คอหนังจับจ้อง "Bashing" เตรียมบุก House 30 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2006 17:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--สหมงคลฟิล์ม
ปีสร้าง 2005
ประเทศ ญี่ปุ่น
ประเภท ดราม่า
กำกับ มาซาฮิโระ โคบายาชิ
แสดงโดย ฟุซาโกะ ยูราเบะ, ริวโซ ทานากะ, เนเนะ โอตสึกะ, ทาคายูกิ คาโต้
กำหนดฉาย 30 November (Exclusive at house)
Synopsis
ยูโกะ (ฟุซาโกะ ยูราเบะ) หญิงสาวชาวญี่ปุ่น เดินทางสู่ตะวันออกกลางในฐานะอาสาสมัครบรรเทาสาธารณะภัย แต่แล้วเธอกลับถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายจับเป็นตัวประกันในระหว่างปฏิบัติหน้าที่
ครอบครัวและเพื่อนร่วมชาติเตรียมอกเตรียมใจไว้แล้วว่า หญิงสาวคงจะถูกฆ่าตายเหมือนตัวประกันหลายต่อหลายรายที่เคยตกเป็นข่าว
...แต่ก็เปล่า
6 เดือนหลังจากนั้น ด้วยความช่วยเหลือของรัฐบาลญี่ปุ่น ยูโกะรอดชีวิตและถูกส่งตัวกลับบ้านเกิด
ก่อนกลับบ้าน ยูโกะคงจะคาดหวังอะไรไว้หลายอย่าง เธอคงรู้สึกขอบคุณพระเจ้าหรือใครก็ตามที่อนุญาตให้เธอยังมีชีวิตอยู่ และเธอคงจะฝันถึงอนาคตงดงามที่รอคอยเธออยู่ที่บ้านเกิด
อย่างไรก็ตาม เพียงไม่นานหลังกลับถึงบ้าน หญิงสาวก็ตระหนักว่า ที่เคยคาดเคยฝันไว้นั้นผิดทั้งหมด
ที่ญี่ปุ่น แทบไม่มีใครสักคนแสดงความยินดีที่ยูโกะยังมีชีวิตอยู่
ตรงข้าม ใครต่อใครเห็นตรงกันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางนั้น ยูโกะแส่หาเรื่องเอง เธอไม่สมควรไปที่นั่นแต่แรก เพราะรัฐบาลก็ประกาศเตือนอยู่แล้วโครมๆ และการที่ยูโกะรอดตายก็ได้สร้างความอับอายแก่ประเทศชาติ ทุกคนลงความเห็นว่ายูโกะทำให้ญี่ปุ่นต้องด่างพร้อย และยังพลอยทำให้เพื่อนร่วมชาติต้องขายขี้หน้าคนชาติอื่นไปด้วย
ยูโกะถูกก่นด่าประณาม ถูกโทรศัพท์ลึกลับก่อกวนรังควาญ ถูกไล่ออกจากงาน
ท้ายที่สุด เมื่อสถานการณ์ตกต่ำย่ำแย่ชนิดกู่ไม่กลับ ยูโกะจึงคิดหาทางออกอย่างที่ไม่มีใครนึกถึง...
...หญิงสาวอยากหวนคืนสู่ตะวันออกกลางอีกครั้ง เพราะแม้ว่าสถานการณ์ของสถานที่แห่งนั้นจะย่ำแย่เลวร้าย แต่อย่างน้อย บางคนที่นั่นก็ยังเห็นคุณค่าของการมีอยู่ของเธอ
Fast Facts
- Bashing กำกับและเขียนบทภาพยนตร์โดย มาซาฮิโระ โคบายาชิ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นวัย 52 ปี (เกิดเมื่อปี 1954) เจ้าของผลงานชั้นเยี่ยมอย่าง Bootleg Film (1999), The Hairdresser (2003)
- Bashing เป็นหนังญี่ปุ่นเรื่องเดียวที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในสายประกวดที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปี 2005 และเป็นหนังเรื่องที่ 4 ของโคบายาชิที่ได้รับเชิญให้ร่วมฉายที่เทศกาลหนังที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกแห่งนี้ ส่วน 3 เรื่องก่อนหน้านี้ได้แก่ Bootleg Film, Man Walking on Snow (2001) เข้าฉายในสาย Un Certain Regard และ Film Noir (2000) ฉายในโปรแกรมพิเศษ
- หนังได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับหญิงสาวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง แต่ในหนังไม่มีการระบุชื่อเสียงเรียงนามที่แท้จริงของหญิงเคราะห์ร้ายผู้นั้นไว้
- แม้ในหนังจะไม่มีการระบุชื่อประเทศที่เกิดเหตุในตะวันออกกลางไว้ชัดเจน แต่หนังทำให้ผู้ชมเข้าใจตรงกันได้ว่า มันคือประเทศอิรัก
- เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง โคบายาชิได้แสดงความเห็นถึงสังคมญี่ปุ่นโดยรวมว่า "ญี่ปุ่นมีลักษณะความเป็นสังคมชุมชนมากๆ หากสมาชิกคนหนึ่งคนใดภายในชุมชนประพฤติปฏิบัติสิ่งใดที่แตกต่างไปจากชาวบ้านคนอื่นๆ ก็มักจะถูกมองว่าเป็นคนนอกไปโดยปริยาย เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างการจับตัวประกันในอิรักขึ้น ครอบครัวของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจึงถูกสังคมแวดล้อมทิ้งให้ต้องเผชิญเคราะห์กรรมนั้นอย่างโดดเดี่ยว เพราะใครต่อใครต่างเห็นว่า ครอบครัวของเหยื่อมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย"
- โคบายาชิเผยว่า เขาเข้าใจดีว่ามันคงจะยากอยู่เหมือนกันที่คนทั่วไปจะเข้าใจปฏิกิริยาของชาวญี่ปุ่นในหนังเรื่องนี้ ในความเห็นของโคบายาชิแล้ว การที่ยูโกะและครอบครัวของเธอได้รับการต่อต้านประณาม สาเหตุหนึ่งคงเป็นเพราะถ้อยแถลงของ จุนอิชิโร โคอิซึมิ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งแสดงจุดยืนไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า การถูกจับเป็นตัวประกันในตะวันออกกลางนั้นเป็นความผิดของเหยื่อด้วยส่วนหนึ่ง "และในเวลาต่อมา สื่อมวลชนหัวขวาจัดก็ออกมาเล่นบทตามน้ำ เห็นดีเห็นงามกับคำกล่าวของท่านนายกฯ ด้วย ไม่เห็นมีใครออกมาคัดค้านหรือต่อต้านความคิดเห็นดังกล่าว ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่านั่นแหละคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ปฏิกิริยาของชาวญี่ปุ่นต่อกรณีจับตัวประกันในตะวันออกกลาง เป็นอย่างที่เห็น"
นอกจากนั้นมาซาฮิโระ โคบายาชิ ยังประกาศจุดยืนของเขาต่อเรื่องดังกล่าวไว้ชัดเจนว่า “ถ้าผมมีหน้าที่รับผิดชอบในการเจรจาต่อรองกับผู้ก่อการร้ายในกรณีที่เกิดการจับตัวประกันขึ้นแล้วละก็ แน่นอนว่า ผมจะต้องยอมถอนทหารญี่ปุ่นออกมาแน่”
- คำชื่นชมส่วนหนึ่งที่ Bashing ได้รับ ตกอยู่กับการแสดงของ ฟุซาโกะ ยูราเบะ นักแสดงสาวผู้รับบทยูโกะ
ก่อนหน้านี้ยูราเบะเคยร่วมงานกับโคบายาชิมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกคือในภาพยนตร์เรื่อง Man Walking on Snow ซึ่งได้รับเลือกให้ร่วมฉายในสาย Un Certain Regard ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น และครั้งที่ 2 กับหนังเรื่อง Flic ซึ่งออกฉายในปีเดียวกับ Bashing
Bashing จะเข้าฉายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงภาพยนตร์ house แห่งเดียวเท่านั้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ญี่ปุ่น   ยูกิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ