เล่นโยคะให้มีประสิทธิภาพกับไนกี้

ข่าวกีฬา Tuesday December 26, 2006 12:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
กีฬาที่เป็นเทรนด์ฮิตติดชาร์ทของสาว ๆ กันในขณะนี้คงหนีไม่พ้น การเล่นโยคะ เพราะสารพัดประโยชน์ที่ได้รับให้ผลทันตาเห็น ไม่ว่าจะเป็นร่างกายที่แข็งแรง กล้ามเนื้อกระชับ มีทรวดทรง ทั้งยังทำให้น้ำหนักลดลงได้ด้วย ที่สำคัญสาว ๆ เวิร์คกิ้งทั้งหลายชอบมาก ๆ คือการได้ฝึกสมาธิ อยู่กับตัวเองมากที่สุด ไนกี้ แบรนด์ผู้นำด้านเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาระดับโลกไม่รอช้าที่จะเอาใจสาว ๆ ที่ชอบเล่นโยคะด้วยคอลเลคชั่นใหม่ประกอบด้วย เสื้อผ้า กางเกง รองเท้า และอุปกรณ์ที่ผสมผสานดีไซน์สวยงาม เพื่อผู้รักการเล่นโยคะ ได้เกิดการเล่นโยคะที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะ
สาว ๆ ที่ชื่นชอบการเล่นโยคะ ต่างออกมาเผยเคล็ดลับในการเล่นโยคะให้ได้ประสิทธิภาพอย่าง ครูบี-กุลรัตน์ ทวีนุช แห่ง Absolute Yoga คลุกคลีอยู่ในแวดวงโยคะ มากว่า 2 ปี เลือกเล่นโยคะประเภท วินยาสา (Vinyasa) เป็นโยคะที่มีท่าประสานกับลมหายใจ ใช้พลังในการหายใจเข้าช่วย จะทำให้เหนื่อยมาก ได้เหงื่อเต็มตัว ส่วนการจะเล่นโยคะให้ได้ผล มีเคล็ดลับที่ว่า ต้องท้องว่าง โดยก่อนเล่นไม่ควรทานอะไรมาก่อน และควรมาก่อนเวลาเข้าคลาสเพื่อเตรียมตัวเตรียมใจ ตัดความกังวลต่าง ๆ ออกไป อุ้ย - สุทัศนีย์ คุนผลิน เตรียมร่างกายให้พร้อมด้วยการตั้งสติ จิตใจจดจ่ออย่างมีสมาธิ เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้การเล่นโยคะที่เรียกว่า พาวเวอร์โยคะ ศาสตร์แห่งพละกำลังจากการทำสมาธิในท่าต่าง ๆ ตามแบบโบราณ เล่นอย่างมีประสิทธิผล
ด้าน เล็ก — กรกนก ยงสกุล สาวเก่งด้านแฟชั่นดีไซเนอร์ เล่าถึงการเตรียมตัวก่อนมาเล่น บิครัม โยคะ (Bikram Yoga) โยคะร้อนเวลาเล่นอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิ 37-39 องศาเซลเซียส ใช้ร่างกายเคลื่อนไหวไปกับท่าทางที่ผสานกับลมหายใจ เป็นการฝึกร่างกายในภาวะที่กดดัน โดยทุกครั้งที่มาเล่นโยคะจะเตรียมตัวสบาย ๆ ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะเวลาอยู่ในห้องร้อนจะคอแห้งและหิวน้ำง่าย น้ำดื่ม ผ้าเช็ดตัว จึงสำคัญ ขณะที่คุณแม่ยังสาว น้อยหน่า - เพ็ญสุภา คชเสนี เลือกเล่นโยคะในที่เปิดโล่ง มีอากาศถ่ายเทได้สะดวด โยคะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น, จัดการกับอาการนอนไม่หลับ
และอีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญ ที่ช่วยเสริมให้การเล่นโยคะเกิดผล เหล่าสาว ๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การเลือกเสื้อผ้าสำหรับการเล่นโยคะ ควรเป็นเสื้อผ้าที่บางเบา มีรูระบาย ใส่แล้วไม่อึดอัด คล่องตัว สามารถยืดหยุ่นได้ตามร่างกาย เสื้อแขนกุดระบายเหงื่อได้ดี ส่วนกางเกงเป็นผ้าโปร่ง โทนสีที่ใส่ควรเป็นสีเอิร์ธโทน หรือสีอ่อน ๆ การเล่นโยคะนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรง รูปร่างทรวดทรงที่ดีแล้ว ยังรักษาโรคบางอย่างได้ด้วย อาทิ อาการปวดท้องก่อนประจำเดือน อาการปวดจากไมเกรน แก้ปัญหาเรื่องกระดูก หรือบุคลิกภาพได้ด้วย ในทางอ้อมยังทำให้จิตใจเยือกเย็น อารมณ์แจ่มใส ไม่เครียด การเล่นโยคะนอกจากร่างกาย และอุปกรณ์ที่พร้อม สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ จิตใจของผู้เล่นก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้การเล่นโยคะเกิดประสิทธิผล สำหรับผู้ที่อยากมีสุขภาพดี หากจะลองสัมผัสมาลองเล่นโยคะสักครั้งก็ไม่เลวทีเดียว
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300 สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ไนกี้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ