สัมผัสความภาคภูมิใจ จากภูมิปัญญาคนไทย ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ในงาน “ไทยแลนด์ เซรามิกส์ เครื่องปั้นดินเผา OTOP SMEs 2006”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 23, 2006 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--กันตนา
งานหัตถศิลป์ของไทยขึ้นชื่อในเรื่องความปราณีตงดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทุกชิ้นงานเต็มไปด้วยรากฐานทางวัฒนธรรม จึงไม่แปลกที่ศิลปหัตถกรรมไทยจะสร้างความโดดเด่น และแตกต่างในระดับนานาชาติ จนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ล่าสุด ชิ้นงานที่มีคุณค่าเหล่านี้จากทั่วทุกภาคของประเทศนับล้านๆ ชิ้น จะมารวมกันที่กรุงเทพฯ ในชื่องาน “ไทยแลนด์เซรามิกส์ เครื่องปั้นดินเผา OTOP SMEs 2006” ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม —3 กันยายน นี้ ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ภายใต้การจัดงานของ บริษัท กันตนา ไอ-แมค จำกัด โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมืออาชีพอย่าง ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) กลุ่ม 8 จังหวัดล้านนา ที่นำของดี ของเด่น เคลื่อนทัพรวมตัวที่กรุงเทพฯ พร้อมเปิดโอกาสให้สัมผัสและตื่นตากับแจกันจากเวียงกาหลง แจกันปั้นมือจากดินดำ มูลค่าถึง 50 ล้านบาท ร่วมด้วยผลงานเซรามิกส์ฝีมือคนไทยที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการประกวดวาดภาพบนกระเบื้องเคลือบนานาชาติ ย้อนประวัติศาสตร์เซรามิกซ์ และเครื่องปั้นดินเผาจากอดีตถึงปัจจุบัน ทึ่งกับนวัตกรรมเซรามิกส์ ร่วมเวิร์คช็อปการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา จากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ปรมาจารย์ด้าน โปรดักส์ ดีไซน์ ระดับโลก ซึ่งเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ชื่อดังชาวอิตาลี อาจารย์ประจำสถาบันออกแบบชนาพัฒน์ ในหัวข้อที่น่าสนใจอย่าง “ดีไซน์ผลิตภัณฑ์อย่างไร ให้โดนใจตลาดยุโรป” และ “เจาะลึกไอเดียของที่ระลึก…ลุยตลาดยุโรป” รวมทั้งหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจอื่น อาทิ การเพิ่มมูลค่าผ้าไทย ด้วยดีไซน์สร้างสรรค์ , ปั้นดินให้เป็นเงิน, ฯลฯ และกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย
นายนิรัตติศัย กัลย์จาฤก ผู้บริหารจากบริษัทกันตนาฯ ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า “งานไทยแลนด์เซรามิกส์ เครื่องปั้นดินเผา OTOP SMEs 2006” ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรก ที่รวบรวม สุดยอดศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านจากแหล่งผลิตชั้นนำจากทั่วประเทศมารวมไว้ที่เดียว ซึ่งคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะได้ซื้อสินค้าที่ดี มีคุณภาพจากแหล่งผลิตสินค้าโดยตรงในราคาย่อมเยา และที่สำคัญการจัดงาน ครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก โครงการเซรามิกส์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โครงการอันเนื่องมาจากพระดำริในศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี องค์ประธานสถาบันวิจัย จุฬาภรณ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในอันที่จะส่งเสริมและฝึกหัดอาชีพให้แก่ราษฎร พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในภาคใต้ให้ดีขึ้น ร่วมด้วย ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) หน่วยงานฝึกอาชีพศิลปะไทยโบราณช่างสิบหมู่ ในโครงการตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาร่วมออกบูธและแสดงนิทรรศการในงานนี้ด้วยเช่นกัน
นายวันชัย สุทธิวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจอย่างมาก ที่หน่วยงานต่างๆ ได้เห็นความสำคัญของสินค้ากลุ่ม 8 จังหวัดล้านนา อันประกอบไปด้วย จ. เชียงราย, จ. ลำพูน, จ.ลำปาง, จ. แพร่, จ.น่าน , จ.พะเยา, เชียงราย และจ.แม่ฮ่องสอน โดยได้จัดงาน “ไทยแลนด์เซรามิกส์ เครื่องปั้นดินเผา OTOP SMEs 2006” ขึ้น เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าของชาวบ้าน ที่มีความหลากหลายงดงามตามแบบฉบับของชาวเหนือ ได้มาเปิดตลาดในส่วนกลาง เพื่อขยายฐานและช่องทางการตลาดให้กว้างขึ้น ซึ่งจะช่วยให้พวกเขามีกำลังใจในอันที่จะผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพ มีคุณค่า ที่บอกเล่าเอกลักษณ์วัฒนธรรมของแต่ละพื้นออกมาผ่านชิ้นงาน ได้อย่างงดงามจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก
ภายในงานผู้ชมจะได้พบกับ ของดี ของเด่น จากกลุ่ม 8 จังหวัดล้านนา ที่นำสุดยอดผลิตภัณฑ์ จากกลุ่ม OTOP และ SMEs มาร่วมออกบูธ อาทิ เซรามิกส์ และเครื่องปั้นดินเผาที่มีเอกลักษณ์ของล้านนา รวมทั้งสินค้าที่งดงามตามแบบชาวเหนือ เช่น ผ้าไหม, ผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งล้วนเป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทยที่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ รวมไปถึงเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงจากแหล่งอื่นๆ อาทิ ด่านเกวียน หนึ่งในตำนานเครื่องปั้น ดินเผาจากแดนอีสาน, เกาะเกร็ด เครื่องปั้นดินเผาที่มีความงดงาม มีการผสมผสานระหว่างศิลปะไทยและมอญได้อย่างลงตัว ร่วมด้วยเครื่องปั้นดินเผาเวียงกาหลง ที่สืบทอดประวัติการปั้นมากว่า 1,000 ปี สวยงามด้วยเนื้อดินดำที่ทับถมมาจากซากพื้น ซากสัตว์นับล้านๆ ปี โดยในงานนี้กลุ่มเวียงกาหลงได้นำผลงานแห่งความภาคภูมิใจมาจัดแสดงให้ผู้ชมงานได้ร่วมชื่นชมด้วย นั่นก็คือ แจกัน “บูรณะกะตะมหามงคล” มีมูลค่าถึง 50 ล้านบาท และ “แจกันบูรณะกะตะมหาสมบัติ” แจกันปั้นมือจากดินดำที่ใหญ่ที่สุดในโลก สุดยอดงานศิลปะที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ประเมินค่ามิได้ ซึ่งเตรียมน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
ทั้งนี้ภายในงานจะมีแบบจำลอง “แจกันบูรณะกะตะมหาสมบัติ” เพื่อการสะสม หรือเป็นของฝากที่ทรงคุณค่าสำหรับผู้ที่สนใจ โดยจำหน่ายภายในงานจำนวน 9,999 ชุด ราคาชุดละ 3,000 บาท บรรจุกล่องกระดาษสวยงาม โดยกล่องได้รับรางวัล TRI STAR AWARD บรรจุภัณฑ์แห่งประเทศไทย และแบบจำลอง “แจกันบูรณะกะตะมหาสมบัติ” บรรจุกล่องไม้ที่มีเพียง 10 ชุด ราคาชุดละ 15,000 บาท
พลาดไม่ได้กับการสัมมนาวิชาการ ในหัวข้อ “ดีไซน์ผลิตภัณฑ์อย่างไร ให้โดนใจตลาดยุโรป” และ หัวข้อ “เจาะลึกไอเดียของที่ระลึก…ลุยตลาดยุโรป” โดย อาจารย์ฟรานเชสโก คาปุชชิโอ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ชื่อดังชาวอิตาลี ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำสถาบันออกแบบชนาพัฒน์ การันตีได้จากผลงานที่เป็น ที่ยอมรับในตลาดโลก รวมทั้งหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การเพิ่มมูลค่าผ้าไทย ด้วยดีไซน์สร้างสรรค์ , ปั้นดินให้เป็นเงิน, การตลาดสินค้าไทยสู่ตลาดโลก ฯลฯ
พร้อมกันนี้ผู้ชมงานยังจะได้ร่วมสัมผัสจิตวิญญาณแห่งเซรามิกส์และเครื่องปั้นดินเผาจากหมู่บ้านท่องเที่ยวศาลาเม็ง จังหวัดลำปาง และหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอป จากบ้านม่อนเขาแก้ว จังหวัดลำปาง, ผลิตภัณฑ์ปราณีตศิลป์จากวิทยาลัยในวังช่างสิบหมู่, ผลิตภัณฑ์ที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ โดยโครงการเซรามิกส์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์, ไอเดียสร้างสรรค์แปลกใหม่จาก Young Designer คลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามองจาก 6 มหาวิทยาลัยชั้นนำ, นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่กำลังจะจบการศึกษามานำเสนอผลงาน เพื่อเปิดตลาดหาอาชีพ, เรียนรู้พื้นฐานการออกแบบและผลิตเครื่องปั้นดินเผาฟรี… ภายในงาน ,เทคนิคการใช้เซรามิกส์ในการเสริมฮวงจุ้ย เป็นต้น
พบกับสุดยอดผลิตภัณฑ์เซรามิกซ์ และเครื่องปั้นดินเผา ศิลปหัตถกรรมภูมิปัญญาไทยจากแหล่งผลิตชั้นนำจากทั่วประเทศ ภายในงาน “ไทยแลนด์ เซรามิกส์ เครื่องปั้นดินเผา OTOP SMEs 2006” ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม — 3 กันยายน 2549 ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เวลา 10.00 — 21 .00 น.
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานฯ นิลธรา มะเดชา/ สุขกมล งามสม
โทรศัพท์. 0 2274 4961-2 , 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ