อากาศเปลี่ยน ระวัง “หวัด” จู่โจม นักโภชนาการแนะ ภัยร้ายใกล้ตัว ป้องกันได้ด้วยอาหารการกิน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 8, 2006 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์
อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช Registered Dietitian (USA) นักกำหนดอาหารเบอร์1 ของเมืองไทยกล่าวว่าภาวะอากาศช่วงนี้เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ทำให้หลายคนมีปัญหาสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะโรคหวัด ส่วนจะเป็นมากเป็นน้อย ก็ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิต้านทานในร่างกายของแต่ละคน ถ้าหากว่าร่างกายอ่อนแอหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็มักจะถูกเจ้าเชื้อไวรัสหวัดจู่โจมได้ง่ายๆ ต้องถือว่าเป็นภัยร้ายใกล้ตัว ที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยระวัง ชี้สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกกินอาหารที่ให้คุณค่าแก่ร่างกาย สะอาด ปลอดภัย พร้อมแนะหมั่นล้างมือให้สะอาด เท่านี้ก็ยากที่โรคหวัคจะคุกคาม
ปัจจัยที่ช่วยในการป้องกันหวัดที่ให้ผลเสมอก็คือ หมั่นล้างมือให้สะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ด้วยอาหารที่มีสารอาหารในการป้องกันหวัด เช่น อาหารที่มีวิตามินซีสูง ดื่มน้ำมากๆ นักธรรมชาติบำบัดได้รวบรวมอาหาร 7 ชนิด ที่อาจให้ผลในการช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกัน หรือลดความรุนแรงของหวัด ดังนี้
1. อาหารรสเผ็ดรวมทั้งเครื่องเทศ เช่น กระเทียม พริก ลดอาการคัดจมูก ช่วยให้หายใจโล่งขึ้น
2. กระเทียม ช่วยลดอาการหวัด จะเติมลงในอาหารหรือเคี้ยวสดๆ วันละ 1-2 กลีบก็ได้
3. ดื่มน้ำมากๆ แทนที่จะดื่มกาแฟ น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีรสหวาน อาจดื่มน้ำผลไม้คั้นสดบ้าง เพื่อเสริมวิตามินซี เครื่องดื่มร้อนที่ช่วยได้ เช่น ชา น้ำมะนาวอุ่นๆจะช่วยลดเสมหะได้
4. ซุปไก่ร้อนๆ ช่วยลดอาการคัดจมูก อาจเติมผักหลายๆ สี เพื่อเพิ่มสารแอนติออกซิแดนท์ ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี ซุปไก่ที่ผ่านกระบวนการตุ๋นเคี่ยวนานๆจนโปรตีนย่อยสลายเป็น ไดเปปไทด์ อาจช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายสดชื่นและยังให้โปรตีนที่ดีกับร่างกายด้วย
5. สารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น เบตาแคโรทีน (วิตามินเอ) วิตามินซี วิตามินอี ช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ ผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น แครอท ผักใบเขียวจัด ส้ม ฝรั่ง องุ่น แคนตาลูป มะละกอสุก เป็นต้น
6. ผลไม้ตระกูลส้ม ซึ่งมีวิตามินซีสูง ช่วยลดความเสี่ยงการติดหวัดโดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่หรืออยู่ในแวดวงคนสูบบุหรี่ บุหรี่เองเพิ่มความเสี่ยงการเป็นหวัดและทำให้ร่างกายต้องการวิตามินซีสูงขึ้น
7. อาหารอื่นๆ ที่เป็นแหล่งวิตามินซี เช่น ฝรั่ง พริกหวาน สตรอเบอร์รี่ สับปะรด กะหล่ำปลี ล้วนแล้วแต่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน
8. ขิง ช่วยลดอาการหวัดและป้องกันหวัด น้ำขิงร้อนๆ ผสมกระเทียม 2-3 กลีบ ช่วยให้ระบบหายใจทำงานคล่องขึ้น
อ.ศัลยากล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากนี้ผู้ที่ชอบงดอาหารบางมื้อเวลายุ่งๆ หรือเร่งรีบ และเลือกดื่มกาแฟเพราะคิดว่าช่วยเพิ่มพลัง รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารขยะที่มีน้ำตาลมาก พฤติกรรมการบริโภคเช่นนี้จะพาไปสู่ประตูแห่งโรค รีบปรับตัวก่อนที่จะสายเกินไป ที่สำคัญคุณควรปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลดความเครียด งดบุหรี่ และมีโภชนาการที่ดี ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อโรคที่จะบุกรุกเข้ามาเล่นงานสุขภาพคุณ”
……………………………………………………………………………………………………………………………………………….
มูลนิธิคุณแม่คุณภาพ 2563 อาคารจิตต์อุทัย ชั้น 12 ถ.รามคำแหงคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กทม. 10240
โทรศัพท์ 0 2736 3430 โทรสาร 0 2736 3427

แท็ก โภชนาการ   USA   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ