รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ ตอน ผจญภัยใต้มหาสมุทร (DEEP OCEAN)

ข่าวทั่วไป Tuesday September 26, 2006 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
วันที่ 26 - 29 กันยายน 2549 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ร่วมดำลึกสู่ใต้ท้องมหาสมุทร ค้นพบโลกใบใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ใดสัมผัสถึง... กับชีวิตลึกลับของสัตว์ทะเลตัวใหญ่มโหฬาร วาฬหัวทุย ที่ขนาดและความใหญ่พอๆ กับเรือดำน้ำ พบชีวิตสุดแสนตื่นเต้นใน น้ำลึกสีน้ำเงิน สัมผัสห้วงสมุทรอันตระการตาที่มืดมิด และซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าใจ
วันอังคารที่ 26 ก.ย. 49
พบลูกวาฬหัวทุยกับการฝึกหัดดำน้ำลึกครั้งแรกในหน้าผาอันตรายแห่งแกรนด์แบงค์ ที่เป็นเส้นทางผ่านสู่ใต้ทะเลลึก และวิธีฝึกการใช้เสียงในการมองเห็นโดยใช้คลื่นโซน่าร์ส่งเสียงสะท้อน เพื่อบอกระยะทางข้างหน้า และการดั้งด้นของวาฬตัวเมียตั้งท้องสู่สถานที่สำหรับการคลอดลูกในจุดลึกสุดของมหาสมุทร... ที่ราบกลางเหว กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตากว่า 4,500 กิโลเมตร
วันพุธที่ 27 ก.ย. 49
การปรับสภาพที่ยอดเยี่ยมของวาฬหัวทุย เมื่อดำอยู่ใต้น้ำลึกเบื้องล่าง กับระบบการทำงานของร่างกายที่เลือดไหวลเวียนผิวหนังถูกระงับไว้ เพื่อป้องกันการสูญเสียความร้อน ซี่โครง และปอดบีบตัวลง เมื่อความดันเพิ่มขึ้น พบสัตว์ทะเลลึกรูปร่างประหลาด ปลาออร์ฟิช ที่ตัวโตขนาดบ้าน 2 ชั้น และหมึกยักษ์ ที่ตาใหญ่เท่าลูกบาส ที่มักเป็นเหยื่อของวาฬหัวทุย และเส้นทางคดเคี้ยวที่ภูเขาไฟใต้น้ำช่วยนำทางให้ไปพบแหล่งอาหาร
วันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ย. 49
พบโอเอซิสกลางมหาสมุทร เมื่อจุดกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมมาเจอกับน้ำเย็น ซึ่งเป็นแหล่งปลาชุกชุม และอาหารอันสมบูรณ์ ที่วาฬหัวทุยใช้เป็นแหล่งหาอาหาร ณ ชาร์ลี กิ๊บส์ แฟรกเจอร์ รวมทั้งนักล่าเลือดเย็น หมึกยักษ์ ที่ชอบเปิดศึกสงครามกับวาฬหัวทุย
วันศุกร์ที่ 29 ก.ย. 49
พบการรวมตัวของวาฬหัวทุยฝูงใหญ่ในโซน โซฟาร์แชนแนล (SOFAR Channel) ที่วาฬหัวทุยใช้ส่งเสียงสะท้อนสื่อสารเข้ากับกลุ่มวาฬตัวอื่นๆ เพื่อมุ่งดำสู่ทะเลลึก และเทคนิคการฟาดฟันของเหล่าวาฬตัวผู้เพื่อแย่งชิงตัวเมีย โดยใช้ฟันขนาดใหญ่ซึ่งแต่ละซีกหนักกว่า 1 กิโลกรัม
ติดตามชม การผจญภัยใต้มหาสมุทร ในรายการแดนสนธยา วันที่ 26 - 29 กันยายน 2549 ตั้งแต่เวลา 18.30 — 19.00 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ