วันคล้ายวันประสูติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2006 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๔๔๙ เป็นวันคล้ายวันประสูติของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย ข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง สังกัดกองทัพเรือ น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้ทรงพัฒนากิจการทหารเรือ ให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง และมีความเจริญก้าวหน้าตราบเท่าทุกวันนี้
พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประสูติในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๔๔๙ ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอใน พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาโหมด นับลำดับเป็นราชสกุลวงศ์พระองค์ที่ ๒๘ ทรงสำเร็จ การศึกษาเป็นนายทหารสัญญาบัตรในราชนาวีอังกฤษ ได้เสด็จกลับเข้ารับราชการในกระทรวงทหารเรือในปีพุทธศักราช ๒๔๔๓ รับพระราชทานยศเป็น "นายเรือโท ผู้บังคับการ" ในตำแหน่งนายธงผู้บัญชาการ กรมทหารเรือ ได้ทรงปรับปรุงการศึกษาของโรงเรียนนายเรือ ให้เจริญก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ทหารเรือไทย มีความรู้ความชำนาญ สามารถเป็นครูและเป็นผู้บังคับบัญชาได้โดยไม่ต้องพึ่งพาชาวต่างประเทศ ในปีต่อมาทรงมีพระดำริในการจัดตั้งโรงเรียนนายช่างกล เพื่อรับผิดชอบเครื่องจักรในเรือและในโรงงานบนบก แทนชาวต่างประเทศที่จ้างไว้ ต่อเรือ และหน่วยกำลังรบต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง มาจนถึงปัจจุบัน ปีพุทธศักราช ๒๔๖๒ พระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าหลวงพิเศษ ให้ดำเนินการจัดซื้อเรือหลวงพระร่วงอันเป็นเรือหลวงลำแรกในประวัติศาสตร์ไทย ณ ภาคพื้นยุโรป ทั้งยังทรงเป็นผู้บังคับ การเรือที่มีลูกเรือเป็นชาวต่างประเทศ และนำเรือหลวงพระร่วงเดินทางจากประเทศอังกฤษกลับสู่พระนคร ถือเป็นนายทหารเรือไทยคนแรกที่ได้นำเรือรบเดินทางไกลมาจากต่างประเทศ
นอกจากพระปรีชาสามารถในด้านกิจการทหารเรือแล้ว ทรงมุ่งมั่นศึกษาเกี่ยวกับตำราแพทย์แผนโบราณ ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้เจ็บไข้ได้มากมายจนพระเกียรติคุณในนามของ "หมอพร" ขจรขจาย ไปในทุกชนชั้น ทรงเชี่ยวชาญด้านศิลปะต่อสู้ป้องกันตัวอย่างหาผู้ประฝีมือได้ยาก นอกจากนี้ พระปรีชา สามารถอีกประการหนึ่ง คือการแต่งเพลง ทรงนิพนธ์บทเพลงไว้หลายเพลง อาทิ เพลงดอกประดู่ และเพลงเดินหน้า ซึ่งถือเป็นมรดกของพระองค์ที่แนบแน่นอยู่ในใจของทหารเรือไทย มาจนทุกวันนี้
วันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๔๙ เป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่าน เราข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง สังกัดกองทัพเรือทุกนาย จึงพร้อมใจกันแต่งเครื่องแบบชุดขาว เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ