“มช.” ประกาศหนุนเต็มที่ “ทูตรักษ์พลังงาน” ชี้เป็นต้นแบบที่ดีเยาวชนไทยลดใช้พลังงาน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2006 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--โครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fanatsia โครงการ 2”
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” ประกาศหนุนโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” เต็มที่ อ้าแขนรับ “ทูตรักษ์พลังงานและรองทูตรักษ์พลังงาน 2006” ศึกษาระดับปริญญาตรี โดยไม่ต้องสอบคัดเลือก มั่นใจเป็นต้นแบบที่ดีดึงเยาวชนไทยเข้าร่วมโครงการฯ ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ แนะทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างเครือข่ายขยายผลการอนุรักษ์พลังงานครอบคลุมชุมชนทุกระดับ
ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม รองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เล็งเห็นว่าโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ซึ่งดำเนินงานโดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน มีประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างแท้จริง โดยสามารถนำเยาวชนมาเป็นแกนนำในการรณรงค์ลดใช้พลังงาน รวมทั้งปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปรู้คุณค่าและความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์พลังงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งเห็นได้จากการที่มีเยาวชนจากทั่วประเทศเป็นสมาชิกในขณะนี้จำนวนทั้งสิ้นกว่า 32,000 คน ขณะที่การปฏิบัติการรณรงค์ลดใช้พลังงานของ ”ทูตรักษ์พลังงาน” และสมาชิกในโครงการฯ ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือและปฏิบัติตามด้วยดีจากเยาวชนและประชาชนทั่วไป
การดำเนินงานของโครงการฯ สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงยินดีให้การสนับสนุนโครงการฯ โดยมอบรางวัลให้กับ “ทูตรักษ์พลังงานและรองทูตรักษ์พลังงาน 2006” จำนวน 8 คน สามารถเข้ารับการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีโดยไม่ต้องผ่านการสอบคัดเลือก ซึ่งในเบื้องต้น ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะการสื่อสารมวลชน และคณะสังคมศาสตร์ ส่วนคณะอื่นๆ นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา
ทั้งนี้ จะเป็นการมอบโอกาสให้กับเยาวชน เพื่อจะได้มีกำลังใจและเป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชนอื่นๆ อยากเข้ามาร่วมในโครงการฯ และทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ น่าชื่นชมที่เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจและให้ความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน หากทูตรักษ์พลังงานและรองทูตรักษ์พลังงาน ในโครงการฯ เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อมหาวิทยาลัย เพราะมหาวิทยาลัยจะได้เยาวชนที่มีคุณภาพเข้ามาศึกษา ซึ่งจะเป็นต้นแบบที่ดีให้เยาวชนอื่นๆ ปฏิบัติตาม รวมทั้งจะส่งผลดีต่อจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงสุดในภาคเหนือ โดยแต่ละเดือนจะมีการบริโภคพลังงานจำนวนไม่น้อย
ทางด้านสำนักงานพลังงานภูมิภาคที่ 10 (เชียงใหม่) รายงานสถานการณ์พลังงานในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนสิงหาคม 2549 โดยระบุว่า ในเดือนมิถุนายน 2549 พบว่าปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน 2546 ประมาณ 3.115 ล้านลิตร หรือคิดเป็น 9.84 % ขณะที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในเดือนมิถุนายน 2549 ของจังหวัดเชียงใหม่ มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2546 ประมาณ 6,648,180 หน่วย หรือคิดเป็น 4.56 %
โครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fanatsia โครงการ 2” คือ โครงการเฟ้นหา “ทูตรักษ์พลังงาน 2006” จำนวน 4 คน เพื่อเป็นแกนนำในการรณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือ เยาวชนระดับมัธยมศึกษาที่สมัครเป็นสมาชิกโครงการฯผ่านเว็บไซต์ www.energyfantasia.com จาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยโครงการฯจัดให้มีกิจกรรมเพื่อคัดสรร “ทูตรักษ์พลังงาน” 4 กิจกรรม และได้ดำเนินการไปแล้ว 3 กิจกรรม คือ Energy Challenge การเฟ้นเยาวชนที่มีความคิดสร้างสรรค์เขียนเรื่องราวการประหยัดพลังงานจากภาพการ์ตูน 8 ช่องในเว็บไซต์และคัดเยาวชน 200 คน ร่วมกิจกรรมที่ 2 Energy Race กิจกรรมแรลลี่ลดใช้พลังงานกลางเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร และคัดเยาวชน 50 คนร่วมกิจกรรมที่ 3 EF Camp ค่ายอนุรักษ์พลังงาน ณ ศูนย์รวมตะวัน จ.กาญจนบุรี และคัดเลือกเยาวชน 8 คนเป็น “ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ได้แก่ EF1 นายตองพล สุวรรณพงศ์ (ตอง) ปวช. ปี 3 วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ จ.สงขลา EF 2 น.ส.เพชรรัตน์ เสริมสาสน์รัตน์ (พลอย) ชั้น ม.4 รร.นครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ EF 3 นายจักรินทร์ สุหา (แจ๊ค) ชั้น ม.5 รร.กัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น EF 4 น.ส.ศรีสุลักษณ์ คะชา (ปุ๊กปิ๊ก) ชั้น ม.5 รร.เตรียมอุดมศึกษา กทม. EF 5 น.ส.ยมลพร ผลประพฤติ (น้ำ) ชั้น ม.5 รร.ศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี EF 6 น.ส.รัตนวรรณ มาธนะสารวุฒิ (เป่า) ชั้น ม.4 รร.สาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ EF7 นายนิตินันท์ อาจหาญ (นุ๊ก) ชั้น ม.5 รร.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ EF 8 น.ส.ชนิกานต์ เทียมทิพร (อ๊อฟแอ๊ฟ) ชั้น ม.6 รร.สรรพวิทยาคม จ.ตาก
โดย “ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงาน” ทั้ง 8 คนจะไปปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญรณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า ในกิจกรรมสุดท้าย “คาราวานปฏิบัติการหาร 2 Energy Caravan” ใน 8 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี สงขลา นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ นครสวรรค์ ชลบุรี และกทม. ซึ่งประชาชนสามารถรับชมภารกิจของพวกเขาได้ทางรายการ “เจาะใจ” และกล้าแลก” ทางททบ.5 ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป และสามารถโหวตให้คะแนน เพื่อคัดเลือก“ทูตรักษ์พลังงาน 2006” จำนวน 4 คนได้ทางเว็บไซต์ www.energyfantasia.com หมดเขตการโหวต 19 พฤศจิกายนนี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 0-1804-5493
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 0-1736-8985 / เอมิกา รพีรัตนกุล 0-5810-5584
หรือโทร. 0-2731-0630 ต่อ 311 , 312

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ