สปส.ยกเลิกระบบร่วมจ่ายยาเอดส์ ม.ค.‘50

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2006 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สปส.
ตั้งแต่ 1 ม.ค.2550 ให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรดื้อยาจาก ร.พ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ ฟรี!
นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมา สปส.ได้ให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ มีสิทธิได้รับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรพื้นฐานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่สำหรับกรณีดื้อยาผู้ประกันตนจะมีสิทธิได้รับค่ายาเพียง 5,000 บาทโดยต้องรับผิดชอบค่ายาส่วนเกินเองซึ่งนับเป็นภาระแก่ผู้ประกันตนอย่างมาก สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่มีความสามารถในการร่วมจ่าย จากสิ่งที่เกิดขึ้น สปส.เองมิได้นิ่งนอนใจได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV/AIDS เพื่อกำหนดแนวทางการให้ยาต้านไวรัสเอดส์แก่ผู้ประกันตนที่ดื้อยา โดยนำเสนอคณะกรรมการการแพทย์ในวันที่ 28 พ.ย. 2549 และคณะกรรมการประกันสังคมได้ให้ความเห็นชอบในวันที่ 6 ธ.ค.49 ให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ มีสิทธิได้รับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรพื้นฐาน สูตรทางเลือก สูตรดื้อยา และการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ ฯ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของ สปส.โดยกรณีดื้อยาให้อยู่ในดุลพินิจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน HIV/AIDS ที่คณะกรรมการการแพทย์แต่งตั้งและให้ได้รับยาต้าน ไวรัสเอดส์จากสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ
ปัจจุบัน สปส.ได้ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ให้ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์จำนวนประมาณ 24,000 ราย โดยผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรพื้นฐาน สูตรทางเลือก และสูตรดื้อยา รวมทั้งการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องจากโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในจำนวนนี้มีผู้ประกันตนที่อยู่ในข่ายกรณีดื้อยากว่า 2,000 ราย ที่จะต้องได้รับยาสูตรดื้อยาจากโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ ฯ แต่เดิม สปส.ได้สนับสนุนค่ายาให้รายละ 5,000 บาท/เดือน ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกินผู้ประกันตนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง นับแต่วันที่ 1 ม.ค.2550 เป็นต้นไป ผู้ประกันตนจะไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินในกรณีดื้อยาอีกต่อไป และสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ