สปส.แจงข่าวหุ้นเอ็ม เอฟ ซี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 25, 2006 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--สปส.
ตามที่ น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงาน ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อขอให้ตรวจสอบการพิจารณาใช้เงินกองทุนประกันสังคมซื้อหุ้น 40 เปอร์เซ็นต์ ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็ม เอฟ ซี จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งตัวแทนเข้าไปบริหารการลงทุนในการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุนต่างประเทศนั้น ถือว่าเป็นการดำเนินการผิดวัตถุประสงค์ในการบริหารงาน อีกทั้งไม่สามารถรับประกันได้ว่าการลงทุนดังกล่าวจะปลอดภัยหรือไม่มีความเสี่ยง
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการเสนอขายหุ้นบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็ม เอฟ ซี จำกัด (มหาชน) โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และบริษัทฯได้เชิญชวนให้สปส.เข้าซื้อหุ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารเงินลงทุน กองทุนประกันสังคม เพื่อศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการลงทุน หากคณะอนุกรรมการฯ มีมติเห็นว่าเหมาะสมและเป็นไปได้ จึงจะนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการประกันสังคมพิจารณาอนุมัติต่อไป ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมจึงยังไม่ได้มีการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุนซื้อหุ้นสามัญบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็ม เอฟ ซี จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามการลงทุนของกองทุนประกันสังคมนั้น สำนักงานประกันสังคมคำนึงถึงปัจจัย 3 ประการเป็นสำคัญ คือ 1.ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ 2.ความเสี่ยงของการลงทุนและ 3.ความมั่นคงของกองทุน รวมทั้งต้องเป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายต่าง ๆ กรณีหุ้นตัวใดที่มีปัญหา หรือมีความเสี่ยงสูงเกินกว่าที่จะยอมรับได้ สำนักงานประกันสังคมจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ