ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล” ที่ “AA/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2006 08:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับองค์กรของ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA” เท่าเดิม พร้อมด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะปลอดหนี้ของบริษัท การมีฝ่ายบริหารที่มีความสามารถและประสบการณ์ยาวนาน ความหลากหลายของสินค้าและยี่ห้อสินค้าที่บริษัทจัดจำหน่าย ความเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ รวมถึงความเป็นผู้นำตลาดในสินค้าที่เป็นธุรกิจหลักคือ ชุดชั้นในสตรี เครื่องแต่งกายบุรุษ และเครื่องสำอางในปัจจุบันแม้สภาพการแข่งขันในธุรกิจที่รุนแรงขึ้นและอิทธิพลของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่สูงขึ้น เช่น ดิสเคาน์สโตร์และร้านค้าเฉพาะอย่าง ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากสินค้านำเข้าโดยเฉพาะธุรกิจเครื่องสำอางจะกระทบต่อระดับผลกำไรของบริษัท แต่ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานภาพทางธุรกิจได้ต่อไป นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงระดับผลกำไรที่ต่ำซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของธุรกิจจัดจำหน่าย ตลอดจนความเสี่ยงจากการให้กู้ยืมและการค้ำประกันเงินกู้แก่บริษัทที่เกี่ยวข้อง และความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มสหพัฒน์ด้วย
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะยังคงสามารถรักษาความเป็นผู้นำทางการตลาดในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เอาไว้ได้แม้ในภาวะที่มีการแข่งขันสูงก็ตาม โดยนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังยังเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท
ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าและดำเนินธุรกิจค้าส่งรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ กิจกรรมหลักของบริษัทคือการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค โดยเฉพาะเสื้อผ้าและเครื่องสำอางภายใต้ยี่ห้อที่หลากหลายมากกว่า 100 ยี่ห้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยี่ห้อเก่าแก่และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภค เช่น Wacoal, Arrow, Lacoste, Guy Laroche, ELLE, และ Itokin เป็นต้น แม้ว่าสินค้าส่วนใหญ่ของบริษัทจะเป็นยี่ห้อจากต่างประเทศ แต่บริษัทก็นำเสนอสินค้าภายใต้ตรายี่ห้อของตนสู่ตลาดมาอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน เช่น กุลสตรี, Enfant, Essence, St. Andrews, POP Line และล่าสุดคือ BSC
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ด้วยความสามารถและประสบการณ์ที่ยาวนานของคณะผู้บริหารและการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าและผู้จัดหา (Supplier) ในกลุ่มสหพัฒน์ ส่งผลให้บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ดำรงสถานะความเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ของประเทศ และทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในการคงตำแหน่งผู้นำในตลาดต่างๆ ที่เป็นเป้าหมาย บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจชุดชั้นในสตรีที่เด่นชัดในตลาดระดับกลางถึงบนด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 70% โดยประกอบด้วย Wacoal ซึ่งมีส่วนแบ่งที่มากกว่า 60% นอกจากนี้ ความสำเร็จของสินค้า Lacoste และ Arrow ยังส่งผลทำให้ยอดขายของเสื้อผ้าบุรุษเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2541 โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 17% ในปี 2543 เป็น 25% ในปี 2548
ทริสเรทติ้งยังกล่าวด้วยว่า นอกจากบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จะปลอดภาระหนี้มาตั้งแต่ปี 2545 แล้ว ภาระค้ำประกันที่บริษัทมีต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องก็ยังลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 1,023 ล้านบาทในปี 2542 เป็น 392 ล้านบาทในปี 2548 ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ