ปภ. ย้ำทุกจังหวัดฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยอย่างน้อย 2 ภัยต่อปี

ข่าวทั่วไป Wednesday December 13, 2006 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานให้ทุกจังหวัดฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ปีละ 2 ภัย ส่วนระดับอำเภอและกิ่งอำเภอให้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องฝึกซ้อมแผนอย่างน้อย 1 ภัย ตามสภาพความเสี่ยงภัยของพื้นที่ เพื่อให้หน่วยปฏิบัติมีความชำนาญในการป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยพิบัติ และสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันฯ ในฐานะกองอำนวยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนแห่งราชอาณาจักร ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนทุกพื้นที่เขตรับผิดชอบ วางแผนในการป้องกันภัย พร้อมปรับปรุงแผนทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนหลักในการป้องกันภัย
ฝ่ายพลเรือน ตลอดจนดำเนินการฝึกซ้อมแผนเป็นประจำทุกปี โดยในระดับจังหวัดจะดำเนินการฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยแบบปฏิบัติการจริง อย่างน้อยจำนวน 2 ภัยในรอบ 1 ปี ได้แก่ ภัยธรรมชาติ 1 ภัย และภัยจากมนุษย์ 1 ภัย โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่เสี่ยงภัยจากอุทกภัย ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นสึนามิ ต้องดำเนินการรณรงค์สร้างความตระหนัก และเตรียมความพร้อมให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย สำหรับในระดับอำเภอและกิ่งอำเภอให้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยตามสภาพพื้นที่เสี่ยงภัยในรูปแบบปฏิบัติการจริง หรือแบบที่บังคับการอย่างน้อย 1 ภัย โดยดำเนินการซ้อมแผนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 เพื่อให้ทันก่อนเข้าช่วงฤดูมรสุม จะได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ในการฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในระดับจังหวัด อำเภอ และกิ่งอำเภอนั้น ต้องคำนึงถึงสภาพปัญหาของภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้นๆ เป็นสำคัญ โดยจะดำเนินการฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี ในรูปแบบการบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่
ที่ปฏิบัติงานเกิดความชำนาญและมีประสบการณ์ในการป้องกัน แก้ไข และบรรเทาสาธารณภัยต่างๆให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในความปลอดภัยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้เข้ามามีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ