พระจอมเกล้าลาดกระบัง เน้นอยู่ที่ไหนก็มีสิทธิ์เท่าเทียมเลือก TCS ติดตั้งระบบให้บริการเครือข่ายระยะไกลด้วย SSL VPN

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 24, 2006 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--จีเอเบิล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ไอเดียล้ำ บุกเบิกใช้โซลูชั่นการให้บริการเครือข่ายระยะไกลด้วย SSL VPN แห่งแรก รองรับกลุ่มนักศึกษาและข้าราชการของพระจอมเกล้าลาดกระบังที่อยู่นอกบริเวณสถาบันในการต่อผ่านเครือข่ายเข้าสืบค้นข้อมูลได้โดยตรงเหมือนนั่งอยู่ในสถาบัน มีสิทธิ์เท่ากันทุกประการไม่ว่าจะอยู่ที่ใด พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ วางใจให้บริษัท เดอะ คอมมูนิคชั่น โซลูชั่น จำกัด (TCS) ติดตั้งด้วยผลิตภัณฑ์ Juniper ที่มีศักยภาพสูงสุด
รศ.ดร.มนัส สังวรศิลป์ ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยและบริการคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังในการมุ่งเป็นสถาบันชั้นนำทางการศึกษา วิจัย ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติ ดังนั้นการเพิ่มช่องทางใหม่ๆ สำหรับการสืบค้นข้อมูล เพื่อตอบสนองความต้องการแก่นักศึกษา และข้าราชการของสถาบันฯ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง สถาบันฯจึงได้ติดตั้งระบบให้บริการเครือข่ายระยะไกลด้วย SSL VPN (Secure Socket Layer Virtual Private Network) เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงระบบอื่นๆในอนาคต โดยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และระบบเครือข่าย
อาจารย์นรฤทธิ์ สุนทรศารทูล หัวหน้าฝ่ายระบบเครือข่ายและการสื่อสารข้อมูล กล่าวว่า การเปิดให้บริการ SSL VPN เกิดขึ้นมาจากความต้องการมอบสิทธิ์ให้กับกลุ่มผู้ใช้ที่อยู่ภายนอกบริเวณสถาบันฯให้ใช้ประโยชน์ระบบเครือข่ายเหมือนกับกลุ่มผู้ใช้ที่อยู่ภายในสถาบันฯทุกประการ ผู้ใช้ที่อยู่ภายนอกสามารถใช้งานผ่าน IP Address ของสถาบันฯ โดยผู้ใช้งานต้องใส่ user name และ password ทุกครั้งก่อนการใช้งาน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย สถาบันฯเปิดให้บริการ SSL VPN สำหรับฐานข้อมูลห้องสมุดเป็นจุดเริ่มต้น และจัดว่าเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่ติดตั้งโซลูชั่นดังกล่าว
“เดิมการให้บริการผ่านระบบเครือข่ายไปยังกลุ่มผู้ใช้ที่อยู่ภายนอกสถาบันฯจะให้บริการด้วยความเร็วของโมเด็มสูงสุดที่ 56K แต่จะมีกลุ่มผู้ใช้บางส่วนที่ซื้อบริการ Hi Speed Internet ของ TOT หรือ True แล้วไม่สามารถเข้ามาใช้งานระบบของสถาบันฯได้ เนื่องจากระบบของลาดกระบังแตกต่างจากองค์กรอื่นๆ ดังนั้น เราพยายามหาวิธีที่จะให้กลุ่มผู้ใช้ดังกล่าวสามารถที่จะผ่านเครือข่ายเข้ามาได้โดยตรง เพื่อเข้ามาใช้งานเสมือนกับเป็นสมาชิกหนึ่งของสถาบันฯ ซึ่ง SSL VPN สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้
อาทิ นักศึกษาระดับปริญญาโท ที่ต้องการสืบค้นข้อมูลห้องสมุด ถ้าไม่ผ่าน SSL VPN ก็จะเข้าไปในฐานข้อมูลห้องสมุดไม่ได้ โดยเฉพาะการเข้าไปสืบค้นใน THAI LIS เช่น ฐานข้อมูล Science Direct, IEEE ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือของมหาวิทยาลัยต่างๆ หรืออาจจะเข้าสืบค้นได้ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มเป็นครั้ง หรือเสียแบบรายเดือนรายปี แต่หากนำระบบ SSL VPN เข้ามาใช้ นักศึกษาปริญญาโทกลุ่มดังกล่าว ก็จะได้รับสิทธิ์ให้เข้าไปค้นหาข้อมูลได้ฟรี และยังใช้งานได้มากกว่าด้วยการใช้ IP Address ของสถาบันฯ” อ.นรฤทธิ์ กล่าว
นายไพบูลย์ ชีวินศิริวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด (TCS) ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้ผู้เป็นติดตั้งระบบให้บริการเครือข่ายระยะไกลด้วย SSL VPN กล่าวว่า TCS ได้นำเสนอโซลูชั่นดังกล่าว ด้วยผลิตภัณฑ์ Juniper ซึ่งตรงกับความต้องการของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมีจุดเด่นในเรื่องของความสะดวกต่อการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งเพียงแค่มี Web Browser ก็ใช้งานได้ สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นทั้งที่ทำงานบนเว็บและที่ไม่ได้ทำงานบนเว็บ
โดย SSL VPN ส่งผลให้ผู้ใช้สามารถทำงานผ่านช่องทางที่มีความปลอดภัยได้จากทุกที่ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยไม่มีข้อจำกัด เรื่องสถานที่ หรืออุปกรณ์อีกต่อไป อีกทั้ง Juniper เป็นอุปกรณ์เน็ตเวิร์กที่สามารถให้บริการองค์กรขนาดใหญ่ได้ด้วยประสิทธิภาพที่น่าเชื่อถือ ระบบทำงานได้ต่อเนื่องโดยไม่มีปัญหาการล่มหรือใช้งานไม่ได้
“ผมยืนยันว่า สถาบันฯจะได้รับความพึงพอใจ จากการบริการที่เป็นเลิศ รวมถึงความพร้อมของทีมซัพพอร์ต และให้ความมั่นใจว่า TCS จะรักษามาตรฐานการบริการด้วยคุณภาพระดับสูง จากประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญทางด้านระบบเครือข่ายในระดับมืออาชีพ” นายไพบูลย์กล่าว
อาจารย์นรฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบให้บริการเครือข่ายระยะไกลด้วย SSL VPN เปิดให้บริการครอบคลุมแก่นักศึกษา คณาจารย์ และข้าราชการของสถาบัน โดยปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาหลายๆ แห่งที่พบปัญหาเช่นเดียวกับพระจอมเกล้าลาดกระบัง นั่นคือ กลุ่มผู้ใช้ไม่สามารถ Search เข้ามาได้ จึงมีหลายแห่งที่สนใจในระบบของพระจอมเกล้าลาดกระบัง ทั้งนี้ ในอนาคตทางสถาบันฯจะขยายไปให้บริการในด้านอื่นๆ เนื่องจาก SSL VPN สำหรับฐานข้อมูลห้องสมุดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทจีเอเบิล
คุณชุติมา สีดา
คุณจรีย์วิบูล บุญชนะโกศล
คุณนุสรินทร์ เพ็ชร์หลำ
โทร. 0-2678-0200 ต่อ 2996-9
e-mail : g-able.pr@g-able.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ