คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ เปิดหลักสูตรปริญญาโทสำหรับนักธุรกิจและปริญญาตรีสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสู่วิชาชีพนักกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Monday November 27, 2006 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ก้าวล้ำสู่ยุคโลกาภิวัตน์ เปิดหลักสูตรปริญญาตรีและโท ให้ตักตวงความรู้ด้านกฎหมาย ก้าวทันโลกธุรกิจยุคใหม่ ด้วยหลักสูตรที่มีความหลากหลายเปิดกว้างและยืดหยุ่นสำหรับบุคคลหลายสาขาอาชีพ โดยหลักสูตรปริญญาโทบางหลักสูตรผู้สมัครไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรีด้านกฎหมายเท่านั้น
หลักสูตรแรก คือ หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายเศรษฐกิจ (นอกเวลาราชการ) หลักสูตร 2 ปี ซึ่งจัดการศึกษาในลักษณะบูรณาการ รับผู้จบปริญญาตรีทุกสาขา โดยไม่ต้องมีวุฒิทางด้านกฎหมายมาก่อน หลักสูตรนี้เหมาะกับผู้ประกอบการธุรกิจที่ต้องการมีความรู้ด้านกฎหมาย หัวข้อวิชาเรียน ได้แก่ กฎหมายเกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจ ภาษีอากรกับธุรกิจ กฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจระหว่างประเทศ กระบวนการระงับข้อพิพาททางธุรกิจ กฎหมายอาญาและอาชญากรรมทางธุรกิจ เป็นต้น หลักสูตรนี้เกิดหลังจากยุคฟองสบู่ซึ่งธุรกิจจำนวนมากต้องล้มละลายลง โดยสาเหตุหนึ่งเกิดจากขาดความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวกับผู้ประกอบการต่างๆ
ผศ. ธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย คณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “เป็นเวลากว่า 50 ปีที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ได้สร้างนักกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญควบคู่กับการมีจริยธรรมในด้านกฎหมาย เป็นที่ยอมรับของสังคม สำหรับในยุคโลกาภิวัตน์ นักกฎหมายต้องก้าวให้ทันโลกเพราะโลกมีการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจการค้ามากขึ้น กฎหมายก็จำเป็นต้องพัฒนาให้รองรับความก้าวหน้าเหล่านี้ คณะนิติศาสตร์จุฬาฯได้พัฒนาหลักสูตรที่เปิดกว้างขึ้นเพื่อรับบุคคลที่มีพื้นฐานหลากหลายสาขาอาชีพที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ด้านกฎหมายแม้ไม่มีพื้นฐานมาก่อน”
อีกหลักสูตรหนึ่ง คือ นิติศาสตรบัณฑิต ภาคบัณฑิต (นอกเวลาราชการ) หลักสูตร 3 ปี สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาอื่นเข้าศึกษาเพื่อรับปริญญานิติศาสตรบัณฑิตอีกใบหนึ่ง ผู้เรียนสามารถนำความรู้จากสาขาวิชาอื่นมาประยุกต์เข้ากับหลักนิติศาสตร์ เพื่อให้เกิดวิสัยทัศน์ที่กว้างขวางขึ้น เมื่อสำเร็จการศึกษา นิสิตจะได้รับปริญญานิติศาสตร์บัณฑิต สามารถประกอบอาชีพทางด้านกฎหมายต่างๆ เช่น ผู้พิพากษา อัยการ ทนายความ นิติกร นักการฑูต นักการเมือง ได้เช่นเดียวกับบัณฑิตนิติศาสตร์ภาคปกติ รับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาจากทั้งในและต่างประเทศ ทั้งสองหลักสูตร รับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 12 มกราคม 2550 ที่สำนักงานบัณฑิตศึกษา คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ โทร 02-218 2017 หรือเข้าไปดูที่เว็บไซต์ http://www.law.chula.ac.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณอารยา สุเทพากุล (พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส )
โทร. 02 218 2017, 0 2218 2023 โทร. 0 2651 8989 ต่อ 442
โทรสาร 0 2218 2018 โทรสาร 0 2651 9649 - 50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ