ท่านอานันท์ฯ มอบรางวัล 38 ผลงานสืบสานพระราชดำริ “วิถีพอเพียง”

ข่าวทั่วไป Thursday November 16, 2006 13:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--ปตท.
วันนี้ (16 พฤศจิกายน 2549) ณ อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลลูกโลกสีเขียว เป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 8 ประจำปี 2549 ภายใต้หัวข้อ “วิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน คน-น้ำ-ป่า” ให้แก่ 38ผลงานทรงคุณค่าที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมเปิดนิทรรศการผลงานด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากทั่วประเทศ
นายอานันท์ กล่าวถึงการมอบ “รางวัลลูกโลกสีเขียว” ว่า การจัดการประกวดและมอบรางวัลในแต่ละปี มิใช่เพียงการบอกเล่าสู่สาธารณชนเพื่อให้กำลังใจต่อผู้ทำงานด้านการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือ การพิสูจน์ให้เห็นว่าแนวทางพระราชดำริเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่สิ่งที่เป็นนามธรรม หากแต่เป็นรูปธรรมซึ่งผู้ทำงานจะต้องลงมือปฏิบัติเองจึงจะเกิดความเข้าใจและได้รับ “ความสงบสุข” จากการดำเนินชีวิตตาม “วิถีพอเพียง” นอกจากนั้น ผู้ที่ได้รับรางวัลยังเป็นตัวแทนสะท้อนให้สังคมเห็นว่า การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ให้ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ ป่า สัตว์ป่า หรือ พืชพันธุ์ไม้ มีรากฐานความคิดมาจาก “วิถีพอเพียง” ซึ่งผู้คนจะต้องรู้จักแบ่งปันและผูกพันกัน จึงจะส่งผลให้การทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ระดับบุคคลไปจนถึงชุมชนมีความยั่งยืนอยู่ได้ทุกสถานการณ์
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ในฐานะกรรมการตัดสินฯ และผู้สนับสนุนการจัดการประกวดฯ เปิดเผยว่า การน้อมนำแนวพระราชดำริวิถีพอเพียงมาเป็นหัวข้อการประกวดครั้งนี้ เป็นหัวข้อที่เหมาะแก่กาลสมัยและสะท้อนให้เห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความพอเพียงและเอื้ออาทรต่อกันในทุกบริบท ซึ่งในปีนี้มีผลงานจากการรับสมัครและสรรหาเข้าประกวดมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้นสูงถึง 827 ผลงาน แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของชุมชน บุคคล เยาวชน ในการดูแลรักษาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยแต่ละผลงานจะต้องผ่านการคัดกรองจากคณะทำงานในแต่ละภูมิภาคและคณะกรรมการคัดเลือกอย่างเข้มข้น ก่อนส่งให้คณะกรรมการตัดสินพิจารณา จนกลั่นกรองได้ 38 ผลงานคุณภาพเพื่อรับรางวัล 7 ประเภท รวมมูลค่าเงินรางวัล 3,465,000 บาท อาทิ เครือข่ายป่าชุมชนบ้านหลังเมือง จ.เชียงใหม่ (ประเภทชุมชน) นายวริสร รักษ์พันธุ์ จ.ชุมพร (ประเภทบุคคล) กลุ่มเยาวชนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 จ.ศรีสะเกษ (ประเภทกลุ่มเยาวชน) สำหรับในปีนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ท่านศาสตราจารย์ ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต อดีตประธานกรรมการ ปตท. ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว และเป็นบุคคลสำคัญที่ร่วมก่อตั้ง “รางวัลลูกโลกสีเขียว” แต่ยังคงคุณงามความดีให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดอีกมากมาย คณะกรรมการตัดสินจึงมีความเห็นร่วมกันให้ผลงาน 5 ปีแห่งความยั่งยืนในปีนี้มีชื่อว่า “รางวัล สิปปนนท์ เกตุทัต 5 ปีแห่งความยั่งยืน” ได้แก่ กลุ่มอนุรักษ์ป่าศิลาแลง จ.น่าน และ กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองคราม จ.สุราษฎร์ธานี
อนึ่ง “รางวัลลูกโลกสีเขียว” ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2542 เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ซึ่ง ปตท. น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 72 พรรษา รางวัลลูกโลกสีเขียวเกิดจากความร่วมมือ ร่วมคิด ของผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ อาทิ องค์กรพัฒนาเอกชน นักอนุรักษ์ นักวิชาการ นักเขียน สื่อมวลชน และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุน เป็นกำลังใจ ยกย่อง และเผยแพร่ผลงานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของ บุคคล ชุมชน และเยาวชน ให้เป็นที่รับรู้สู่สังคมในวงกว้าง เป็นเยี่ยงอย่างของการประกอบสิ่งที่ดีงามในสังคมไทย เป็นแบบอย่างของการนำไปประยุกต์ใช้แม้จะต่างถิ่นต่างวัฒนธรรมหรือต่างสภาพนิเวศ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแสวงหาแนวคิดและแนวทางปฏิบัติใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสังคมไทยให้ยั่งยืนสืบไป
คณะทำงานลูกโลกสีเขียว
โทรศัพท์ 02-537-2146

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ