กลุ่ม G-20 เรียกร้องให้ประเทศสมาชิก WTO กลับมาการเจรจาใหม่โดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2006 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--ปชส.จร.
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมรัฐมนตรีกลุ่ม G 20 ว่าในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทย โดยนายวีระชัย วีระเมธีกุล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกลุ่ม G-20 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ณ เมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งในการประชุมดังกล่าวประเทศสมาชิกได้แสดงความกังวลต่อการประชุม WTO รอบโดฮา ที่ต้องหยุดชะงักและไม่สามารถสรุปผลการเจรจาได้ภายในสิ้น
ปีนี้ ทั้งนี้กลุ่มได้เรียกร้องให้สมาชิก WTO กลับมาเจรจาใหม่โดยเร็ว เนื่องจากการเจรจาที่หยุดชะงักเป็นผลเสียต่อประเทศกำลังพัฒนา เพราะจะมีการใช้มาตรการปกป้องการค้าฝ่ายเดียวมากขึ้น
ไทยได้กล่าวถ้อยแถลงเรียกร้องให้ทั้งประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาทบทวนท่าทีเพื่อให้เริ่มการเจรจาใหม่ได้ ทั้งนี้ ผลการเจรจาจะต้องนำไปสู่การเปิดโอกาสในการเข้าสู่ตลาดใหม่ และการลด
การอุดหนุนการผลิตอย่างแท้จริงเพื่อให้มีการไหลเวียนของการค้าซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความยากจน
นอกจากนี้ ไทยได้ขอให้มีการพิจารณาแขกรับเชิญเข้าร่วมประชุมล่วงหน้า เนื่องจากการประชุมครั้งนี้มีการเชิญผู้แทนกลุ่มเรื่องสินค้าอุตสาหกรรม คือ NAMA-11 เข้าร่วมประชุมด้วยโดยไม่ได้แจ้งสมาชิก G-20 ซึ่งฝ่ายไทยเห็นว่า ไม่ควรนำเรื่องการเจรจาเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องกับการประชุมของกลุ่ม G-20 ซึ่งมีท่าทีร่วมกันเรื่องการเจรจาสินค้าเกษตรเท่านั้น
สำหรับการประชุมรัฐมนตรี G-20 ครั้งต่อไปคาดว่า จะประชุมที่นครเจนีวาในช่วงกลางเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายน นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ