อเบอร์ดีนปลื้มกองทุนเปิดอเบอร์ดีน ยูโรเปี้ยน โกรท ฟันด์ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างท่วมท้น

ข่าวทั่วไป Friday December 8, 2006 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--หลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด เปิดเผยวันนี้ว่ากองทุนเปิด อเบอร์ดีน ยูโรเปี้ยน โกรทฟันด์ ซึ่งได้ร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ เอ็น เอ และบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมานั้น ได้รับการตอบรับอย่างท้วมท้นจากนักลงทุนที่สนใจลงทุนในทวีปยุโรปด้วยยอดจองซื้อมากกว่า 1.2 พันล้านบาท
นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด กล่าวว่า “เราได้รับผลตอบรับอย่างท่วมท้นจากนักลงทุนโดยมีแรงสนับสนุนจากเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ รวมถึงการที่เราเสนอขายกองทุนดังกล่าวนี้ผ่านผู้สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเพียง 2 แห่งเท่านั้น”
“เราเน้นนักลงทุนที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับทางเลือกในการลงทุนอย่างแท้จริง เนื่องจากเราตระหนักว่ายุโรปมิได้เป็นทางเลือกแรกของการกระจายการลงทุนไปในต่างแดน แต่เราต้องการแสดงให้เห็นว่าธุรกิจในทวีปยุโรปมีความพร้อมที่จะทำกำไรจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะจากการที่บริษัทหลายแห่งได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของบริษัทแล้ว นอกเหนือจากนั้น บริษัทในทวีปยุโรปยังใส่ใจอย่างมากในเรื่องการคืนผลประโยชน์ให้แก่ผู้ถือหุ้น” เขากล่าว
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน ยูโรเปี้ยน โกรท ฟันด์ จะนำเงินไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนหลักคือ กองทุน อเบอร์ดีน โกลบอล ยูโรเปี้ยน อิคควิตี้ ฟันด์ ซึ่งจะมีการกระจายการลงทุนไปใน ประเทศหลักๆ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี โดยลงทุนในบริษัทชั้นนำระดับโลก
“เมื่อนักลงทุนคุ้นเคยกับชื่อของบริษัทที่เราเข้าไปลงทุนก็จะมีความสบายใจมากขึ้น และเราได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามูลค่าของหลักทรัพย์ที่เราลงทุนดึงดูดใจแค่ไหนเมื่อเทียบกับภุมิภาคเอเชีย และสหรัฐอเมริกา เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้มีการกระจายการลงทุนไปในระดับภูมิภาคมากขึ้น” เขากล่าวเสริม
นายเพนนาโลซาย้ำถึงความสำคัญของตลาดการลงทุนในประเทศไทยของอเบอร์ดีนและประโยชน์ของการที่มีผู้จัดการกองทุนคอยนำเสนอวิธีการลงทุนและ ตอบคำถามให้แก่นักลงทุนโดยตรง ทางอเบอร์ดีนจึงได้เชิญ มร.เจมส์ แลง และ มร. ชาล์ส ลูคผู้จัดการกองทุนตราสารทุน จากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอเบอร์ดีน จำกัด (มหาชน)แห่งสหราชอาณาจักร มายังกรุงเทพฯเพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนอย่างละเอียดแก่นักลงทุน และผู้สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของอเบอร์ดีน
“จุดเด่นที่เห็นได้ชัดสำหรับการบริหารกองทุนเพื่อการลงทุนในต่างประเทศ (FIF)คือ เราเป็นผู้บริหารกองทุนด้วยตัวเอง ผู้บริหารกองทุนของเรานั้นก็ขึ้นกับเราโดยตรง ไม่ต้องผ่านบุคคลที่สาม ซึ่งทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารกองทุนอย่างมาก”
เมื่อนับรวมกับกองทุนเพื่อการลงทุนในต่างประเทศ (FIF) 2 กองแรกคือ อเบอร์ดีน เอเชีย แปซิฟิค เอคควิตี้ ฟันด์ และ อเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์ทูนิตี้ส์ ฟันด์ ทำให้อเบอร์ดีนเป็นผู้บริหารจัดการกองทุนเพื่อการลงทุนในต่างประเทศ (FIF) ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิถึง 4.6 พันล้านบาท *
“เราได้วางเป้าหมายให้อเบอร์ดีนเป็นหนึ่งในผู้นำสำหรับกองทุนเพื่อการลงทุนในต่างประเทศ (FIF) เนื่องจากเรามีข้อได้เปรียบในฐานะที่เป็นกลุ่มบริษัทระดับโลกที่มีความอิสระและมีความเชี่ยวชาญในการบริหารสินทรัพย์หลักในประเภทต่างๆทั่วโลก ซึ่งล้วนเป็นสิ่งตอกย้ำความมั่นใจให้ผู้ลงทุน” นายเพนนาโลซากล่าว
ปัจจุบันอเบอร์ดีนอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อที่จะขอเพิ่มวงเงินการลงทุนในกองทุนเพื่อการลงทุนในต่างประเทศ (FIF) ของบริษัท
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน ยูโรเปี้ยน โกรท ฟันด์ จะเสนอขายหน่วยลงทุนแก่นักลงทุนทั่วไปอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2549 เป็นต้นไปและจะคิดค่าธรรมเนียมการเสนอขายหน่วยลงทุนในอัตราร้อยละ 1.50 ของมูลค่าหน่วยลงทุน โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อขายผ่านผู้สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน 22 แห่งของอเบอร์ดีน ด้วยมูลค่าการลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอเบอร์ดีน จำกัดเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทอเบอร์ดีนซึ่งบริหารสินทรัพย์ทั่วโลกจำนวน 141 พันล้านเหรียญสหรัฐ ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2549 กลุ่มบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน มีผู้จัดการกองทุนจำนวน 89 คน และสำนักงานจำนวน 25 แห่งทั่วโลก
* ข้อมูล ณ วันที่ 6 ธันวาคม 2549
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นนทกร กิจธนไพศาล
โทร.0-2352-3332
Nontakorn.kijthanapaisan@aberdeen-asset.com
วรฉัตร บัณฑุวงศ์
โทร.0-352-3383
Vorachat.bunthuwong@aberdeen-asset.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ