คณะกรรมการเผยความรู้สึกจากการเฟ้นหาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม

ข่าวทั่วไป Monday February 27, 2006 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--ททท.
คณะกรรมการตัดสินภาพยนตร์นานาชาติในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ร่วมกันแถลงข่าวหลังการพิจารณาภาพยนตร์ที่โดดเด่นจากจำนวนภาพยนตร์ทั้งหมด 12 เรื่องที่เข้าร่วมประกวดเพื่อชิงรางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังต้องทำการพิจารณาตัดสินอีก 3 ประเภทรางวัล ได้แก่ รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นรางวัลหลักเช่นเดียวกับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทั่วโลกมอบให้กัน
Fred Schepisi ประธานคณะกรรมการตัดสินภาพยนตร์นานาชาติ และกรรมการอีก 3 ท่าน ซึ่งล้วนเป็นบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิและมีผลงานทั้งในด้านการแสดงและการกำกับเป็นที่ยอมรับในวงการภาพยนตร์ประกอบด้วย Donald K.Ranvaud , Nancy Kwan และ พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ กรรมการคนไทยผู้มีผลงานการกำกับจากภาพยนตร์เรื่องไอ้ฟัก ซึ่งเข้าประกวดในสายภาพยนตร์อาเซียน ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2548 อดีตเคยร่วมงานกับผู้กำกับใหญ่ของไทย ยุทธนา มุกดาสนิท ในเรื่องคู่กรรม และจักรยานสีแดง เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินในชุดนี้ด้วย ต่างเปิดเผยถึงความคิดเห็นและขั้นตอนการทำงานในการกลั่นกรอง เนื่องจากภาพยนตร์แต่ละเรื่องมีความแตกต่างกันสูง และเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าเรื่องไหนโดดเด่นมากกว่ากัน โดยรวมแล้วยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการพิจารณาร่วมด้วย เช่น ใจความสำคัญของหนังที่ต้องการสื่อสารถึงเรื่องใด รวมถึงการหาข้อสรุปที่ตรงกันของกรรมการแต่ละท่าน
ทั้งนี้พันธุ์ธัมม์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าภาพยนตร์ไทยปัจจุบันมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดด เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ แต่ขาดความต่อเนื่อง นับจากเรื่องนางนาก สตรีเหล็ก องค์บาก สัตว์ประหลาด ฯลฯ และอยากให้ผู้สร้าง ผู้กำกับคนไทยได้ผลิตผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมมากขึ้น สำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการจัดอีเว้นท์ที่ได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลในระดับหนึ่ง แต่อยากให้มีการสนับสนุนอย่างจริงจังโดยเฉพาะการส่งเสริมเม็ดเงินลงทุนควบคู่ไปด้วยก็จะเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นด้วย
นอกจากนี้คณะกรรมการยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในกลุ่มของผู้สร้าง ผู้กำกับทั่วโลกได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ทั้งยังเป็นโอกาสที่จะได้ชมภาพยนตร์คุณภาพ ที่บางเรื่องยากที่จะเข้าฉายตามโรงปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศกาลฯ มีส่วนให้ฟิล์มภาพยนตร์ได้มีการจัดจำหน่ายออกสู่ตลาดอย่างแพร่หลาย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ