งอยู่ที่จังหวัดพังงาแต่เพื่อความสะดวกในการมาเยือนหรือการเยี่ยมคำนับของทหารเรือ ต่างชาติที่มาแวะภูเก็ต กองเรือภาคที่ ๓ จึงได้ย้ายกองบัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ มาอยู่ที่แหลมพันวา ถนนศักดิเดช ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๔๐ เป็นต้นมาปัจจุบันมี พลเรือโท ธนา บุนนาค เป็นผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ โดยในปีนี้กองเรือภาคที่ ๓ กำหนดจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาในวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๔๙
(ที่มา : น.ท.อำพลฯ กภ.๑ กร., น.ท.พยูนฯ กภ.๒ กร., น.อ.เดชฯ กภ.๓ กร.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ