EXIM BANK กรมส่งเสริมการส่งออก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสมาคมผู้ค้าไทยระหว่างประเทศ พร้อมนำทัพ Intertrader บุกตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2006 17:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--EXIM BANK
EXIM BANK ร่วมจัดตั้งองค์กรพันธมิตรกับกรมส่งเสริมการส่งออก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสมาคมผู้ค้าไทยระหว่างประเทศ พัฒนาความเป็นมืออาชีพและศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการส่งออก (Intertrader) เพื่อผลักดันสินค้าไทยและ OTOP สู่ตลาดโลก
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก นางสาวอรจิต สิงคาลวณิช อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และนายคชาภูมิ ศิริชนะชัย นายกสมาคมผู้ค้าไทยระหว่างประเทศ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกันเพื่อให้การส่งเสริมสนับสนุนแก่ผู้ค้าไทยระหว่างประเทศ (Intertrader) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ผู้ส่งออกทั่วไป และผู้ประกอบธุรกิจในต่างประเทศ ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2549
ภายใต้ MOU ฉบับนี้ ทั้ง 4 หน่วยงานจะทำงานอย่างเกื้อหนุนกันในลักษณะ “องค์กรพันธมิตร” ที่มีภารกิจร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพการส่งออก การนำเข้าวัตถุดิบและเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ของ Intertrader โดยให้สมาคมผู้ค้าไทยระหว่างประเทศทำหน้าที่พี่เลี้ยงดูแลและให้คำปรึกษาแนะนำแก่ Intertrader ผู้ส่งออก SMEs และผู้ผลิตสินค้า OTOP เพื่อการส่งออก และประสานความต้องการของผู้ประกอบการเหล่านั้นมายังกรมส่งเสริมการส่งออก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ EXIM BANK ซึ่งจะทำงานอย่างใกล้ชิดกันเพื่อเตรียมความพร้อมให้ Intertrader และผู้ส่งออกรายย่อยมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจส่งออกที่รอบคอบและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันด้านต้นทุนและช่องทางการตลาดในต่างประเทศทั้งตลาดเดิมและการขยายตลาดใหม่ เพื่อก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและรายได้จากการส่งออกเข้าสู่ประเทศมากยิ่งขึ้น
กิจกรรมที่จะให้การสนับสนุน อาทิ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด การจัดหาคู่ค้าทางธุรกิจ การอบรมเสริมทักษะการบริหารจัดการด้านการส่งออกอย่างครบวงจร ตั้งแต่เริ่มต้นการประกอบธุรกิจจนถึงการสร้างความเข้มแข็งด้านเทคนิคและกลยุทธ์ทางการค้า การบริการด้านข้อมูลข่าวสาร การจัดรูปแบบบริการทางการเงินรองรับความต้องการของ Intertrader และผู้ประกอบการรายย่อย ไม่ว่าจะในรูปของสินเชื่อ บริการรับซื้อตั๋วสินค้าออก และบริการประกันการส่งออกซึ่งช่วยให้ผู้ส่งออกมั่นใจในการได้รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการจากผู้ซื้อในต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ซื้อรายใหม่ในตลาดที่ไม่คุ้นเคย
นอกจากนั้น ยังได้ขยายขอบเขตของกิจกรรมความร่วมมือนี้ไปสู่ผู้ผลิต SMEs และสินค้า OTOP โดยเชื่อมโยงให้ Intertrader นำพาสินค้าของผู้ผลิตเหล่านั้นออกสู่ต่างประเทศ ให้ข้อมูลและความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับตลาดในประเทศเป้าหมายต่างๆ
การลงนามใน MOU ครั้งนี้ จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าไทย รวมทั้งส่งเสริมให้สินค้าส่งออกที่มีคุณภาพจากผู้ผลิตท้องถิ่นของไทยมีช่องทางการกระจายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก โดยมีหน่วยราชการ สถาบันการเงิน และ Intertrader เป็นผู้ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และผลักดันให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่ธุรกิจส่งออกอย่างมืออาชีพและแข่งขันได้ในระยะยาว อันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยที่แข็งแกร่งและยั่งยืน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
1) สำนักสื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการส่งออก โทร. 0 2507 7932-4
2) สำนักส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0 2547 5957
3) ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร EXIM BANK โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140—6
4) สมาคมผู้ค้าไทยระหว่างประเทศ โทร. 0 2512 2128-9, 0 1853 1325

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ