ศูนย์รับฝากฯ พร้อมเป็นศูนย์กลางรับฝาก ชำระราคา และส่งมอบตราสารหนี้ไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 16, 2006 11:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
บริษัทศูนย์รับฝากฯ เดินหน้าเป็นศูนย์กลางรับฝาก ชำระราคาและส่งมอบแบบครบวงจร พร้อมเริ่มเป็นศูนย์กลางรับฝาก ชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ไทยแล้ว หลังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรับฝากชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ และสำนักหักบัญชีสำหรับตราสารทุน และตราสารอนุพันธ์แก่บริษัทสมาชิก คัสโตเดียน และผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังพร้อมเปิดให้บริการเป็นหน่วยงานกลางในการบริหารหลักประกันของธุรกรรมซื้อคืนตราสารหนี้ภาคเอกชน (Private Repo) พร้อมกันด้วย
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เปิดเผยว่า ศูนย์รับฝากฯ พร้อมเป็นศูนย์กลางรับฝากและชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทยแล้วตามแผนพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยฉบับที่ 2 (พ.ศ.2548-2557) ของกระทรวงการคลัง ที่มุ่งพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้เป็น 1 ใน 3 แกนหลักของตลาดการเงินของประเทศ นอกเหนือจากระบบธนาคารพาณิชย์ และตลาดตราสารทุน โดยมอบหมายให้ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรับฝากและชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ในประเทศไทย
“ระบบการรับฝาก ชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ของบริษัทศูนย์รับฝากฯ ที่ได้เริ่มดำเนินงานมาแล้วตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นระบบงานที่มีความทันสมัย ได้มาตรฐานสากล สามารถเชื่อมโยงกับบริษัทสมาชิก คัสโตเดียน (ผู้รับฝากทรัพย์สิน) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการซื้อขายตราสารหนี้กว่า 70 ราย และยังได้รับการพัฒนาให้สามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่ให้บริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศ เพื่อรองรับธุรกรรมซื้อขายพันธบัตรเอเชียและธุรกรรมอื่นๆ ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย” นางนงรามกล่าว
เดิมธนาคารแห่งประเทศไทย รับผิดชอบการรับฝากพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรรัฐวิสาหกิจและทำหน้าที่ชำระราคาและส่งมอบพันธบัตรภาครัฐ ในขณะที่ศูนย์รับฝากฯ ทำหน้าที่รับฝากตราสารหนี้ภาคเอกชน ดังนั้น การเข้ามาทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในครั้งนี้จะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความสะดวกมากขึ้น และยังเป็นการพัฒนาตลาดทุนของไทยให้เป็นตลาดทุนครบวงจรที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง
นางนงรามกล่าวด้วยว่า “การที่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เข้ามาดำเนินการเป็นศูนย์กลางในการรับฝากและชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ในประเทศไทยในครั้งนี้ จะทำให้ตราสารหนี้ที่ฝากอยู่ในระบบศูนย์รับฝากหลักทรัพย์มีมูลค่าทั้งสิ้นเกือบ 2.7 ล้านล้านบาท โดยคิดเป็นมูลค่าตราสารหนี้ภาครัฐที่โอนมาจากธนาคารแห่งประเทศไทยถึงจำนวน 2.29 ล้านล้านบาท”
นอกจากนี้ จากการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรับฝากและชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ในประเทศไทยดังกล่าว ทำให้บริษัทศูนย์รับฝากฯ สามารถให้บริการเป็นผู้บริหารหลักประกัน (Collateral Management) ในธุรกรรมซื้อคืนตราสารหนี้ภาคเอกชน (Private Repo) ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยการบริการจะครอบคลุมถึงระบบการจับคู่คำสั่งเพื่อการชำระราคาและส่งมอบหลักประกันให้กับคู่สัญญา การปรับมูลค่าของหลักทรัพย์ตามราคาตลาดทุกวัน (Mark to Market) การติดตามการวางหลักประกัน และการดูแลสิทธิประโยชน์ที่เกิดกับหลักทรัพย์ที่คู่สัญญาตกลงกันไว้ รวมถึงการจัดทำรายงานแจ้งสถานะของคู่สัญญา และการประสานงานกับคู่กรณีเมื่อเกิดการผิดนัดขึ้น
การให้บริการของบริษัทศูนย์รับฝากฯ ในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกรรมตราสารหนี้โดยรวม ช่วยลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานและช่วยลดภาระต้นทุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังมีส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้เกิดสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้ด้วย ซึ่งจะสนองต่อแผนพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยตามนโยบายของรัฐบาล
สิ่งที่สำคัญคือผู้ลงทุน บริษัทสมาชิก คัสโตเดียน ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย รับฝากและชำระราคาทั้งตราสารหนี้ และตราสารทุน จะได้รับความสะดวกมากขึ้นในการติดต่อกับศูนย์รับฝากฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเพียงแห่งเดียว (One Stop Services) ของการรับฝากหลักทรัพย์ และสำนักหักบัญชี นอกจากนี้ ยังอำนวยความสะดวกให้การบริหารความเสี่ยงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
“จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำหน้าที่ดูแลการรับฝากหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชีสำหรับตราสารทุน รวมทั้ง ความพร้อมทั้งเรื่องระบบงานและบุคลากร ประกอบกับ การทำหน้าที่เป็นสำนักหักบัญชีสำหรับตราสารอนุพันธ์ ศูนย์รับฝากฯ จึงมั่นใจว่า การทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรับฝาก ชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้และการให้บริการ เป็นผู้บริหารหลักประกัน Collateral Management ในครั้งนี้ จะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนับเป็นภารกิจสำคัญที่จะส่งเสริมการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้มีความก้าวหน้าและสามารถรองรับการเป็นตลาดทุนที่ครบวงจร (Integrated Market) ได้อย่างเต็ม
ประสิทธิภาพ” นางนงรามกล่าวสรุป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ฝ่ายสื่อสารองค์กร:
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229—2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222-2049/
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229—2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ