กบข. โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำธรรมาภิบาลการลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 11, 2006 09:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--กบข.
กบข.โชว์วิสัยทัศน์การเป็นนักลงทุนสถาบันที่มีธรรมาภิบาลลงทุน ผ่านเวทีเสวนาUNEP ปลุกจิตสำนึกนักลงทุนสถาบัน ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่า กบข. ได้รับความร่วมมือจาก United Nations Environment Programme (UNEP) จัดบรรยายความรู้ความเข้าใจในหัวข้อเรื่อง “The Principles for Responsible Investment หรือ PRI “ ซึ่งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับหลักปฏิบัติการลงทุนที่มีความรับผิดชอบ ให้กับนักลงทุนสถาบันและหน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้องต่างๆ มากมาย โดยได้รับเกียรติจาก Mr.James Gifford, Lead Project Manager, UNEP FI and the UN Global Compact มาเป็นผู้บรรยายในหัวข้อดังกล่าว
“ ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักลงทุนสถาบันและหน่วยงานต่างๆ ที่ได้เข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้ เพื่อร่วมสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นเกี่ยวกับหลักปฏิบัติการลงทุนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล” นายวิสิฐกล่าว
นายวิสิฐกล่าวว่า ภายหลังการจัดเสวนาครั้งนี้เชื่อว่าจะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นผลักดันให้หน่วยงาน องค์กรด้านสถาบันการลงทุนต่างๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านบทบาทและความรับผิดชอบร่วมกันของนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการนำประเด็นด้าน Environmental, Social, and Governance (ESG) มาใช้วิเคราะห์และประกอบการการตัดสินใจในการลงทุน แนวทางการใช้สิทธิออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น การส่งเสริมพัฒนาเครื่องมือตรวจวัด และวิเคราะห์เกี่ยวกับ ESG หลักความโปร่งใส และการต่อต้านการทุจริตและคอรัปชั่นในทุกรูปแบบ
ทั้งนี้ จากความร่วมมือของนักลงทุนสถาบันและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หน่วยงานและองค์กรต่างๆ มีแนวทางที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นในการการลงทุนที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งไม่เพียงทำให้การลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวเท่านั้น ยังจะทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศมีความยั่งยืนเคียงคู่กับสังคมอย่างมีคุณภาพอีกด้วย
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ