ชินแซทฯ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสถานีบริการเทเลพอร์ตดีเด่นโลกประจำปี 2549

ข่าวทั่วไป Friday February 10, 2006 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.พ.--ชินแซทเทลไลท์
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานีภาคพื้นดินไทยคม (Thaicom Teleport and DTH Center) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “2006 Corporate Teleport Operator of the Year Award” หรือรางวัลสถานีบริการเทเลพอร์ตดีเด่นประเภทองค์กร โดยมีสมาคมเทเลพอร์ตโลก (The World Teleport Association —WTA) เป็นผู้ทำการคัดเลือก ทั้งนี้ บริษัทฯ ติดอันดับหนึ่งในสามผู้เข้าชิงรางวัล ที่ประกอบด้วย Echostar Satellite จากประเทศสหรัฐอเมริกา และ Schlumberger GSC จากประเทศอังกฤษ โดยมีการตัดสินผู้ชนะเลิศและมีพิธีมอบรางวัลในระหว่างงาน Satellite 2006 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (ตรงกับวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น)
รางวัลของสมาคมเทเลพอร์ตโลก ประจำปี 2549 ประกอบด้วย รางวัลประเภทสถานีบริการเทเลพอร์ตดีเด่นประเภทอิสระ (Independent Teleport) รางวัลสถานีบริการเทเลพอร์ตดีเด่นประเภทองค์กร (Corporate Teleport) รางวัลผู้บริหารสถานีบริการเทเลพอร์ตดีเด่น (Teleport Executive) และรางวัลประเภทเทคโนโลยีเทเลพอร์ตดีเด่น (Teleport Technology)
รางวัลของ WTA ประเภทสถานีบริการเทเลพอร์ตดีเด่นประเภทองค์กรนั้น เป็นรางวัลที่ตั้งขึ้นมาปีนี้เป็นปีแรก โดยจะพิจารณามอบให้แก่สถานีบริการเทเลพอร์ต ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริษัทขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจหลักประเภทอื่นๆ อยู่ เช่น การบริการส่งสัญญาณแพร่ภาพโทรทัศน์ ข้อมูล หรือเสียง การให้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม เป็นต้น สำหรับสถานีภาคพื้นดินไทยคม (Thaicom Teleport and DTH Center) นั้น ตั้งอยู่ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยสถานีเทเลพอร์ตแห่งนี้ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดหาอุปกรณ์อันทันสมัยมาใช้งานอยู่เสมอ เพื่อรองรับการบริการส่งสัญญาณออกอากาศโทรทัศน์ หรือการรับ-ส่งข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพดีที่สุดแก่ลูกค้า โดยธุรกิจหลักของ บมจ. ชินแซทเทลไลท์ คือ การให้บริการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียม
สำหรับสถานีภาคพื้นดินไทยคม (Thaicom Teleport and DTH Center) สร้างขึ้นเมื่อปี 2540 หลังจากการส่งดาวเทียมไทยคม 3 ขึ้นสู่วงโคจร บมจ.ชินแซทเทลไลท์ ได้ริเริ่มให้บริการออกอากาศโทรทัศน์ประเภทส่งตรงไปยังบ้าน ที่เรียกว่า ระบบ Direct-to-Home หรือ DTH เป็นรายแรกในเอเชีย โดยใช้สถานีภาคพื้นดินไทยคมแห่งนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าแรกในโลกที่ใช้ระบบ MPEG-2/ DVB มาบริการบีบอัดสัญญาณภาพโทรทัศน์ (Digital Compression) คือ 1 ช่องสัญญาณ (ทรานสปอนเดอร์) ของดาวเทียม สามารถบรรจุช่องรายการโทรทัศน์ได้ 8-10 ช่อง โดยสถานีภาคพื้นดินไทยคม เปิดให้บริการออกอากาศโทรทัศน์แบบครบวงจร หรือบริการรับ-ส่งสัญญาณดาวเทียมทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น ภาพ เสียง หรือข้อมูล
ปัจจุบัน ชินแซทเทลไลท์ มีลูกค้าโทรทัศน์และวิทยุ มากกว่า 100 ช่องบน ดาวเทียมไทยคมทั้งสามดวง โดยมีจำนวนช่องรายการของลูกค้าจากต่างประเทศมากกว่าในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าในกลุ่มเอเชียใต้มาดำเนินออกอากาศโทรทัศน์แบบครบวงจรที่สถานีภาคพื้นดินไทยคมแห่งนี้ กว่า 20 ช่องรายการ
About The World Teleport Association (WTA)
สมาคมเทเลพอร์ต ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2528 โดยเป็นสมาคมทางการค้าที่เน้นเกี่ยวกับธุรกิจด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมส่วนภาคพื้นดิน โดยสมาชิกหลักประกอบด้วยสถานีเทเลพอร์ตที่เป็นเจ้าของนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของโลก ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระหรือองค์กรจากนานาประเทศ รวมทั้งสถานีเทเลพอร์ตที่เป็นให้บริการเฉพาะประเภทหรือให้บริการทั่วโลก
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดดูที่ www.worldteleport.org
คุณนุสรา เถื่อนถาด
The Investor and Public Relations Department
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน)
41/103 ถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี
โทรศัพท์: (+662) 591-0736 to 49 Ext. 8493
โทรสาร: (+662) 591 0724
E-mail: nuchsart@thaicom.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ