AFET เทรดยางพารายังแรงไม่หยุด สร้างสถิติใหม่ (New High) ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

ข่าวทั่วไป Friday January 20, 2006 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ม.ค.--AFET
AFET เทรดยางพารายังแรงไม่หยุด สร้างสถิติใหม่ (New High) ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ มีปริมาณการซื้อขายสูงสุดจำนวน 830 สัญญา มูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 320 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เปิดซื้อขายมา และสูงสุดในรอบปี 2549
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า “การซื้อขายสัญญาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ในวันนี้ยังคงมีการซื้อขายเป็นจำนวนมาก เพราะราคาการซื้อขายใน AFET สร้างสถิติใหม่ (New High) เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ จากปริมาณการซื้อขายรวมทั้งตลาดจำนวน 862 สัญญา มูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 320 ล้านบาท โดยซื้อขายสัญญาล่วงหน้ายางพารายังคงเป็นสินค้าที่นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาซื้อขายสูงสุดจำนวน 830 สัญญา มูลค่าการซื้อขายยางพารารวมกว่า 318 ล้านบาท นับเป็นการซื้อขายยางพาราสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เปิดซื้อขายมา และสูงสุดในรอบปี 2549”
นางนภาภรณ์ กล่าวว่า “ในวันนี้ (19 ม.ค.) การซื้อขายใน AFET มีความคึกคักมากมีผู้เข้ามาซื้อขายสัญญาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) สูงมาก มีปริมาณการซื้อขายสูงสุดจำนวน 830 สัญญา มูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 318 ล้านบาท โดยราคาซื้อขายยางดังกล่าวมีการปรับตัวสูงจากที่เคยมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 74-75 บาท/กก. ก็ได้เพิ่มขึ้นเป็น 75-77.70 บาท/กก. สำหรับเดือนส่งมอบมีนาคม-พฤษภาคม ปรากฏว่าราคาปรับตัวสูงขึ้นไปชนเพดาน (Ceiling Price) 2.70 บาท/กก. หรือ 13,500 บาท/สัญญา และเป็นราคาซื้อขายสูงสุดนับตั้งแต่เปิดการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2547 เป็นต้นมา”
นางนภาภรณ์ ยังกล่าวต่อว่า “ตั้งแต่เริ่มต้นศักราชใหม่ปี 2549 มา นักลงทุนต่างให้ความสนใจเข้าลงทุนในสัญญาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 มาโดยตลอด จะเห็นว่าปริมาณการซื้อขายยางพาราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการที่ราคายางพาราปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ”
นางนภาภรณ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า “AFET ได้กำหนดแผนงานการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสินค้ายางพาราในภาคใต้ โดยในต้นเดือนกุมภาพันธ์ AFET ได้ร่วมมือกับทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้จัดตั้งเป็นคณะทำงานเพื่อจัดตั้งศูนย์ฝึกการซื้อขายล่วงหน้า อันจะเป็นศูนย์ต้นแบบ”
“โดยการเดินทางไปในครั้งนี้ ทางคณะทำงานของทีม AFET จะไปทำงานและดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกับทางคณะทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อผลักดันให้การจัดตั้งศูนย์ฝึกการซื้อขายล่วงหน้านี้เสร็จสมบูรณ์เป็นรูปธรรม และให้กลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีความเกี่ยวข้องเห็นถึงความสำคัญในการใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการบริหารความเสี่ยงและเข้ามาใช้กลไกของ AFET” นางนภาภรณ์กล่าวในสุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อคุณเบญจวรรณ พิกุลทอง
โทร 0- 2263 -9888 ต่อ 834, 0-1621 8954
e-mail : benjawan@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ