หนุ่มนิสิตแฟชั่นดีไซน์ ม.รังสิต คว้ารางวัลสุดยอดยังดีไซเนอร์ จากการประกวดยามาฮ่า ยัง ดีไซเนอร์ คอนเทสต์ ครั้งที่ 2

ข่าวทั่วไป Monday June 5, 2006 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด นำโดย มร.ทากาฮิโกะ โกอัน ประธานกรรมการบริหาร เป็นประธานในงานตัดสินการประกวดยามาฮ่า ยัง ดีไซเนอร์ คอนเทสต์ ครั้งที่ 2 (Yamaha Young Designer Contest II) ภายใต้ คอนเซ็ปต์ Sporty Spirit on the Road ซึ่งผลปรากฏว่า ดิษกร ชัยสิริเมธีพงศ์ ผู้สร้างสรรค์ผลงาน “Speed Sport Spirit on the Road” เป็นผู้ชนะเลิศการประกวดแข่งขันในครั้งนี้ จากผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้นกว่า 200 คน ณ ลานสยามดิสคัฟเวอรี่ ซึ่งทางยามาฮ่าจัดการประกวดเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจในเรื่องของแฟชั่น และบุคคลทั่วไปที่มีใจรักในการออกแบบเสื้อผ้า ได้มีเวทีในการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์มาร่วมประชันไอเดียกันในครั้งนี้ อีกทั้งยังสามารถก้าวสู่การเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพระดับแถวหน้าในวงการแฟชั่นของเมืองไทยอีกด้วย
บรรยากาศภายในงานมีการนำภาพสเก็ตช์ของผู้ที่เข้าร่วมส่งผลงานกว่า 200 คน มาจัดแสดง พร้อมนำผลงานการออกแบบของผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายมาตัดเย็บจริง นำเสนอในรูปแบบแฟชั่นบนแคตวอล์คผ่านเหล่านางแบบนายแบบอาชีพชั้นแนวหน้า โดยผู้ผ่านเข้ารอบได้ออกแบบเป็นเซ็ทคู่ชาย — หญิง ภายใต้คอนเซ็ปต์ Sporty Spirit on the Road เริ่มต้นผลงานแรกของ พชร รัตนคุปต์ นิสิตปี 4 ม.รังสิต ในชื่อผลงาน Yamaha Attack ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรถมอเตอร์ไซด์ยามาฮ่ารุ่นเก่า ที่มีถังน้ำมันด้านหน้า ผสมผสานสีเงินและทอง โดดเด่นด้วยลายปั๊มนูน, ดิษกร ชัยสิริเมธีพงศ์ นักศึกษาแฟชั่นดีไซน์ จากม.รังสิต ในชื่อ Speed Sport Spirit on the Road ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซด์ นำเสนอผ่านเส้นสายที่ทับไปมา, พงศ์วิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล หนุ่มสถาปัตย์ จากรั้วจุฬาฯ ในชื่อผลงาน Zebra Crossing นึกถึงสปิริตบนท้องถนน นึกถึงความปลอดภัย จึงกลายมาเป็นที่มาของผลงาน, เกื้อบุญ ชวนบุญ อีกหนึ่งที่สำเร็จการศึกษาจากจุฬาฯ ใช้ชื่อว่า I See Ur Move ผ่านมุมมองจากที่สูงเบิร์ด อายส์ วิว, สุชาดา ศรีสวัสดิ์ สไตลิสของนิตยสารหัวนอก ในชื่อ Spirit of Indiana Jones สะท้อนถึงความสนุกสนาน ตื่นเต้น และการผจญภัย, ธีรฤทธิ์ นิวาตวงศ์ นักเขียนอิสระ ในชื่อผลงาน Rocky Road Biker Spirit เป็นการออกแบบแนวร็อค ผสมผสานโทนสีดำ ขาว น้ำเงิน ซึ่งเป็นสีของผู้ขับขี่ยุค 50, ปรัชญา ชัยคีรี สำเร็จการออกแบบแฟชั่นจาก มศว. ประสานมิตร ในชุดผลงาน Be Out เป็นการสะท้อนการใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกบนท้องถนนที่วุ่นวาย, ปวีณา สุวรรณติตานนท์ เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากจุฬาฯ ในชื่อผลงาน Fox Hunting ซึ่งเป็นเสื้อผ้าแนวสปอร์ตแบบลุยๆ ดูเก่าด้วยการฟอกย้อม, ไภริน ตั้งปริมณฑล นักศึกษาจากสถาบัน Raffles Design Institute ในชื่อผลงาน ขี่ VINO SR — Custom ไปเที่ยว ที่ได้รับอิทธิพลจากมอเตอร์ไซด์ รุ่น VINO SR — Custom ผสานกับแฟชั่นยุค 1978 และคนสุดท้ายที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายคือ อรรถสร ศรีรักษาโยธิน ภายใต้ชื่อผลงาน Street Sign Street Style ที่นำสัญลักษณ์ป้ายจราจร ที่มีลวดลายกราฟฟิกมานำเสนอ
ผลการตัดสินการประกวดยามาฮ่า ยัง ดีไซเนอร์ คอนเทสต์ครั้งที่ 2 รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท โล่รางวัล และใบประกาศนียบัตร รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า Nouvo MX มูลค่า 53,000 บาท คอร์สอบรมการออบแบบจาก RAFFLES DESIGN INSTITUTE, กรุงเทพฯ มูลค่า 30,000 บาท ได้แก่ ดิษกร ชัยสิริเมธีพงศ์ นักศึกษาแฟชั่นดีไซน์ จากม.รังสิต ในชื่อ Speed Sport Spirit on the Road ซึ่งเปิดเผยว่า “รู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัล เวทีการประกวดยามาฮ่า ยัง ดีไซเนอร์ นี้มีความเป็นมาตรฐานมากที่สุด จากที่เคยเข้าประกวดมา ซึ่งเมื่อปีที่แล้วก็ได้ลงประกวดของยามาฮ่า และติดเข้ามาในรอบ 10 คนสุดท้าย แต่ปีนี้มีความแตกต่างกว่าปีที่แล้วตรงที่ปีนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนตัวคิดว่าวันนี้ที่ได้รับรางวัลกรรมการน่าจะให้คะแนนจากความขยัน ความตั้งใจและการเตรียมตัว ซึ่งได้นำเอาข้อเสียจากการประกวดเมื่อปีที่แล้ว นำกลับมาพัฒนามาต่อยอดความคิด ในอนาคตอยากที่จะทำงานเป็นดีไซเนอร์ โดยอยากที่จะไปเรียนแฟชั่นดีไซน์เพิ่มเติมที่ญี่ปุ่น ผมมองว่าแฟชั่นของญี่ปุ่นสามารถที่จะนำมาดัดแปลงให้เหมาะสมและคนไทยสามารถสวมใส่ได้” รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท คอร์สอบรมการออบแบบจาก RAFFLES DESIGN INSTITUTE, กรุงเทพฯ มูลค่า 30,000 บาท และใบประกาศนียบัตร ได้แก่ พชร รัตนคุปต์ นิสิตปี 4 ม.รังสิต ในชื่อผลงาน Yamaha Attack รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท คอร์สอบรมการออกแบบจาก RAFFLES DESIGN INSTITUTE, กรุงเทพฯ มูลค่า 7,000 บาท และใบประกาศนียบัตร ได้แก่ ปวีณา สุวรรณติตานนท์ เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากจุฬาฯ ในชื่อผลงาน Fox Hunting รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 ได้รับเงินสดมูลค่า 20,000 บาท และใบประกาศนียบัตร ได้แก่ สุชาดา ศรีสวัสดิ์ สไตลิสของนิตยสารหัวนอก ในชื่อ Spirit of Indiana Jones ส่วนผลงานอีก 6 คน ได้รับรางวัลชมเชย รางวัลละ 5,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
ส่วนหนึ่งของคณะกรรมการตัดสิน โดย อาจารย์เฟื่องฟูรัตน์ มุ่งทวีสินสุข ตัวแทนจาก Bangkok Fashion City ให้ความเห็นว่า “เหตุผลที่ให้ชุด Speed Sport Sprit on the Road ชนะ เพราะดูจากความเป็นไปได้ในตลาดว่าต้องสามารถใส่ได้จริง ขายได้จริง และมีดีไซน์ที่สวยงาม และโดดเด่น” ในขณะที่ กฤษณ์ เย็นสุดใจ ดีไซเนอร์จาก แม่ฟ้าหลวง ให้เหตุผลถึงชุดที่ชนะว่า “ชุดของผู้ชายและผู้หญิง มีความสมดุลกันอย่างดี ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบเสื้อผ้า ถ้าเรามีการใส่ลูกเล่นหรือดีไซน์ชุดของผู้ชายมาก เราจะใส่ลูกเล่นให้กับชุดของผู้หญิงน้อยหน่อยเพื่อความสมดุล นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความคิดที่แตกต่าง ความประณีตในกระบวนการผลิต และต้องสามารถถ่ายทอดดีไซน์ที่วาดลงบนกระดาษให้เป็นจริงได้มากที่สุดด้วย” ส่วนศิโรจน์ ไชยสาม ประธานกลุ่ม Young Designer ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดที่ชนะว่า “ ชุดนี้แสดงถึงความคิดที่สร้างสรรค์ มีรูปแบบใหม่ๆ มีความโดดเด่นที่แพ็ทเทิร์น รวมถึงความเป็นไปได้ใน การสวมใส่ และความละเอียดในการผลิต สำหรับความสดใหม่นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะสิ่งนี้แหละที่จะช่วยพัฒนาวงการแฟชั่นบ้านเราให้พัฒนายิ่งขึ้นไปอีก ดีไซเนอร์จึงต้องมีความสด และความใหม่ผสมผสานอยู่ในตัวเสมอ”
เชื่อแน่ว่าอีกไม่นานนี้เราคงจะได้เห็นผลงานการออกแบบของยังดีไซเนอร์หน้าใหม่ที่ชื่อว่า ดิษกร ชัยสิริเมธีพงศ์ ยังดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ที่จะก้าวเข้ามาบนถนนสายอาชีพดีไซเนอร์นี้แน่นอน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, อัญชลี
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ