กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มอบรางวัล “สื่อสร้างสรรค์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ประกาศเกียรติคุณสื่อมวลชน 4 สาขา เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตและเผยแพร่ข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 21, 2006 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “สื่อสร้างสรรค์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบรางวัลให้แก่บุคคลในวงการสื่อสารมวลชน 4 สาขา คือ สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และสื่ออินเทอร์เน็ต ที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการส่งเสริมและสนับสนุนการนำเสนอข่าวสาร ความรู้และกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่สาธารณชน จัดขึ้นภายในงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2549 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า รางวัล “สื่อสร้างสรรค์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” เป็นโครงการที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมมือกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดขึ้นเพื่อประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลในวงการสื่อมวลชน 4 สาขา คือ สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และสื่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการส่งเสริมและสนับสนุนการนำเสนอข่าวสารความรู้และกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่สาธารณชน รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการผลิตและเผยแพร่ข่าวสารความรู้และกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ผ่านสื่อมวลชนทุกสาขาไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น เพื่อก่อให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม
เกณฑ์การคัดเลือกในเบื้องต้น ต้องเป็นสื่อมวลชนที่มีผลงานในการผลิตและเผยแพร่ข่าวสารความรู้และกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ นำเสนออย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างองค์ความรู้และประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม การมอบรางวัลแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สื่อมวลชนดีเด่นและสื่อมวลชนรุ่นใหม่ โดยคณะกรรมการพิจารณารางวัลเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและยอมรับ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ตัวแทนจากสมาคมวิชาชีพ หน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและผู้แทนเยาวชนระดับอุดมศึกษา
ผลการตัดสินรางวัล “สื่อสร้างสรรค์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” โดยรางวัลสื่อมวลชนดีเด่นได้รับถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร พร้อมเงินสด 50,000 บาท รางวัลสื่อมวลชนรุ่นใหม่ ได้รับถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร พร้อมเงินสด 25,000 บาท ผู้ได้รับรางวัลในแต่ละสาขามีดังนี้
1. สาขาสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์)
- สื่อมวลชนดีเด่น ได้แก่ นางสาวกัลยาณี อาบกิ่ง หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน
2. สาขาสื่อวิทยุกระจายเสียง
- สื่อมวลชนดีเด่น ได้แก่ นายถวิล สุวรรณมณี
ผู้จัดรายการ “ร่วมแรงร่วมใจ” สถานีวิทยุ มก. A.M. 1170 KHz
- สื่อมวลชนรุ่นใหม่ ได้แก่ นางดวงเดือน เรืองจุติโพธิ์พาน
ผู้จัดรายการ “ความรู้สู่ชุมชน” (วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี)
สถานีวิทยุศึกษา F.M. 92 MHz และ A.M. 1161 KHz
3. สาขาสื่อวิทยุโทรทัศน์
- สื่อมวลชนดีเด่น ได้แก่ นางสาวภัทราพร สังข์พวงทอง
บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ผู้ผลิตรายการ “กบนอกกะลา”
ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์
- สื่อมวลชนรุ่นใหม่ ได้แก่ นายอำพล บุญเฉลย
บริษัท ว็อช ด็อก จำกัด ผู้ผลิตรายการ “คิดได้ไง”
ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี
4. สาขาสื่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
- สื่อมวลชนดีเด่น ได้แก่ ดร.อรรถกฤติ ฉัตรภูติ
ผศ.ดร.บุญญาฤทธิ์ อุยยานนวาระ และ ดร.พิเชษฐ์ กิจธารา
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ www.vchakarn.com
- สื่อมวลชนรุ่นใหม่ ได้แก่ ดร.อนุพันธ์ เนตยานันท์ นายสัมพันธ์ เนตยานันท์
นายสัทธา หาญวงศ์ฤทธิ์ และนายเอกพันธ์ ไกรจักร์
ผู้ก่อตั้งเวบไซต์ www.sudipan.net
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ