วว.จับมือ UNEP เปิดตัวคู่มือการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 24, 2006 13:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมกับ United Nation Environment Programme (UNEP) เปิดตัวคู่มือการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ หวังกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมในทวีป เอเชียร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมได้ถึง 85,000 ตันต่อปี คาดช่วยประหยัดพลังงานกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า จากความร่วมมือระหว่าง วว. และ UNEP ดำเนินโครงการ Greenhouse Gas Emission Production from Industry in Asia หรือ GERIAP เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมในทวีปเอเชีย ซึ่งมีประเทศในเอเชียเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 9 ประเทศ อันได้แก่ บังคลาเทศ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย มองโกเลีย ศรีลังกา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไทย โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น วว.ได้รับหน้าที่ให้เป็นผู้แทน หรือ National Focal Point ซึ่งบัดนี้โครงการดังกล่าวได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับภาคอุตสาหกรรมในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และได้จัดทำเป็นคู่มือ “Energy Efficiency Guide for Industry in Asia” ซึ่งพร้อมเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้แก่ผู้สนใจ
“คู่มือดังกล่าว ได้รวบรวมข้อมูลที่ได้จากการศึกษาของการประหยัดพลังงานทั้งในประเทศไทยและประเทศสมาชิกในโครงการ GERIAP ซึ่งหากอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมซีเมนต์ เซรามิก กระดาษ หรือเหล็ก ได้นำแนวทางในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพไปใช้ จะช่วยลดปริมาณการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของภาวะการณ์เรือนกระจกได้มากกว่า 85,000 ตันต่อปี รวมทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานคิดเป็นมูลค่ากว่า4 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี....” ผู้ว่าการ วว. กล่าว
น.ส.พิศมัย เจนวนิชปัญจกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ และผอ.ฝ่ายสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยาและพลังงาน วว. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า จากการที่ วว.ได้ให้การอบรมแก่โรงงานอุตสาหกรรมที่สมัครเข้าร่วมโครงการ GERIAP จำนวน 6 โรงงาน ให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นับเป็นการช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของภาคอุตสาหกรรมที่ประสบกับภาวะวิกฤติในด้านพลังงานอยู่ในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้โรงงานอุตสาหกรรมทั้ง 6 แห่งจะได้รับประกาศนียบัตร ประกาศเกียรติคุณ ที่ได้มีส่วนร่วมในการลดมลภาวะ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของโลกให้พร้อมกับโรงงานอื่นๆ ที่ได้เข้าร่วมในโครงการอีกด้วย
อนึ่งคู่มือ “Energy Efficiency Guide for Industry in Asia” จะได้จัดทำเป็นหนังสือภาษาอังกฤษ ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาสิงหล ภาษาเวียดนาม และภาษาไทย พร้อมทั้งจัดทำให้อยู่ในรูปแบบของซีดีรอม รวมทั้งสามารถค้นหาข้อมูลได้ที่ www.energyefficiencyasia.org.
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ