บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลผู้ลงทุนต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2006 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--ตลท.
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในวันนี้ (21 กันยายน 2549) คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการประชุมครั้งพิเศษ เพื่อรับทราบรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลังการประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รายงานให้คณะกรรมการทราบถึงการดำเนินการของตลาดหลักทรัพย์ฯว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หยุดทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และตลาดตราสารหนี้ รวมทั้ง ได้รายงานการหยุดการซื้อขายของตลาดอนุพันธ์ และการหยุดบริการของสำนักหักบัญชี ที่เกี่ยวข้อง
สำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย ทั้งงานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ และงานทะเบียนหุ้น ได้มีการดำเนินไปตามหลักการเดิม โดยให้ถือว่าวันที่ 20 กันยายน 2549 เป็นวันหยุดทำการ ซึ่งมีผลให้มีการเลื่อนวันชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ไป 1 วันทำการ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการประสานงานไปยังบริษัทหลักทรัพย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนงานทะเบียนหุ้นได้มีการขยายเวลารับข้อมูลรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อปิดสมุดทะเบียนเป็นวันทำการถัดไป
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รายงานเหตุการณ์สำคัญและสถิติการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากภาวะวิกฤติที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และแจ้งว่าได้เตรียมมาตรการรองรับผลกระทบจากภาวะการซื้อขายในวันนี้ โดยหากดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการปรับตัวลดลงมาก ระบบ Circuit Breaker ในระบบการซื้อขายหลักทรัพย์จะทำงาน โดยจะมีการพักการซื้อขาย 30 นาที เมื่อดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ ลดลงร้อยละ 10 และจะพักการซื้อขาย เป็นเวลา 1 ชั่วโมง หากดัชนีปรับตัวลดลงถึงร้อยละ 20 และหากมีการพักการซื้อขายครั้งที่ 2 แล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดการซื้อขายต่อไปจนปิดทำการตามปกติ โดยไม่หยุดทำการซื้อขายอีก
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับทราบการรายงานข้อมูลดังกล่าวและได้ขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประสานงานกับสมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน รวมถึง บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทจดทะเบียนซึ่งมีหน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ ให้มีการให้ข้อมูลและทำความเข้าใจกับผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจ และเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลอย่างเพียงพอในการประกอบการตัดสินใจลงทุน
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ