ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา เตรียมป้องกันไฟป่า

ข่าวทั่วไป Thursday November 16, 2006 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--ปภ.
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา กำชับหน่วยงานในเขตรับผิดชอบเตรียมความพร้อมอุปกรณ์และประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อออกปฏิบัติการดับไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวอย่างทันท่วงที
นายวิทยา วชิระอังกูร ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สภาพอากาศในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ซึ่งคาดว่าพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีลักษณะอากาศแห้งแล้งยาวนานกว่าทุกปี ทำให้ต้นไม้เริ่มทำการผลัดใบ หญ้าแห้งตายเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับลมพัดแรงทำให้ไฟป่าลุกลามรวดเร็วขึ้นและยากต่อการดับ สาเหตุของไฟป่านั้น ส่วนใหญ่เกิดจากมนุษย์ เช่น การเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อกำจัดวัชพืช หรือจุดไฟเพื่อการล่าสัตว์และ หาของป่า เป็นต้น ในแต่ละครั้งที่เกิดไฟป่าล้วนสร้างความเสียหายให้แก่ป่าไม้ และสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังทำให้สภาพของดินขาดความสมดุลทางธรรมชาติ และเกิดมลพิษทางอากาศตามมาด้วย เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันไฟป่าที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา จึงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่อยู่ในเขตความรับผิดชอบ ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ชัยภูมิ และสระบุรี ให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขไฟป่าระดับจังหวัด อำเภอ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเครื่องมือให้พร้อม เช่น เครื่องมือและอุปกรณ์ดับไฟ รถบรรทุกน้ำ รถกู้ภัยอเนกประสงค์ เพื่อให้สามารถออกปฏิบัติงานระงับไฟป่าได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยสอดส่องดูแลผืนป่าและไม่ประกอบกิจกรรมใดๆ ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดไฟป่า
สุดท้ายนี้ หากประชาชนพบเห็นไฟป่า ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทางสายด่วนศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า 1362 และสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบออกไปดำเนินการดับไฟได้อย่างทันท่วงที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ