ก.ล.ต. ขอรับฟังความคิดเห็นแก้ไขหลักเกณฑ์ห้ามที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 4, 2006 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--ก.ล.ต.
ซื้อหรือขายหุ้นที่ตนให้บริการในช่วง 30 วัน ภายหลังการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในการออกและเสนอขายหุ้นต่อประชาชน ที่ปรึกษาการเงินและผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ มีหน้าที่ศึกษาและตรวจสอบข้อมูลของบริษัทโดยละเอียด (due diligence) รวมทั้งการมีส่วนร่วมในการกำหนดราคาหุ้นที่เสนอขาย ซึ่งการทำหน้าที่ดังกล่าวมีโอกาสรับทราบข้อมูลในเชิงลึกที่ไม่ได้เปิดเผยทั่วไปผ่านหนังสือชี้ชวน ประกอบกับราคาหุ้นที่เพิ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเริ่มต้นจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้ปรับเข้าสู่จุดสมดุล ดังนั้น หากที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ซื้อหรือขายหุ้นดังกล่าวในช่วงที่หุ้นเพิ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ อาจทำให้เกิดข้อครหาเกี่ยวกับความเป็นอิสระหรือการมีส่วนได้เสียอันอาจกระทบต่อมาตรฐานการประกอบธุรกิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะห้ามที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มีส่วนในการกำหนดราคาเสนอขายหุ้น (lead underwriter) ซื้อหรือขายหุ้นที่ตนรับเป็นที่ปรึกษาหรือรับจัดจำหน่าย เป็นระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่หุ้นของบริษัทเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์
เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ การห้ามซื้อหรือขายดังกล่าวรวมถึงการห้ามซื้อหรือขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (“NVDR”) ที่มีหุ้นของบริษัทดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์อ้างอิงด้วย ในการนี้ ก.ล.ต. ขอเชิญบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ศึกษารายละเอียดการแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ที่ www.sec.or.th และขอเชิญชวนผู้ที่สนใจทุกท่าน ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะผ่านทาง www.sec.or.th หรือโทรสารหมายเลข 0-2263-6038 หรือที่ email: seccom@sec.or.th จนถึงวันที่ 28 เมษายน 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ