ธนาคารไทยพาณิชย์ และเครือซิเมนต์ไทย (SCG) จัดโครงการสดุดีดนตรีมหาราชา น้อมสรรเสริญพระอัจฉริยภาพทางดนตรี ผลิตซีดีเพลงพระราชนิพนธ์คลาสสิคครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้รับพระบรมราชานุญาต

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2006 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ธนาคารไทยพาณิชย์ และเครือซิเมนต์ไทย (SCG) ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จัดโครงการสดุดีดนตรีมหาราชา น้อมสรรเสริญพระอัจฉริยภาพทางดนตรี ผลิตซีดีเพลงพระราชนิพนธ์คลาสสิคครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้รับพระบรมราชานุญาต
ธนาคารไทยพาณิชย์ และเครือซิเมนต์ไทย (SCG) ประสานความร่วมมือจัด โครงการสดุดีดนตรีมหาราชา เทิดพระเกียรติในวโรกาสมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปีพ.ศ.2549 นี้ โดยได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ รวม 16 ลำดับ มาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ในรูปแบบแนวคลาสสิคเต็มวงเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อจัดแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งมี ฯพณฯ องคมนตรี หม่อมหลวงอัศนี ปราโมช เป็นผู้เรียบเรียงเสียงประสานและอำนวยเพลง และจะดำเนินการ ผลิตเพลงในรูปแบบซีดีจากการแสดงคอนเสิร์ตออกจำหน่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมชื่นชมใน พระอัจฉริยภาพทางดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ทรงเป็นอัครศิลปิน โดยรายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ธนาคารไทยพาณิชย์ และเครือซิเมนต์ไทย (SCG) มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย และเนื่องในวโรกาสมหามงคลสมัยที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในปีนี้ ทั้งสองหน่วยงานจึงได้ร่วมใจกันจัดทำโครงการสดุดีดนตรีมหาราชา เพื่อยกย่องและสดุดีในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระองค์ โดยได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ 16 ลำดับ มาเรียบเรียงและบรรเลงใหม่ โดยทางผู้จัดได้รับความกรุณาจาก ฯพณฯ องคมนตรี หม่อมหลวงอัศนี ปราโมช เป็นผู้เรียบเรียงเสียงประสานและอำนวยเพลงในคอนเสิร์ต ซึ่งบรรเลงโดยวงบางกอกซิมโฟนีออเคสตร้า สำหรับซีดีเพลงพระราชนิพนธ์ชุดพิเศษ ที่ผลิตออกวางจำหน่ายภายใต้โครงการสดุดีดนตรีมหาราชานี้ ถือเป็นประวัติการณ์ของประเทศไทย ตั้งแต่มีการอัญเชิญเพลง พระราชนิพนธ์ออกบรรเลงสู่สาธารณะ เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการเรียบเรียงและบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์เป็นแนวคลาสสิคในรูปแบบเต็มวง” คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าว
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของชาวไทยและชาวโลก ขณะเดียวกันพระองค์ก็ทรงเป็นนักดนตรีและดุริยกวีที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน ทางธนาคารไทยพาณิชย์และเครือซิเมนต์ไทย (SCG) จึงใคร่ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมสดุดีพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการเป็นเจ้าของซีดีเพลงพระราชนิพนธ์ชุดพิเศษ ภายใต้โครงการสดุดีดนตรีมหาราชา ซึ่งจะเริ่มออกวางจำหน่ายในปลายเดือนตุลาคม 2549 ผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา และร้านซิเมนต์ไทย โฮมมาร์ท ซึ่งเป็นร้านผู้แทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างของเครือซิเมนต์ไทยทั่วประเทศ รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายซีดีโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าว
การแสดงคอนเสิร์ตดังกล่าวจะมีขึ้น ณ หอประชุมมหิศร สำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในวันพุธที่ 24 และวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2549 โดยประชาชนผู้สนใจสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดเทปบันทึกภาพการแสดงคอนเสิร์ต ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11
สำหรับเพลงพระราชนิพนธ์ทั้ง 16 ลำดับที่ได้อัญเชิญมาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ ได้แก่ แผ่นดินของเรา อาทิตย์อับแสง คำหวาน ยามค่ำ ค่ำแล้ว ใกล้รุ่ง มาร์ชราชนาวิกโยธิน ลมหนาว แว่ว ไร้เดือน ในดวงใจนิรันดร์ เกาะในฝัน ภิรมย์รัก เพลงเตือนใจ แสงเดือน และ Can’t you ever see
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาสอบถามได้ที่
คุณวัฒนี สมจิตต์ คุณชุติพันธ์ เสริมสวัสดิ์ศรี
สำนักงานสื่อสารองค์กร สำนักงานสื่อสารองค์กร
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2544-4501-3 โทรศัพท์ 0-2586-3956
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ