กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น
บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งยอดรายได้รวมปี 51 โตขึ้นกว่า 3%จาก 1,559 ล้านบาท เป็น 1,611 ล้านบาท โดยยอดรายได้รวมในประเทศไทยเติบโตสูงกว่า 10% พร้อมแจ้งข่าวดีเตรียมจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น อัตราหุ้นละ 0.63 บาท วางแผนปีนี้ บุกตลาดฟิลิปปินส์ หวังปั้นสิงคโปร์เป็นฮับด้านบริการออนไลน์
นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำการให้บริการเกมออนไลน์อันดับหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยผลการดำเนินงานปี 2551 ว่า บริษัทฯ สรุปผลประกอบการสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2551 มีรายได้รวม 1,559 ล้านบาท โตขึ้นกว่า 3% จากปี 2550 ที่มีรายได้รวม 1,611 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 185 ล้านบาท สำหรับประเทศไทยนั้น สามารถทำกำไรสุทธิได้สูงกว่า ปี 2550 ถึง 15.6 % ส่วนในต่างประเทศมีกำไรสุทธิลดลง เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่การรับรู้รายได้จากการขยายธุรกิจต่างประเทศยังไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้
นายปราโมทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ ยังมีการเติบโตในระดับที่ น่าพอใจ บริษัทฯ จึงมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 0.63 บาท ซึ่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2551 ได้จ่ายเงินปันผลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.31 บาท คงเหลือเป็นเงินปันผลที่จะจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นในครึ่งปีหลังอีกในอัตราหุ้นละ 0.32 บาท
สำหรับสภาพการในปัจจุบัน บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจ และการเมืองเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ เนื่องจากธุรกิจความบันเทิงออนไลน์เป็นความบันเทิงที่มีค่าใช้จ่ายต่ำ และเข้าถึงง่ายสำหรับทุกคน เราจึงมั่นใจได้ว่า ธุรกิจนี้จะเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองอย่างยิ่งในปี 2552 ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ มีแผนที่จะบุกตลาดเกมออนไลน์ในฟิลิปปินส์ เพราะเล็งเห็นศักยภาพในตลาดนี้ และหวังจะสร้างให้สิงคโปร์เป็นฮับหรือศูนย์กลางในการให้บริการออนไลน์ โดยจะดำเนินการติดต่อเจ้าของลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ในประเทศต่างๆ เพื่อนำคอนเทนต์มาให้บริการในสิงคโปร์ เปิดให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในประเทศตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ ยังมองหาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องจากอินเตอร์เน็ต เพื่อเข้า ไปลงทุน เพราะมองว่าเป็นธุรกิจที่เกื้อหนุนกับ ธุรกิจเกมออนไลน์ได้ รวมทั้งบริษัทฯ ก็มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งด้านเกมออนไลน์อยู่แล้ว โดยตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่า 20 % จากปี 2551 นายปราโมทย์ กล่าวสรุป