นอร์เทลสาธิตอัพลิ้งค์และดาวน์ลิ้งค์ความเร็วสูงผ่านมือถือเป็นรายแรก โชว์ HSUPA ผนวก HSPDA ในงาน 3จีเอสเอ็ม เวิลด์ คองเกรส

ข่าวทั่วไป Thursday February 23, 2006 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
นอร์เทล ประกาศความสำเร็จการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงแบบอัพลิงค์และดาวน์ลิ้งค์ระหว่างโทรศัพท์มือถือได้พร้อมกันเป็นรายแรก โดยมีความเร็วในการอัพลิ้งค์เหนือกว่าระบบ UMTS สูงถึง 4 เท่า
นอร์เทลได้สาธิตการทำงานดังกล่าวในการประชุม 3จีเอสเอ็ม เวิลด์ คองเกรส ณ กรุงบาร์เซโลนา โดยใช้เครื่อง UMTS Base Transceiver Station ของนอร์เทลและโทรศัพท์มือถือ TM500 ของแอโรเฟล็กซ์ เพื่อรับส่งและแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบ VOIP ภาพวิดีโอ และไฟล์ข้อมูลด้วยความเร็วในการอัพลิ้งค์ 1.4 Mbps
ความสำเร็จดังกล่าว ตอกย้ำถึงสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายแห่งยุคอนาคตที่สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นที่มีแบนด์วิธสูงบนอุปกรณ์ไร้สาย อาทิ ระบบ VOIP ระบบวิดีโอ สตรีมมิ่ง เกมไร้สายที่มีความละเอียดสูงและมีการทำงานแบบเวลาจริง และการแลกเปลี่ยนไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยการอัพลิ้งค์แบบความเร็วสูงจะใช้กับสื่อที่ต้องการโอนย้ายภาพที่มีความละเอียดสูงจากแหล่งข้อมูลที่ไม่มีระบบการสื่อสารแบบบรอดแบนด์ชนิดใช้สาย
สำหรับเทคโนโลยี HSPDA ของนอร์เทลได้มีผู้ให้บริการสื่อสารนำไปใช้ปรับปรุงสมรรถนะการดาวน์ลิ้งค์บนเครือข่ายแบบ 3จี ขณะที่เครือข่ายแบบ HSUPA นอร์เทลคาดว่า จะสามารถเริ่มนำออกให้บริการได้ตั้งแต่ต้นปี 2550 เป็นต้นไป โดยใช้ซอฟท์แวร์ที่ผ่านการอัพเกรดให้รองรับการทำงานบนเครือข่ายการสื่อสารเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วในการอัพลิ้งค์ รวมทั้งลดระยะเวลาในการส่งข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานไปพร้อมๆ กัน
มร. ยีน-ลุค เจซูอิน รองประธานกลุ่มระบบ GSM&UMTS บริษัทนอร์เทล กล่าวว่า “ความสำเร็จในการสาธิตการรับส่งข้อมูลผ่านอุปกรณ์สื่อสารเพื่อการพาณิชย์ชนิดต่างๆ บนเครือข่าย HSUPA และ HSDPA ได้แสดงให้เห็นถึงปณิธานของนอร์เทลที่มุ่งขับเคลื่อนให้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม
ทางเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง” และเสริมว่า “นอร์เทลมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ ที่ใช้งานง่ายและเปี่ยมประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ และหลากหลายให้แก่ลูกค้า และสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเพิ่มพูนรายได้อย่างครบวงจร”
นอร์เทลประสบความสำเร็จในการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่แบบ HSDPA เป็นรายแรกในวงการสื่อสารเคลื่อนที่ในเดือนมกราคม 2548 และเสร็จสิ้นการทดสอบการโทรจริงเป็นรายแรกโดยใช้ระบบโทรศัพท์มือถือที่สนับสนุนเทคโลยี HSDPA เพื่อการพาณิชย์ในเดือนมีนาคม 2548 ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2548 นอร์เทลขึ้นแท่นเป็นผู้สนับสนุนระบบเครือข่ายการสื่อสารไร้สายรายแรกที่ได้พัฒนาโซลูชั่นระบบโครงสร้างการสื่อสารไร้สาย HSDPA, UMTS และ GSM ของตนให้ตรงตามมาตรฐานการจัดการคุณภาพ TL9000 นอกจากนี้ นอร์เทลยังประกาศความสำเร็จการโทรบนระบบเครือข่าย HSDPA ด้วยความเร็ว 3.6 Mbps เป็นรายแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2548 และการรับส่งข้อมูลบนคลื่นความถี่ 900 MHz บนเครือข่าย UMTS-HSPDA เป็นรายแรกในเดือนมกราคม 2549
นอร์เทลได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการรายต่างๆ เพื่อทดสอบเทคโนโลยี HSDPA อาทิ บริษัท เอจ ไวร์เลสในสหรัฐอเมริกา บริษัทเอสเคที และเคทีเอฟในประเทศเกาหลี บริษัทบีบีโมบายในเครือซอฟท์แบงก์ กรุ๊ปในประเทศญี่ปุ่น บริษัทเอ็มเอ็มโอทู (mmO2) และออเร้นจ์ บริษัทโวดาโฟน (ในงานซีบิท 2005 ในเมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี) บริษัท พาร์ทเนอร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ในประเทศอิสราเอล และบริษัทโมบิลคอม ประเทศออสเตรีย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บรากรม์/จารุวรรณ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-252-9871
v_jaruwan@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ