กฟผ. ย้ำไม่มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ตั้งแต่ 22 พ.ค. แต่พร้อมจ่ายไฟในพื้นที่แล้ว ขณะที่ระดมกำลังคนและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.อุตรดิตถ์

ข่าวทั่วไป Thursday May 25, 2006 12:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--กฟผ.
ระบบไฟฟ้าของ กฟผ. พร้อมจ่ายไฟฟ้าให้ กฟภ. เพื่อจ่ายไฟฟ้าให้ประชาชนได้แล้วบางส่วน เนื่องจากต้องตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของแต่ละพื้นที่ก่อน ด้าน กฟผ. เขื่อนสิริกิติ์ยืนยันไม่มีการปล่อยน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนจนกว่าสถานการณ์จะปกติ ขณะที่ส่งผู้ปฏิบัติงานออกช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน และ ในวันพรุ่งนี้ คาราวานกฟผ. ร่วมใจ บรรเทาภัยน้ำท่วม” กำหนดเคลื่อนขบวนลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.อุตรดิตถ์
วันที่ 24 พ.ค. นายจำนงค์ วงค์สว่าง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของ กฟผ. กรณีการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ว่าขณะนี้ กฟผ. มีความพร้อมในการจ่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในบางส่วนแล้ว ซึ่งยังเหลือการตรวจสอบอุปกรณ์บางส่วนที่ชำรุดจากน้ำท่วม หากไม่มีเหตุขัดข้องคาดว่าไม่เกินวันศุกร์ (26 พ.ค.) นี้ ก็จะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติอีก ทั้งนี้ในส่วนของการจ่ายไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด เนื่องจาก กฟภ. ต้องตรวจสอบสภาพเสาไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วม รวมถึงตรวจสอบด้านความปลอดภัยในการจ่ายไฟฟ้าแต่ละจุด โดยขณะนี้สามารถจ่ายไฟฟ้าให้แก่ประชาชนได้แล้วประมาณร้อยละ 30 ของการจ่ายไฟฟ้าปกติ
ส่วนการเก็บกักน้ำของ กฟผ. เขื่อนสิริกิติ์ในขณะนี้ รองผู้ว่าการระบบส่ง กล่าวว่า ยังอยู่ในระดับที่สามารถรองรับน้ำได้อีกกว่าร้อยละ 50 ของความจุอ่างเก็บน้ำ คือหากมีฝนตกลงมาบริเวณเหนือเขื่อนก็ยังสามารถรองรับน้ำได้ถึง 4,700 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยตลอดเวลาที่ผ่านมายังไม่ปรากฏฝนตกบริเวณเหนือเขื่อนแต่อย่างใด ส่วนฝนตกหนักจนทำให้เกิดอุทกภัยในขณะนี้ เป็นฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.ลับแล ทั้งนี้ กฟผ. เขื่อนสิริกิติ์ จะยังคงระงับการปล่อยน้ำจากเขื่อนไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ภายหลังจากที่หยุดการปล่อยน้ำมาตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา
นายจำนงค์ กล่าวต่อไปว่า ภายหลังเกิดเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ กฟผ. เขื่อนสิริกิติ์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านและประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือชาวบ้าน อ.ท่าปลา จ. อุตรดิตถ์ และตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บริเวณขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์ ขณะที่ร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ค่ายพระยาพิชัยดาบหักอีกด้วย โดย กฟผ. เขื่อนสิริกิติ์ ได้ดูแลให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม และเจ้าหน้าที่ในการแจกจ่ายสิ่งของให้แก่ประชาชนและผู้ได้รับความเดือดร้อนตามบ้านเรือน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.เป็นต้นมา ในขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) เวลา 13.00 น. กฟผ. โดยนายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ กฟผ. จะทำพิธีปล่อยคาราวานกฟผ. ร่วมใจ บรรเทาภัยน้ำท่วม” จากสำนักงานกลาง กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เพื่อนำเงินบริจาคจาก กฟผ. และผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 100,000 บาท น้ำดื่ม “น้ำใจ กฟผ.” จำนวน 32,000 ขวด ถุงยังชีพ จำนวน 2,000 ถุง และยารักษาโรค จำนวน 200 ชุด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน จ.อุตรดิตถ์ พร้อมกันนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. (สร.กฟผ.) ยังได้ตั้งโต๊ะรับบริจาคเงินสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยร่วมกับคาราวานที่จะเดินทางไป จ.อุตรดิตถ์ ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่จะมีการจัดส่งข้าวกล้อง-ไข่เจียว ไปบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาหารให้แก่ประชาชนที่ อ.ท่าปลา เพิ่มเติมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ