ศิริราชรับเลือกจาก IAEA จัดเวิร์ดช็อป "มะเร็ง" ระดมสมองจาก 21 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาพัฒนาบุคลากร และแนวทางการรักษา

ข่าวทั่วไป Monday November 27, 2006 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--ศิริราชพยาบาล
เป็นที่ทราบกันดีว่า มะเร็ง คือโรคร้ายที่คุกคามสุขภาพอันดับต้นๆ ของประชากรโลก และนับวันจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าวงการแพทย์ยังไม่รักษาให้หายขาดได้หากลุกลามในระยะสุดท้าย แต่หลายฝ่ายก็พยายามอย่างเต็มที่ในการค้นคว้าวิธีใหม่ๆ เพื่อพิชิตโรคร้ายนี้
ล่าสุด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับเลือกจากทบวงการปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา" เน้นการพัฒนาบุคลากรและแนวทางการพัฒนาการรักษา โดยมีผู้แทนจาก 21 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมการประชุมระหว่างวันที่ 4 - 8 ธ.ค. 2549 ที่ห้องอทิตยาทรกิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 รพ.ศิริราช
การประชุมครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ
1. วันที่ 4 - 5 ธ.ค. เป็นการประชุมระดับสูงของผู้นำทางด้านสาธารณสุข จาก ทบวงการปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) องค์การอนามัยโลก (WHO) International Union Against Cancer (UICC) รมว.กระทรวงสาธารณสุข รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สมาคมรังสีรักษาแห่งประเทศไทย โดยส่วนหนึ่งของผู้เข้าร่วมประชุมจากต่างประเทศเป็นระดับรัฐมนตรีทางด้านสาธารณสุข เพื่อร่วมกันวางนโยบายและหาแนวทางการประสานงานในด้านการรักษาและควบคุมโรคมะเร็งระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวม 21 ประเทศ
2. วันที่ 6 - 8 ธ.ค. เป็นการบรรยายเกี่ยวกับหลักสูตรและการฝึกอบรมทางรังสีรักษาแก่บุคลากรด้านนี้ ความร่วมมือในการศึกษาวิจัยในกลุ่มประเทศสมาชิก และการรักษาโรคมะเร็งชนิดต่างๆ รวมทั้งเทคนิคการรักษาที่ทันสมัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประเทศไทยและประเทศในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก
พิเศษ วันที่ 4 ธ.ค. เวลา 10.45 น. ณ ห้อง 7009 ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 รพ.ศิริราช เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์และซักถามผู้แทนจาก IAEA, WHO, UICC, นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.กระทรวงสาธารณสุข, ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ศ.คลีนิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยากทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ฯลฯ ซึ่งก่อนหน้านั้น เวลา 09.15 น. จะมีพิธีเปิดการประชุมฯ พร้อมปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับมะเร็ง ณ ห้องอทิตยาทรกิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7
ไฮไลท์ของการประชุมในแต่ละวัน เวลา 09.00 - 17.15 น.
วันที่ 4 ธ.ค. : ปัญหาของโรคมะเร็งในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกในปัจจุบัน แนวทางการบริหารจัดการเพื่อการรักษาโรคมะเร็งและการพัฒนาทรัพยากร
บุคคล และการสร้างเครือข่ายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
วันที่ 5 ธ.ค. : การวางแผนการควบคุมโรคมะเร็งในระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก อันจะนำไปสู่การป้องกันและรักษาที่สัมฤทธิ์ผล บทบาทของ NGO
ในการป้องกันโรคมะเร็ง ความก้าวหน้าของแผนการควบคุมโรคมะเร็งในระดับชาติ
วันที่ 6 ธ.ค. : หลักสูตรการเรียนการสอนและการฝึกอบรมของบุคลากรทางรังสีในระดับต่างๆ เช่น รังสีแพทย์ นักฟิสิกส์การแพทย์ นักรังสีการแพทย์
และพยาบาล รวมทั้งการศึกษาระยะไกล สำหรับรังสีแพทย์จาก IAEA และการสนับสนุนในการฝึกอบรมและการวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็ง
วันที่ 7 ธ.ค. : เป็นการรักษาโรคมะเร็งที่พบบ่อย เช่นมะเร็งเต้านม ปากมดลูก ทางเดินอาหาร เป็นต้น
วันที่ 8 ธ.ค. : เป็นเทคนิคการรักษาทางรังสีทันสมัยจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจากต่างประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
www.si.mahidol.ac.th
โทร. 0 2419 7646-50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ