ก.พลังงานทุ่มงบเปิดตัวหนังโฆษณาใหม่“Energy Fantasia 2” ตั้งเป้าดึงเยาวชนรณรงค์ลดใช้พลังงานไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคน

ข่าวทั่วไป Monday July 10, 2006 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน” เดินเครื่องเครือข่ายเยาวชนลดใช้พลังงาน ทุ่มงบสร้างหนังโฆษณาใหม่เปิดตัวโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” นำ “ทูตรักษ์พลังงาน” เป็นพรีเซ็นเตอร์ดึงเยาวชนทั่วประเทศร่วมโครงการ ตั้งเป้าสมาชิกโครงการ 2 มีไม่น้อยกว่า 30,000 คน ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแต่ละเดือนได้ไม่น้อยกว่า 5-10 %
นางสาวชนานัญ บัวเขียว ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์พลังงานและพลังงานหมุนเวียน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สนพ.ได้เปิดตัวหนังโฆษณาใหม่ชื่อชุด “Energy Fantasia 2” ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” โดยวัตถุประสงค์ของการผลิตหนังเรื่องนี้ เพื่อต้องการเชิญชวนให้เยาวชนเข้ามาร่วมสมัครเป็นสมาชิกในโครงการ 2 ตั้งเป้าจะมีสมาชิกจากทั่วประเทศเข้ามาร่วมในโครงการไม่ต่ำกว่า 30,000 คน มากกว่าโครงการแรกที่มีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้นประมาณ 20,000 คนจากโรงเรียน 2,000 แห่งทั่วประเทศ และจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติตามคำแนะนำลดใช้พลังงาน สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในแต่ละเดือนได้ไม่น้อยกว่า 5-10 %
ที่ผ่านมารัฐบาลได้กำหนดทิศทางเรื่องพลังงานไว้ 4 แนวทางคือ การทำให้ประเทศไทยมีพลังงานใช้อย่างต่อเนื่องและเพียงพอ การให้ประชาชนมีพลังงานใช้อย่างทั่วถึงในราคาที่เป็นธรรม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลดลงโดยแสวงหาพลังงานทดแทนอื่นๆ และการใช้พลังงานในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ให้ความสำคัญในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ สนพ. ได้จัดโครงการและกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชนมาตั้งแต่ปี 2539 ด้วยเชื่อมั่นว่าเยาวชนเป็นต้นกล้าเมล็ดพันธุ์ใหม่ที่จะเป็นประชากรคุณภาพของประเทศในอนาคต
หลังจากกิจกรรมรณรงค์ลดใช้พลังงานของเยาวชนในโครงการแรกได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี สนพ. จึงได้สานต่อดำเนินโครงการ 2 และเปิดตัวหนังโฆษณาขึ้น ความยาว15 วินาที โดยนำเสนอเรื่องราวที่ต้องการเฟ้นหา “ทูตรักษ์พลังงาน 2006” จาก 4 ภูมิภาค โดยเนื้อหาของเรื่องเริ่มต้นด้วยการนำ “ทูตรักษ์พลังงาน” ทั้ง 3 คนในโครงการแรก ได้แก่ “ดลพร ยรรยง” “กนกพร แสนสุขสม” และ “ลลิตา ชุมสวัสดิ์” พร้อมกับเพื่อนคณะทูตรักษ์พลังงานคนอื่นๆ ออกมาบนหน้าจอทีวีด้วยท่าทางสนุกสนาน ร่าเริง แต่แฝงด้วยความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติภารกิจยิ่งใหญ่ในการรณรงค์ลดใช้พลังงาน จากภาพเด็ก 4-5 คน ก็มีเสียงคนพูดขึ้นมาทันทีว่า “มีกันอยู่แค่นี้เหรอ จะทำอะไรได้” ซึ่งตีความหมายได้ว่า หากจะปฏิบัติภารกิจยิ่งใหญ่ระดับชาติ ที่จะให้ทุกคนสำนึกและรักษ์พลังงาน ใช้พลังงานอย่างรู้ค่าแล้ว กลุ่มเยาวชนเล็กๆ แค่นี้ คงไม่พอแน่ๆ
จากนั้นภาพยนตร์โฆษณาก็เฉลยภาพออกมาให้เห็นว่า สิ่งที่เห็น...ไม่ใช่ทั้งหมด จากเยาวชนกลุ่มเล็กๆ ได้ขยายออกเป็น “เครือข่าย” กระจายไปทั่วประเทศ และแปรเปลี่ยนเป็นรูปโลโก้ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” เพื่อสื่อให้รู้ว่า “Energy Fantasia โครงการ 2” ได้เริ่มขึ้นแล้ว และท้าทายให้เยาวชนเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกโครงการ
นางสาวธิษณา เดือนดาว กรรมการผู้จัดการ บริษัท มายด์ แมทเทอร์ส จำกัด ผู้รับผิดชอบสร้างสรรค์หนังโฆษณาเรื่องนี้ กล่าวว่า คอนเซ็ปท์ของหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้เยาวชนได้เห็นถึงโอกาสสำคัญที่จะได้เป็น “ทูตรักษ์พลังงาน” ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่ทุกคนได้มีโอกาสปฏิบัติภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ด้วยการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการ เพื่อคัดเลือกเป็น “ทูตรักษ์พลังงาน” เป็นตัวแทนเยาวชนในการรณรงค์ให้คนทั้งประเทศลดใช้พลังงาน
“หนังเรื่องนี้สะท้อนจากประสบการณ์จริงที่เยาวชนในโครงการฯ ได้ไปรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆเห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงาน แต่กลับถูกมองด้วยความกังขาว่า กลุ่มเยาวชนแค่นี้จะมีกำลังมากพอ ที่จะปฏิบัติภารกิจยิ่งใหญ่ระดับชาติได้จริงหรือ และสุดท้ายหนังก็นำเสนอภาพในตอนจบ ซึ่งเป็นคำตอบชัดเจนว่า พลังของเยาวชนนั้นยิ่งใหญ่ และสามารถขยาย “เครือข่าย” ได้อย่างรวดเร็ว และทุกคนพร้อมที่จะร่วมมือร่วมใจกันทำเพื่อชาติ” นางสาวธิษณากล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 0-1804-5493
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 0-1736-8985 / เอมิกา รพีรัตนกุล 0-5810-5584
หรือโทร. 0-2731-0630 ต่อ 311 , 312
www.energyfantasia.com หรือพิมพ์คำว่า “ปฏิบัติการหารสอง”
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ