พาณิชย์บุกแหล่งธุรกิจประมงหวังสร้างความเข้าใจและกระตุ้นใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2006 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ปชส.จร.
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะจัดสัมมนาเรื่อง “ประมงและผลิตภัณฑ์ : โอกาสและการใช้สิทธิประโยชน์จากการเปิดเสรีการค้า” ในวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2549 ณ ห้องประชุมใหญ่ สหกรณ์พัฒนาการประมงมหาชัยจำกัด จังหวัดสมุทรสาคร โดยเชิญผู้ประกอบอาชีพประมงและผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมสัมมนาด้วย และในโอกาสนี้กรมเจรจาฯ พร้อมสื่อมวลชนยังขอเข้าเยี่ยมชมกิจการของบริษัทผู้ผลิต-ส่งออกอาหารแช่เย็นแช่แข็งและอาหารทะเลกระป๋องรายใหญ่ของไทย เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ต่อการปฎิบัติงานต่อไป
นางสาวชุติมา บุญประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการจัดสัมมนาครั้งนี้ว่าจะมีการบรรยายในหัวข้อต่างๆ ที่น่ารู้เกี่ยวกับสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ จากผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช นักวิชาการพาณิชย์ 9 ชช. กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ท่านรองอธิบดีกรมประมง (ดร.สมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์) ที่ให้เกียรติมาอภิปรายในหัวข้อ “โอกาส ผลกระทบ และการปรับตัวเพื่อรองรับการเปิดเสรีประมง” นอกจากนี้ยังมีผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นวิทยากรในการอภิปราย โดยมี ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย การสัมมนานี้จะเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ทำธุรกิจประมงในท้องถิ่นได้รับทราบข้อมูล เกี่ยวกับการเปิดเสรีของไทยและการลดภาษีสินค้าประมงและอาหารทะเลกระป๋องของประเทศต่างๆที่ไทยเจรจา FTA แล้ว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวและทราบถึงการเข้ามาใช้สิทธิประโยชน์ รวมทั้งจะได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความเห็น ประสบการณ์กับเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ดูแลรับผิดชอบโดยตรง ดังนั้นหากท่านอยากทราบว่าผลจากการเจรจาเปิดเสรีการค้าภายใต้ FTA ที่ไทยได้ทำไปแล้วและกำลังจะทำต่อไป มีผลต่อสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์มากน้อยอย่างไร ก็สามารถหาคำตอบได้จากการสัมมนาครั้งนี้ ทั้งนี้หากสนใจเข้าร่วมสัมมนาสามารถติดต่อได้ที่ โทร. 02-5077376
นอกจากการจัดสัมมนาแล้วกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศยังได้ถือโอกาสนี้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนขอเข้าเยี่ยมชมกิจการของบริษัท ณรงค์ ซีฟูด จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารแช่เย็นแช่แข็งและอาหารทะเลกระป๋องรายใหญ่ของไทย เพื่อศึกษาวิธีการผลิต และเข้าใจสภาพปัญหาที่แท้จริงอันเป็นประโยชน์ต่อการปฎิบัติหน้าที่ของทั้งภาครัฐและเอกชนต่อไป
สำหรับประเทศไทย มีศักยภาพสูงทั้งการผลิตและการส่งออกเกี่ยวกับสินค้าประมง ทั้งนี้เมื่อดูจากสถิติการส่งออกพบว่า ธุรกิจนี้มีมูลค่าการส่งออกเกือบ 200,000 ล้านบาท ไทยเป็นผู้ส่งออกปลาทูน่ากระป๋อง และกุ้งสดแช่เย็นแช่แข็งเป็นอันดับหนึ่งของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ